TP Móng Cái vẫn cưỡng chế đất họ Trần để làm đường cao tốc

UBND phường Ninh Dương, Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa tổ chức đối thoại với gần 30 hộ dân dòng họ Trần có đất bị thu hồi tại khu Hạ Long cho dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đất sử dụng trước năm 1980

Đại diện dòng họ Trần cho biết: Từ năm 2004 dòng họ này đã thiết lập 20 hồ sơ xin cấp sổ đỏ, trong đó có một hồ sơ từ đường, 19 hồ sơ các thành viên dòng họ. Trong đó có ba hồ sơ được cấp sổ đỏ, chín hồ sơ khác đã có quyết định công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Tuy nhiên, sau khi có dự án cao tốc được phê duyệt, tháng 12-2018, UBND TP Móng Cái đã ra quyết định thu hồi ba sổ đỏ đã được UBND TP này cấp. Đồng thời ra quyết định hủy bỏ quyết định công nhận QSDĐ đối với chín thửa đất còn lại.

Lý do thu hồi được UBND TP Móng Cái đưa ra là vì các sổ đỏ và quyết định công nhận QSDĐ đã không xác định đúng mục đích sử dụng đất, tại thời điểm công nhận QSDĐ, thửa đất không sử dụng vào mục đích đất ở.

Tại buổi đối thoại, đại diện dòng họ Trần cho rằng dòng họ này không chống đối việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Tuy nhiên, đất của dòng họ là đất thổ cư sử dụng trước năm 1980 nên không chấp thuận việc chính quyền chỉ tính bồi thường 600 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm với giá bồi thường hết sức rẻ mạt. Việc xác định loại đất như vậy là thiếu căn cứ.

Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND phường Ninh Dương, thừa nhận đất của dòng họ Trần là đất thổ cư lâu đời để lại. Tuy nhiên, hiện UBND phường này không còn lưu trữ được phần sổ đăng ký đất đai đối với khu đất dòng họ Trần. Do đó, chính quyền phải lấy ý kiến khu dân cư để xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất.

Đại diện cơ quan kiểm tra - Thanh tra TP Móng Cái cho biết việc thu hồi sổ đỏ, hủy bỏ kết quả công nhận QSDĐ của các hộ dân thuộc dòng họ Trần là do thời điểm hợp thức hóa công nhận QSDĐ, các thửa đất không có nhà trên đất, không sử dụng vào mục đích để ở.

Khu đất dòng họ Trần tại phường Ninh Dương có hơn 8.500 mbị thu hồi. ảnh: Đ.Hoàng

Giữ nguyên phương án bồi thường, cưỡng chế

Kết thúc buổi đối thoại, ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho rằng việc thiết lập hồ sơ, trình tự thủ tục lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã được thực hiện đúng quy định.

TP Móng Cái xác định hồ sơ đất của dòng họ Trần không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013. TP đã có văn bản xin ý kiến của sở, ngành của tỉnh và được trả lời trường hợp này không thuộc trường hợp công nhận QSDĐ theo Điều 100 Luật Đất đai 2013.

Theo bản đồ nông hóa của UBND phường Ninh Dương (không có chữ ký, đóng dấu, chỉ sử dụng để theo dõi), khu vực đất của dòng họ Trần có nhiều loại đất thổ cư, trồng màu. Ông Điệp cũng yêu cầu Phòng TN&MT TP Móng Cái phối hợp với UBND phường làm việc với các hộ dân xem lại nguồn gốc khu đất, báo cáo UBND TP trước ngày 20-4.

Trên cơ sở đó TP Móng Cái sẽ báo cáo Sở TN&MT hỏi Bộ TN&MT về các loại tài liệu mà người dân cung cấp xem có phải là giấy tờ theo Điều 100 Luật Đất đai 2013 không. Đồng thời, đề nghị Sở TN&MT hỏi Bộ TN&MT xem bản đồ nông hóa của phường có phải là giấy tờ để xác định diện tích đất hay không.

“Nếu Bộ TN&MT nói giấy tờ đó đủ điều kiện công nhận QSDĐ theo Điều 100 Luật Đất đai 2013, chúng tôi sẵn sàng làm lại” - ông Điệp nói. Theo ông Điệp, TP Móng Cái ghi nhận toàn bộ ý kiến, kiến nghị của các hộ dân đại diện dòng họ Trần, sẽ xem xét giải quyết, trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Điệp khẳng định tới thời điểm hiện tại, TP Móng Cái đã phê duyệt phương án theo đúng quy định của pháp luật. UBND TP Móng Cái giữ nguyên phương án để thực hiện các trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo quyết định cưỡng chế đã phê duyệt.

Thu hồi hơn 8.500 m2 đất họ Trần

Theo UBND TP Móng Cái, dòng họ Trần có khu đất rộng hơn 16.700 m2, có nguồn gốc là đất thổ cư lâu đời tại khu Hạ Long (phường Ninh Dương), trên đó có năm ngôi nhà. Thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án BOT cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Từ ngày 21-3, UBND TP Móng Cái đã ra quyết định thu hồi hơn 8.500 m2 đất của dòng họ này, trong đó có 600 m2 đất ở đô thị, số còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Theo phương án bồi thường của UBND TP Móng Cái, tổng mức bồi thường hỗ trợ về đất và công trình vật kiến trúc cho dòng họ Trần là hơn 4.370.000.000 đồng. Trong đó, bồi thường 600 m2 đất ở mức 4.070.000 đồng/m2, đất trồng cây lâu năm giá 47.000 đồng/m2. Tuy nhiên, dòng họ Trần không chấp thuận phương án bồi thường này vì cho rằng toàn bộ diện tích đất này là đất thổ cư do cha ông để lại, phải được bồi thường đất ở. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm