TP.HCM: Nhiều dự án làm cầu đang ‘án binh bất động’

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian gần đây, tại công trình các dự án nâng cấp cầu Chữ Y và cầu Kênh Tẻ không thấy bóng dáng một công nhân nào thi công, chỉ có các tấm rào chắn bao quanh.

Vắng bóng công nhân làm việc

Theo ghi nhận thực tế của PV tại công trình nâng cấp cầu Chữ Y, hiện tại nhánh A (nhánh đường Nguyễn Biểu) đã hoàn thành; nhánh C (nhánh đường Hưng Phú) về cơ bản đã xong phần móng; nhánh B (nhánh đường Nguyễn Thị Tần) đang thi công dở dang. Tuy nhiên, theo quan sát vào giờ hành chính cho thấy dự án này hiện không có công nhân nào thi công.

Gần đó là dự án nâng cấp cầu Kênh Tẻ, công trình chưa hoàn thành nhưng cũng đang ở trạng thái vắng bóng công nhân làm việc. Theo quan sát, hiện toàn bộ lề đi bộ trên cầu ở cả hai chiều đã được bóc dỡ để sửa chữa nhằm tăng thêm bề rộng mặt cầu. Một phần diện tích mặt cầu đang thi công dở dang nên các phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Được biết cuối tháng 6-2018, TP.HCM khởi công dự án mở rộng cầu Chữ Y cả ba nhánh từ 9 m lên 12 m với tổng chi phí khoảng 186 tỉ đồng. Dự kiến tháng 6-2019 sẽ hoàn thành.

Dự án cầu Kênh Tẻ cũng được thi công từ 15-5-2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2019.

Trong thời gian các cây cầu này rào chắn lại để thi công thì tình trạng giao thông khu vực luôn bị ùn ứ, thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, việc vắng bóng công nhân thi công ngay trong giờ hành chính khiến nhiều người đi đường thắc mắc.

Cầu Chữ Y đang được rào lại để thi công nhưng lại vắng bóng công nhân làm việc. Ảnh: THY NHUNG

Các công trình đang gặp vướng mắc

Lý giải cho vấn đề trên, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết: “Giai đoạn này thực tế công nhân vẫn thi công công trình nhưng thi công hạng mục phía dưới mặt cầu nên người đi đường khó quan sát, đồng thời các công trình thi công đang gặp một số vướng mắc. Điển hình như cầu Kênh Tẻ đang chờ đơn vị di dời đường ống cấp nước (thuộc Tổng Công ty Cấp nước TP). Hiện Ban QLDA phải chờ đơn vị này bàn giao mặt bằng mới tiếp tục thi công các hạng mục còn thiếu”.

Ông Ninh cũng cho biết để di dời đường ống cấp nước hiện hữu, cần lắp đặt đường ống cấp nước mới, hiện nay nhà thầu đang chờ vật tư nhập từ nước ngoài về để thi công. Theo báo cáo của nhà thầu thi công di dời ống cấp nước thì khoảng ngày 4-6 tới vật tư sẽ về, thời gian thi công hoàn thành và di dời ống nước khoảng 10 ngày. Do đó, Ban QLDA vẫn giữ tiến độ hoàn thành việc mở rộng cầu Kênh Tẻ đến cuối tháng 7-2019.

Thông tin thêm về tiến độ dự án nâng cấp cầu Kênh Tẻ, ông Nguyễn Quang Tú, Phó Ban điều hành dự án đường bộ 1 - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, cho biết: “Hiện cầu đã hoàn thành 70%, các hạng mục chưa hoàn thành chủ yếu là mở rộng bề mặt cầu. Do mặt cầu hẹp nên khi thi công giao thông có bị ùn ứ. Sau khi mở rộng cầu sẽ đảm bảo giao thông thông suốt hơn”.

Còn dự án nâng cấp cầu Chữ Y, ông Nguyễn Vĩnh Ninh cho hay phải tới tháng 12 năm nay mới có thể hoàn thành. “Nguyên nhân là do dự án này cần phải xử lý một số khó khăn về vấn đề kỹ thuật. Mặc dù một số vị trí cục bộ có mặt bằng thi công chật hẹp, đã được chủ đầu tư, địa phương và hộ dân hỗ trợ đủ mặt bằng thi công theo tiến độ yêu cầu” - ông Ninh cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, trong quá trình thi công Ban QLDA phát hiện một số vị trí có chất lượng bê tông kém, không đảm bảo để dùng căng cáp dự ứng lực được, phải điều chỉnh giải pháp, tăng cường bằng xây dựng bổ sung kết cấu mới. Vấn đề này cũng đã được nhà thầu Freysinet và các bên giải quyết xong nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho cầu.

Một trong những khó khăn nữa mà Ban QLDA đang gặp phải gồm việc thi công dự án trong khi cầu có nhiều phương tiện lưu thông. Vào ban ngày, các công nhân chỉ được thi công trong phạm vi được rào chắn theo quy định của Sở GTVT, còn lại phải làm việc vào buổi tối. “Ban QLDA sẽ cố gắng hoàn thành trước tháng 12” - ông Ninh khẳng định.

Phân luồng theo tình trạng giao thông

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở GTVT), cho hay: “Ban QLDA đã báo cáo với Sở GTVT về vấn đề giải tỏa cũng như tiến độ dự án. Nếu chậm thì chủ đầu tư sẽ phải giải trình, kèm báo cáo giám sát đầu tư, cơ quan đánh giá đầu tư kiểm soát để gia hạn thời gian nếu cần”.

Ông Nguyên cũng cho biết Sở GTVT liên tục có văn bản đôn đốc chủ đầu tư tăng tốc hoàn thành dự án, vì những địa điểm này có lưu lượng người tham gia giao thông nhiều, khả năng thông hành bị cản trở do rào chắn, đồng thời Sở GTVT cũng tổ chức phân luồng tùy theo tình trạng giao thông, làm sao để giảm thiểu ùn ứ và tăng khả năng thông hành của người dân.

Hội đồng tư vấn TP.HCM đã thông qua dự án xây dựng cầu trên đường Nguyễn Khoái, đồng thời kế hoạch xây dựng dự án cầu này đang được trình UBND TP xem xét. Theo quy hoạch về GTVT, dự án này nằm gần cầu Kênh Tẻ hiện hữu, sẽ kết nối khu Nam TP.HCM với trung tâm TP nhằm chia sẻ áp lực giao thông với cầu Kênh Tẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm