TP Bà Rịa: Dân khổ vì cống thoát nước thi công chậm

Vài tháng qua tại một số trục đường chính của TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu các đơn vị thi công tiến hành đào đường để lắp đặt cống thoát nước.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri TP Bà Rịa tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, có tình trạng đơn vị thi công chậm trả lại mặt đường như cũ sau khi thi công khiến đường gồ ghề, lồi lõm. Điều này mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn cho việc kinh doanh buôn bán, đi lại của người dân.

Đường trải đá dăm gồ ghề, dân “than” kinh doanh ế ẩm

Theo ghi nhận của PV, tại một bên đường Cách Mạng Tháng Tám, đơn vị thi công đã thi công cuốn chiếu từng đoạn. Tuy nhiên, có những đoạn khi lắp cống xong đơn vị này chỉ đổ cát, đá lấp lại, chậm lu nền, thảm nhựa. Vậy nhưng họ lại tiếp tục đào sang đoạn khác.

Tình trạng trên mặt đường xuất hiện từng đoạn dài đá dăm nằm ngay lối lên xuống vỉa hè khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi những nhà mặt tiền kinh doanh buôn bán bị ảnh hưởng nặng. Các shop quần áo, giầy dép, quán ăn, tạp hóa than vắng khách hơn hẳn dù đây là con đường trung tâm TP Bà Rịa.

Chủ một quán ăn trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho hay, việc đào đường gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ nhưng do đây là chủ trương nhà nước nên người dân vẫn đồng thuận.

“Họ thi công cuốn chiếu nhưng đoạn thi công xong chỉ trải đá dăm, vài ngày chưa thảm nhựa, lại chặn rào từ đầu đường để tránh xe lớn đi vào nên quán ăn, cửa hàng buôn bán rất vắng khách. Tôi có nói bên thi công cố gắng dọn dẹp mặt bằng sạch hơn tại khu vực quán tôi họ vẫn làm nhưng tôi mong họ làm cuốn chiếu đến đâu sạch sẽ, thảm lại mặt đường như cũ để thuận lợi cho người dân”- chủ quán này nói.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, dù cống đã lắp xong cả tuần nhưng đơn vị thi công chỉ trải đá dăm rồi để đó. Ảnh: TK

Việc đào đường lắp cống tại đường Nguyễn Tất Thành cũng là một trục đường chính khác của TP Bà Rịa cũng khiến nhiều người dân phản ánh chưa hài lòng.

Theo đó, đoạn đường Nguyễn Tất Thành kéo dài từ đầu đường (đoạn vòng xoay đi Châu Pha - Hòa Long, qua nhà thi đấu TDTT Bà Rịa, trường THPT Bà Rịa đến gần trung tâm Hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dài khoảng 2 km, đã và đang thi công vài trăm mét cuối.

Phần lớn đoạn được đào lên để lắp cống đã được thảm một lớp nhựa đường và lu qua. Tuy nhiên, lớp nhựa không đều, gồ ghề so với phần nắp cống và phần đường cũ khiến mặt đường lồi lõm.

Chị Nguyễn Thị Lệ (đường Nguyễn Tất Thành), cho hay việc thi công cống kéo dài khiến việc đi lại, kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng.

“Lắp cống xong họ cho thảm nhựa đường lại nhưng vẫn gồ ghề, không bằng phẳng khiến người dân đi lại khó khăn, nhất là các ngã tư dừng chờ đèn. Tôi có hỏi bên thi công thì họ nói xong rồi. Tuy nhiên người dân mong muốn sớm thảm mặt bằng lại bằng phẳng cho đường Nguyễn Tất Thành do đây cũng là một trục chính của TP Bà Rịa…”- chị Lệ bày tỏ.

Còn phải thảm thêm để đường như cũ

Trao đổi với PV, một lãnh đạo TP Bà Rịa cho biết, những phản ảnh của người dân là đúng. Theo vị này, việc đào đường nằm trong dự án Thu gom và xử lý nước thải TP Bà Rịa do Ban QLDA Chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

“Trong những cuộc tiếp xúc cử tri gần đây của TP Bà Rịa cử tri cũng nêu ý kiến về việc đào đường chưa trả lại mặt đường như cũ, thi công chậm, đào đồng loạt nhiều đường gây ảnh hưởng đến lưu thông của người dân. Do đó, TP Bà Rịa cũng đã có báo cáo, chuyển những ý kiến của cử tri đến chủ đầu tư, UBND tỉnh để xử lý” - lãnh đạo TP Bà Rịa nói.

Một bên đường Nguyễn Tất Thành gồ ghề sau khi thi công cống thoát nước. Ảnh: T.K

Ông Trần Thanh Tịnh, Giám đốc Ban QLDA chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay ban đã tiếp thu các ý kiến từ TP Bà Rịa, UBND tỉnh và người dân.

Việc mặt đường còn chưa được thảm nhựa, gồ ghề ở một số đoạn, tuyến đường theo ông Tịnh là do chưa thi công xong. Để mặt đường bằng phẳng như cũ phải qua ba công đoạn. Sau khi thảm nhựa, lu đầm nền trong một khoảng thời gian ngắn mới thảm thêm một lớp nữa.

Theo ông Tịnh, việc lắp đặt trạm và ống thu gom nước thải có thể phải qua quý 2-2021 mới có thể hoàn thành. Ban cũng đã làm việc với đơn vị thi công để đảm bảo việc thi công gọn gàng, sạch sẽ, hạn chế việc ảnh hưởng tới sinh hoạt, lưu thông của người dân.

Dự án hơn 720 tỉ đồng

Qua tìm hiểu thêm được biết, dự án Thu gom xử lý nước thải trên địa bàn TP Bà Rịa trước đây được tỉnh giao công ty Thoát nước và Phát triển Đô thị (Busadco) làm chủ đầu tư. Dự án hơn 720 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Thụy Sĩ và nguồn vốn ngân sách tỉnh. 

Đến năm 2018, công ty Busadco tiến hành cổ phần hóa nên dự án được chuyển cho Ban QLDA chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh tiếp tục làm chủ đầu tư và triển khai dự án.

Tháng 3-2020, UBND tỉnh phê duyệt bản vẽ thi công, dự toán điều chỉnh một số hạng mục gói thầu 3A, 3B thuộc dự án thu gom xử lý nước thải TP Bà Rịa, với quy mô như sau:

Nhà máy xử lý nước thải với công suất 12.000 m3/ngày/đêm, với diện tích hơn 3 ha đặt tại phường Long Toàn (đường vào miếu Vũng Vằn); 9 trạm bơm xử lý nước thải trong nội thị và trạm bơm số 10 (đường vào miếu Vũng Vằn) cùng 14 giếng tách dòng.

Ngoài ra trong nội thị TP Bà Rịa còn đào lòng đường lắp đặt các tuyến ống chính D200- D800. Cụ thể gồm 39 tuyến ống/19 tuyến đường với chiều dài hơn 2,4 km. Vị trí thi công tuyến ống nằm dưới lòng đường và trên vỉa hè với kích thước chiều rộng hố đào trung bình 1,5 m, độ sâu chôn ống khoảng từ 1-5 m, dọc tuyến cứ cách khoảng 30-40 m bố trí một hố ga nắp đậy đan chất liệu gang kích thước 850 x 850 cm thu nước thải từ các đường ống phụ (đường ống cấp 3).

Tuyến ống phụ (đường ống cấp 3) D200 gồm 26 tuyến ống/16 tuyến đường với chiều dài hơn 1,7 km. Vị trí thi công tuyến ống trên vỉa hè với kích thước chiều rộng hố đào 0,8 m, độ sâu chôn ống 0,7 m, dọc trên vỉa hè cứ cách khoảng 10-15 m bố trí một hố ga bê tông 60x60 cm thu gom nước thải từ nhà các hộ dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm