TP.HCM: Xe máy ngang nhiên chiếm làn ô tô

Trước tình trạng lưu lượng giao thông gia tăng, đặc biệt là các tuyến đường then chốt có diện tích rộng, Sở GTVT TP.HCM đã chủ động tăng thời gian cho người điều khiển xe máy đi vào một làn ô tô trên hai tuyến đường là Trường Chinh và Phạm Văn Đồng.

Theo đó, từ ngày 25-5, người điều khiển xe máy có thể đi vào một làn đường ô tô (sát dải phân cách phải) từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ (trước đó là từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ).

Tuy nhiên, bất chấp cả ngoài khung giờ Sở GTVT cho phép, nhiều người điều khiển xe máy vẫn ngang nhiên vào làn ô tô, thậm chí còn lấn hẳn qua sát dải phân cách trái.

Theo ghi nhận của PV, vào giờ cao điểm sáng và chiều lưu lượng xe máy đổ về tuyến đường Phạm Văn Đồng rất đông nhưng không đến mức ùn tắc cục bộ. Trong khi đó, nhiều người điều khiển xe máy vẫn cố tình lấn sang làn ô tô để lưu thông nhanh hơn.

Xe máy lấn làn ô tô trên đường Trường Chinh ngay cả ngoài khung giờ cho phép. Ảnh: Đ.TRANG

Phía đường Trường Chinh, lượng xe tập trung rất đông vào giờ cao điểm. Đây là con đường huyết mạch thông ra nhiều cửa ngõ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Theo ghi nhận, đường này cũng có rất nhiều người điều khiển xe máy vô tư đi vào làn ô tô ngay cả ngoài khung giờ cho phép.

Anh Đào Văn Hùng, tài xế taxi, cho biết: “Nhiều lúc đi trên đường Trường Chinh tôi giật bắn cả mình vì bỗng nhiên có xe máy chạy chắn ngay đầu xe. Tình trạng xe máy lấn làn như vậy thật nguy hiểm cho người điều khiển ô tô”.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay trước khi điều chỉnh tăng thời gian cho xe máy chạy vào làn ô tô, Sở cũng đã căng băng rôn tuyên truyền để người dân nắm rõ. Nhưng trên thực tế có một số cá nhân vẫn cố tình lấn sang làn ô tô vào giờ cấm.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT đã đề nghị Công an TP chỉ đạo các lực lượng tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông trái quy định tại hai tuyến đường trên.

Ông Phạm Duy Linh, Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất, cho biết Sở GTVT bắt đầu triển khai tăng thời gian cho xe máy vào làn ô tô từ ngày 25-5 và Đội CSGT đang tiếp tục theo dõi để đánh giá tình hình. Tuy nhiên, Đội CSGT hiện nay còn gặp khó khăn là lực lượng mỏng, trong khi đó lưu lượng tham gia giao thông lớn, di chuyển với tốc độ cao nên còn gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra và xử lý. Hiện Đội CSGT đang nghiên cứu vị trí có thể gắn camera theo dõi để phục vụ công tác xử lý các trường hợp vi phạm.

“Sau một thời gian hoạt động, Đội CSGT sẽ tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình làm việc để báo cáo Phòng CSGT. Từ đó Phòng CSGT sẽ có những kiến nghị với Sở GTVT để giải quyết” - ông Linh thông tin.

Năm 2016 Sở GTVT TP.HCM đã điều chỉnh cho xe máy được lưu thông vào một phần đường ô tô ở hai tuyến này trong các khung giờ cao điểm (6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 19 giờ). Từ đó tới nay tình trạng lấn làn ô tô luôn có chiều hướng gia tăng dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng PC08 Công an TP.HCM, cho biết trong sáu tháng đầu năm 2019, CSGT đã xử lý 879 trường hợp xe máy lấn làn, đi vào giờ cấm, trong đó có 474 trường hợp vi phạm trên đường Trường Chinh. Theo Trung tá Bình, việc người điều khiển phương tiện giao thông cố tình lấn làn, đi vào giờ cấm là do ý thức của người tham gia giao thông. Phía các đội CSGT vẫn tích cực ra quân xử lý và tuyên truyền người dân thực hiện đúng luật để đảm bảo an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm