TP.HCM: Hàng loạt dự án xây cầu được gỡ khó

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Ban giao thông đã kiến nghị UBND TP tổ chức các cuộc họp để giải quyết khó khăn cho hàng loạt dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Theo đó, hiện UBND TP.HCM duy trì lịch họp giao ban định kỳ hai  tuần/lần để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của các dự án giao thông trọng điểm này.

Qua các cuộc họp, trước mắt UBND TP đã gỡ khó cho năm dự án. Trong đó có các dự án xây cầu lâu nay bị đình trệ như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Kiểng…

Các dự án đang được đẩy nhanh tiến độ

Về dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), ông Phúc thông tin dự án đang tạm ngưng thi công từ tháng 12-2019 do vướng mặt bằng.

Theo đó, UBND huyện Nhà Bè đã có công văn đề xuất Ban giao thông phối hợp với UBND huyện Nhà Bè mua 53 nền đất, với tổng số tiền dự toán 149,5 tỉ đồng tại dự án nhà ở Thanh Nhựt (xã Phước Kiển) để bố trí tái định cư cho người dân.

Ban giao thông đã phối hợp với UBND huyện này báo cáo UBND TP xin ý kiến chỉ đạo. Trong buổi họp mới đây do Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì, đã có kết luận chỉ đạo cụ thể.

Theo đó, Sở TN&MT đang phối hợp với UBND huyện Nhà Bè bổ sung, cập nhật phương án tái định cư, cơ cấu giá tái định cư, hoàn chỉnh và trình Hội đồng thẩm định giá TP. Đồng thời, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính đang tổng hợp gửi UBND TP trình HĐND TP kế hoạch đầu tư công trung hạn để giải quyết nhu cầu vốn theo quy định.

Tương tự, dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) quận 2 và quận 9 khởi công từ tháng 10-2016, khối lượng thi công đạt khoảng 39%. Tuy nhiên, đến ngày 31-3-2019 công trình phải tạm ngưng thi công để chờ mặt bằng. Hiện phần GPMB UBND quận 2 đã bàn giao xong, còn vướng mặt bằng phía UBND quận 9 với khối lượng 61%.

Theo chỉ đạo của phó chủ tịch UBND TP, UBND quận 9 đang khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan hoàn thiện phương án bồi thường để kịp thời triển khai dự án, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đúng quy định pháp luật. Dự kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và thu hồi mặt bằng đến hết ngày 31-12 năm nay.

Dự án xây dựng cầu Tăng Long (quận 9) được khởi công từ tháng 12-2017, khối lượng thi công đạt khoảng 39%. Tuy nhiên, đến tháng 9-2019 công trình phải tạm ngưng thi công chờ GPMB. Hiện tại còn vướng 42 hộ dân phía phường Trường Thạnh và Long Trường.

Hiện nay Sở Xây dựng đã trình và được UBND TP đồng ý bố trí quỹ nền đất phục vụ tái định cư cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án vào khu tái định cư Long Bửu 2. UBND quận 9 đang làm thủ tục để báo cáo Sở Xây dựng các hộ dân vào khu tái định cư nói trên. Dự kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và thu hồi mặt bằng đến hết quý IV-2021.

Ngoài ba dự án xây cầu nói trên, TP cũng đã có chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho hai dự án khác gồm: Cải tạo, chỉnh trang Công viên Gia Định (quận Gò Vấp) và dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ tả thượng lưu sông Xóm Củi (huyện Bình Chánh).

Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đang ngưng thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Cần cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng

Ông Lương Minh Phúc cho hay hiện trên địa bàn TP vẫn còn nhiều dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết. Trong đó, GPMB là một trong những nguyên nhân khiến các dự án bị đình trệ, thậm chí nằm im nhiều năm liền.

Theo ông Phúc, để công tác GPMB được thuận lợi và đúng tiến độ, địa phương cần cam kết tiến độ cụ thể của công tác bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cho chủ đầu tư. Đồng thời, tiến độ giải ngân phải được kiểm tra song song với tiến độ bồi thường GPMB.

Ông Phúc cũng cho rằng cần tăng cường tính chủ động, đầu mối của chủ đầu tư trong việc phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương trong công tác bồi thường GPMB. Cụ thể, chủ đầu tư sẽ làm việc với từng quận/huyện để thống nhất tiến độ và phối hợp triển khai trong công tác bồi thường GPMB đối với từng dự án.

Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ các quận/huyện trong việc đồng hành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thông qua việc tập hợp và báo cáo UBND TP trong cuộc họp giao ban định kỳ về những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB (hai tuần/lần).

Ngoài ra, ông phúc nói phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và Ban bồi thường GPMB địa phương trong công tác bồi thường GPMB cho từng hộ dân, từng trường hợp cụ thể… để đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB.

“Ban giao thông rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TP và chính quyền địa phương, người dân để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, phục vụ người dân TP” - ông Phúc kỳ vọng.

Sẽ kiến nghị giải quyết thêm nhiều dự án gặp khó

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết ngoài năm dự án đã được tổ chức cuộc họp định kỳ để tháo gỡ khó khăn, Ban giao thông sẽ báo cáo cụ thể danh mục dự án đang vướng GPMB khác để UBND TP chủ trì họp với các sở, ngành liên quan, tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Ban giao thông sẽ phối hợp với địa phương họp giao ban hằng tháng để kiểm tra tiến độ triển khai công tác bồi thường GPMB và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án.

Đồng thời, Ban giao thông sẽ phối hợp với địa phương tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua đó tạo sự đồng thuận của người dân để các dự án được thuận lợi triển khai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm