TP.HCM ra quân xử lý xe vi phạm cao điểm tết

Sáng 8-1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm PC08, Ban An toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT tiến hành đợt ra quân đầu tiên tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đối tượng kiểm tra gồm các phương tiện vận tải hàng hóa chở quá tải trọng cho phép; hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe dưới chín chỗ, xe vận chuyển hành khách; các phương tiện cơ giới vi phạm lưu thông vào đường cấm trên địa bàn TP nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán 2020.

Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT, quá trình kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra các loại phương tiện có hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe chạy sai lộ trình tuyến, các tụ điểm xe dù; khu vực cấm dừng, đỗ... Trong đó, chú trọng việc phát hiện, xử lý các phương tiện vận chuyển khách vi phạm ngay tại nơi xuất phát hoặc gần các bến xe khách, nhà ga... và các tuyến đường, khu vực kết nối với các cửa ngõ ra vào TP.

Đối với lực lượng CSGT, đơn vị này sẽ tiến hành dừng và kiểm tra các giấy tờ liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện. Trường hợp phát hiện vi phạm, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản vi phạm đối với các hành vi về quy tắc giao thông đường bộ; lực lượng Thanh tra Sở GTVT lập biên bản đối với các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định.

Nhiều tài xế được kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi xuất bến. Ảnh: ĐÀO TRANG

Trong buổi sáng 8-1, tại Bến xe Miền Đông, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các điều kiện an toàn của nhiều tài xế, trong đó có kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra chưa phát hiện vi phạm nào.

Theo ghi nhận của PV, tại buổi kiểm tra, các tài xế, chủ doanh nghiệp, Bến xe Miền Đông cùng nhau phối hợp để xe nhanh chóng được xuất bến. Theo đó, tài xế sẽ được CSGT kiểm tra nồng độ cồn, giấy phép lái xe, còn các giấy tờ kiểm định có liên quan như đăng kiểm, lệnh xuất bến, các điều kiện an toàn trên xe đều do thanh tra giao thông phụ trách.

Từ ngày 5 đến 22-1, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn trước khi xuất bến tại các bến xe, xử lý các phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán 2020. 

Anh Đinh Ngọc Thái, một tài xế được kiểm tra, cho biết mình đã lái xe lâu năm, không uống rượu bia để đảm bảo an toàn và hoàn toàn ủng hộ với việc kiểm tra này.

Tương tự, ông Nguyễn Như Lâm, quản lý hãng xe Đông Hưng, cho biết hãng luôn yêu cầu tài xế phải chấp hành các quy định, đặc biệt là phải đảm bảo các điều kiện an toàn khi lái xe. Vì vậy, nếu công ty phát hiện trường hợp nào vi phạm thì sẽ sa thải ngay lập tức.

Nói về tình trạng xe dù, bến cóc gây ảnh hưởng đến giao thông dịp tết Nguyên đán, ông Lâm cũng cho biết hiện nay có nhiều xe dù, bến cóc hoành hành, giá cả phải chăng và còn đưa đón tận nhà đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại hãng xe Đông Hưng, theo đúng quy định, hãng chỉ đón khách tại các trạm dừng chân và bến xe, nghiêm cấm tài xế, lơ xe đón khách dọc đường. Do vậy, ông Lâm đề nghị Sở GTVT, bến xe cần bố trí lộ trình giao thông phù hợp, giải tỏa ùn tắc để tạo điều kiện cho các công ty xuất bến, đưa đón hành khách thuận tiện.

Hai bến xe lớn tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ tết

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Phòng điều hành Bến xe Miền Tây, trong những ngày cao điểm giáp tết (từ ngày 17 tháng Chạp), bến xe sẽ bố trí lực lượng bảo vệ 100% để điều tiết giao thông tại hai cổng của bến xe. Đồng thời phối hợp với thanh tra giao thông, công an để trực 100% hỗ trợ giải tỏa giao thông, tuyên truyền để người dân biết và lựa chọn hành trình phù hợp. Đặc biệt, bến xe đã kiến nghị với Sở GTVT đưa ra lộ trình chính và lộ trình dự phòng để giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm cửa ngõ về miền Tây và ngược lại.

Còn tại Bến xe miền Đông, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến xe, cho biết từ ngày 16 đến 29 tháng Chạp bến xe sẽ đưa xe khách vào vị trí đón tạm trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh cho số lượng xe luân chuyển ngày đêm. Bến sẽ chọn thời điểm mật độ giao thông trên đường thích hợp để điều xe, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.

Ngoài ra, bến xe cũng phân công nhân viên chia ca làm việc 24/24 giờ tại các điểm xe đỗ, hướng dẫn, sắp xếp xe, đảm bảo an toàn trật tự và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm... Đối với khu vực xung quanh bến, các ngày cao điểm trước và sau tết bến xe sẽ chủ động phối hợp với lực lượng công an, quân sự trên địa bàn và xử lý kịp thời các vi phạm. Tăng cường tuyên truyền đến nhà xe và người hoạt động kinh doanh, hành khách về việc chấp hành các quy định hạn chế phương tiện xe hai bánh, xe taxi vào khu vực đón khách, không chở quá số người quy định...

Trao đổi với PV, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết hiện tình hình giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị quá tải. Giao thông tại các khu vực trên sẽ diễn biến phức tạp và xảy ra ùn tắc nếu không có các phương án dự phòng và điều tiết giao thông.

Theo đó, sở đã phối hợp với Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây xây dựng hành trình chạy xe dự phòng của các xe khách hoạt động theo tuyến cố định. Trong đó, hướng dẫn cụ thể lộ trình lưu thông từ các bến xe của thành phố ra hai tuyến đường cao tốc và các lộ trình lưu thông về các tỉnh miền Tây, Đông Bắc, miền Trung, miền Bắc và ngược lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm