TP.HCM: Thu phí không dừng thiếu hiệu quả vì không đồng bộ

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị và đề xuất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ chuyển sang thu phí tự động không dừng (ETC) đối với tất cả trạm thu phí trên địa bàn TP.

Lượt phương tiện sử dụng ETC quá thấp

Theo văn bản của Sở GTVT TP, từ tháng 10-2018, hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ ETC đã bắt đầu đưa vào hoạt động tại TP.HCM. Tuy nhiên, qua rà soát tiến độ thực hiện đến nay đã phát sinh một số bất cập và hạn chế.

Cụ thể, tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quốc lộ 1, Bình Tân) là trạm đưa ETC vào sớm nhất thì từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng xe sử dụng ETC chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt xe lưu thông qua trạm. Dù vậy, đến nay trạm này cũng đã hoàn thiện tám làn thu phí ETC và duy trì hai làn thu phí thủ công (MTC) cho hai chiều lưu thông.

Với trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2), từ lúc đưa ETC vào hoạt động (23-3-2020) đến nay, số lượng xe sử dụng dịch vụ này chỉ chiếm 24%. Trạm cũng đã hoàn thiện tám làn thu phí ETC và duy trì sáu làn thu phí MTC cho hai chiều lưu thông.

Tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội (quận 9) do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư đã triển khai tám làn thu phí ETC. Tuy nhiên, do trạm này đang dừng thu phí nên hệ thống thu phí ETC ở đây sẽ đưa vào hoạt động khi trạm thu phí trở lại.

Đối với trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, được đưa vào hoạt động năm 1998. Nguồn thu phí chính của trạm này chủ yếu phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đang phối hợp với Sở GTVT và Sở Tài chính để thống nhất phương án đầu tư theo chỉ đạo của TP.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chưa bắt buộc các xe dán thẻ

“Hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Đồng thời, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản” - văn bản của Sở GTVT nêu thực trạng.

Qua theo dõi, Sở GTVT nhận thấy số lượng xe đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay. Ngoài ra, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như các tuyến cao tốc kết nối với TP, trạm thu phí tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC.

Trước những tồn tại đó, Sở GTVT TP đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Mặt khác, sở cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân… Nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Tổng cục có ý kiến với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí ETC trên địa bàn.

Bộ GTVT xin gia hạn thời gian thực hiện ETC

Theo Bộ GTVT, dự án ETC được chia làm hai giai đoạn (giai đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 gồm 33 trạm). Trong đó, giai đoạn 2 gặp khó vì liên danh nhà đầu tư (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định.

Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng (lắp đặt ETC ở tất cả các trạm trong năm 2019). Với nhiều khó khăn, Bộ GTVT xin gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm