Tìm cách cứu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

“Một trong những yêu cầu để phía ngân hàng giải ngân vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là khi Chính phủ giải ngân vốn cho dự án hoặc có văn bản cam kết thời điểm giải ngân” - ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (một trong những đơn vị liên danh thực hiện dự án), cho biết như trên tại cuộc họp giải quyết những khó khăn liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tổ chức tại Tiền Giang ngày 24-7.

Xác định dự kiến một kế hoạch

Ông Thủy cho rằng khó khăn lớn nhất mà dự án gặp phải là Chính phủ chưa giải ngân 2.186 tỉ đồng vốn nhà nước đã cam kết hỗ trợ, điều này dẫn đến nhiều khả năng trong tháng 8-2019 dự án sẽ dừng thi công. “Dự án hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỉ đồng vốn của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã giải ngân hết vào đây” - ông Thủy thông tin.

“Chúng ta ngồi ở đây để xác định dự kiến một kế hoạch và phải có điểm dừng kỹ thuật, việc này là giải pháp để hạn chế tối đa các tổn thất, đồng thời để sẵn sàng tổ chức triển khai lại khi điều kiện thuận lợi” - ông Thủy nói. Theo ông Thủy, mặc dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã hết sức nỗ lực nhưng đến nay vẫn còn những vướng mắc vượt khỏi khả năng của doanh nghiệp dự án cũng như sức chịu đựng của các nhà thầu.

Ông Thủy cũng cho rằng để triển khai thành công dự án, việc khơi thông nguồn vốn tín dụng và có giải pháp bổ sung vốn khác là rất quan trọng, có tính chất then chốt để xác định khả năng hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2021.

Đại diện phía chủ đầu tư cho hay: “Với các khó khăn, vướng mắc như trên, trong trường hợp không thu xếp được tín dụng trong tháng 8-2019, chủ đầu tư buộc phải hướng dẫn các nhà thầu tạm dừng thực hiện dự án. Trong trường hợp này, các bên cần có sự xác nhận rõ khối lượng công việc thực hiện đến ngày 30-8 làm cơ sở để các bên tính toán, đánh giá nội dung liên quan sau này”.

Trước tình hình khó khăn nêu trên, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tỉnh Tiền Giang) cho biết: Tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực cùng doanh nghiệp dự án triển khai các thủ tục và thực hiện ứng khoảng 223/228 tỉ đồng từ vốn ngân sách của tỉnh để phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án tỉnh Tiền Giang, thông tin: Tỉnh ghi nhận các đóng góp và trình tự, thủ tục mà doanh nghiệp dự án đã trình cho tỉnh. “Tuy nhiên, có một số nội dung điều chỉnh thuộc lĩnh vực có chuyên môn cao, tỉnh đã xin ý kiến của Bộ GTVT là cơ quan chuyên môn nhưng nội dung trả lời chưa rõ ràng. Tỉnh đang tổ chức xin ý kiến của Chính phủ cùng các nội dung về vốn ngân sách nhà nước mà Chính phủ cam kết bố trí cho dự án” - bà Phương nêu.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang có nguy cơ tạm ngưng do cạn vốn. Ảnh: Đ.HÀ

Cố gắng không để dự án phải dừng

Ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết lãnh đạo tỉnh rất đồng tình với ý kiến các bên nêu ra với trách nhiệm, quyết tâm cao của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các phó chủ tịch, chủ tịch tỉnh Tiền Giang sẽ cùng chung tay tham gia hỗ trợ cho dự án.

“Chủ tịch tỉnh Tiền Giang đang đăng ký làm việc, báo cáo với Thủ tướng nhưng do thủ tục nên phải có thời gian thực hiện. Tôi mong muốn chủ đầu tư, các nhà thầu, các bên liên quan cùng chung tay vượt qua khó khăn, không để dự án phải chậm, phải dừng” - ông Dũng nói.

Ban cố vấn dự án cho rằng các bên cần nỗ lực để cùng triển khai dự án, tránh để dự án lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn như trước đây. Trường hợp phải xác định điểm dừng thì cần phải xác định điểm dừng để không ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình sau này.

Kết thúc buổi họp, các bên nhất trí cố gắng cùng thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án, đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3-2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22% (1.107 tỉ đồng), tăng hơn 10% so với trước đây. Tuy nhiên, do nguồn tài chính của dự án (nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn tín dụng) chưa được giải ngân nên rất khó đẩy nhanh tiến độ dự án hơn nữa.

UBND tỉnh Tiền Giang đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng 50,6/51,1 km (đạt 98,95%). Trong thời gian chờ giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tạm ứng ngân sách địa phương để chi trả phần chi phí giải phóng mặt bằng còn lại. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm