TP.HCM: Giải pháp mạnh giảm ùn tắc giao thông
(PL)- Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết đang khởi động lại việc nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm TP.

“Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) là một trong bảy chương trình đột phá của TP.HCM từ nay đến năm 2020. Mục tiêu của các chương trình này làm sao để chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn. Chính các con số (về ùn tắc, TNGT - PV) cho thấy cần hết sức quan tâm để tìm những biện pháp hiệu quả kéo giảm ùn tắc, TNGT”. Chiều 17-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã phát biểu kết luận như thế tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 trên địa bàn TP.HCM.

Tay lái mới ngủ gục tông vào cầu, nhà dân

Theo thống kê, năm 2016 TP.HCM xảy ra gần 4.000 vụ TNGT, làm chết hơn 800 người, bị thương hơn 3.200 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 208 vụ, 103 người chết. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng số vụ tăng, số người chết tăng cho thấy hầu hết các vụ tai nạn xảy ra là nghiêm trọng. Vì vậy, ông đề nghị Ban ATGT TP phân tích cụ thể các nguyên nhân xảy ra tai nạn để có các giải pháp hiệu quả hơn.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP, nêu ra bốn nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết người. “Năm 2016, chúng ta thí điểm nâng tốc độ trên một số tuyến đường nên việc lưu thông nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng là một trong các yếu tố làm gia tăng TNGT. Ngoài ra, trong năm 2016, khi siết chặt kiểm tra tải trọng thì có sự gia tăng phương tiện đột biến, trong đó cao nhất là xe tải, xe container. Tuy nhiên, giới tài xế là tay lái mới, mới lấy bằng sẽ không đủ kinh nghiệm điều khiển các xe này. Chưa kể thời gian lái xe cũng kéo dài do việc gia tăng phương tiện đã tạo áp lực lớn cho các tài xế. Thực tế có rất nhiều tài xế ngủ gục lái xe tông vào cầu, vào dải phân cách hay vào nhà dân” - Trung tá Phong dẫn chứng.

Trung tá Phong cho biết trong thời gian tới CSGT vẫn là lực lượng quan trọng trong việc kéo giảm ùn tắc, TNGT. Vì thế ông đưa ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể, trong đó nghiên cứu phân tích bố trí lực lượng ở các khu vực, thời gian cao điểm xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông để kéo giảm. “Việc xử lý người vi phạm giao thông cũng là yếu tố mấu chốt nên PC67 sẽ thành lập các tổ chuyên đề xử lý vi phạm. Chúng tôi sẽ tập trung “đánh” mạnh nhằm tạo sự thay đổi” - ông Phong nhấn mạnh.

TP.HCM: Giải pháp mạnh giảm ùn tắc giao thông - ảnh 1
Năm 2017, TP.HCM đặt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển xe buýt, hạn chế ô tô, xe máy cá nhân để chống kẹt xe. Ảnh: MP

Thu phí vào trung tâm để chống ùn tắc

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết năm 2017 toàn TP đặt ra mục tiêu giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2016. Ngoài ra, TP cũng sẽ kéo giảm số vụ, số điểm thường ùn tắc giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết để kéo giảm ùn tắc giao thông, trong năm 2017 Sở GTVT sẽ thực hiện tám đầu việc trọng tâm. Cụ thể, Sở sẽ tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu thông qua việc tổ chức giao thông khu vực trung tâm TP, khu vực cửa ngõ và thực hiện các giải pháp mới như thay đổi số lượng các làn xe vào các thời điểm khác nhau. “Sở GTVT sẽ phối hợp rà soát toàn bộ các trung tâm thương mại, cao ốc, bệnh viện, trường học, khu vực thường xuyên có ùn tắc để yêu cầu các chủ đầu tư có phương án khắc phục hoặc kiến nghị điều chỉnh chức năng hoạt động. Ngoài ra, Sở GTVT cũng lên kế hoạch triển khai gắn hệ thống thu phí đậu xe theo thời gian để chấm dứt tình trạng một ô tô chỉ cần 5.000 đồng vẫn có thể đậu xe cả ngày dưới lòng đường” - ông Lâm thông tin.

Cũng theo ông Lâm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là nhanh chóng triển khai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát ô tô, xe máy cá nhân. “Chúng tôi đã khởi động lại dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm và việc thu phí có thể mở rộng, thực hiện thêm ở một số trục đường khác với đề xuất trước đây” - ông Lâm nói.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hiện nay tràn lan ở các tuyến đường nhưng các quận, huyện chưa quyết liệt dẹp bỏ. Vì vậy, lãnh đạo các quận, huyện phải trực tiếp xuống hiện trường lập lại trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Khi tôi duyệt kế hoạch năm 2017 của quận 1, tôi nói với lãnh đạo quận năm nay làm cho tốt chuyện thông thoáng vỉa hè thì tôi rất cám ơn vì các anh là quận trung tâm. Ngay sau đó tôi thấy quận 1 rất quyết liệt và làm rất tốt vấn đề này. Điều này cho thấy người đứng đầu quận, huyện phải trực tiếp xuống hiện trường quyết liệt làm mới hiệu quả. Chứ cứ đưa ra chỉ thị rồi ba tháng sau tổng kết, báo cáo nhưng không trực tiếp chỉ đạo thì không hiệu quả.

Trách nhiệm người đứng đầu rất quan trọng. Thực tế cho thấy ở nơi nào người đứng đầu quan tâm thì có sự chuyển biến rõ rệt. Nếu chỉ nói chung chung là “đẩy mạnh, tuyên truyền” đối với lĩnh vực đòi hỏi cụ thể này thì sẽ không ra được kết quả. Các chủ tịch phải sâu sát, gắn với dân và tinh thần chung là lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá thi đua. Làm không xong thì đừng có mà nói là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đòi cờ thi đua gì hết.

Ông NGUYỄN THÀNH PHONG, Chủ tịch UBND TP.HCM

Chở hành khách miễn phí vào sân bay

Sáng 17-2, tại buổi triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT tham mưu, đề xuất và thực hiện các giải pháp cụ thể để đến tháng 6-2017 cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ông cũng yêu cầu Sở GTVT thực hiện các giải pháp thu hút người dân đi xe buýt và không được để sản lượng giảm. “Từ nay đến tháng 6-2017, Sở GTVT phải phối hợp với ngành hàng không làm thủ tục check-in cho hành khách đi máy bay (qua sân bay Tân Sơn Nhất) ở bên ngoài. Sở GTVT cũng phải tổ chức các điểm trung chuyển cho người đi máy bay. Theo đó, sẽ có các chuyến xe buýt chở miễn phí hoặc có trợ giá chở họ vào sân bay. Về phía Sở GD&ĐT, cần vận động các trường tổ chức các chuyến xe tập trung đưa rước học sinh an toàn, thuận tiện” - ông Khoa nói.

_______________________________

156 là số người điều khiển xe máy tự gây tai nạn té chết trong năm 2016. Đây là vấn đề chúng tôi rất đau đầu nên năm 2017 sẽ rút toàn bộ hồ sơ các vụ tai nạn này để phân tích, xử lý.

Trung tá HUỲNH TRUNG PHONG, Trưởng PC67


MINH PHONG