Từ 18-10 Vĩnh Long thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh

Ngày 17-10, Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long đã ban hành Hướng dẫn Thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thí điểm từ ngày 18-10 đến khi có hướng dẫn mới. Tuyến hoạt động khi được Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thống nhất phối hợp tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô, đảm bảo thực hiện đúng quy định tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Sở GTVT hướng dẫn cụ thể các điều kiện, quy định trong thời gian thí điểm như sau: Hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Vĩnh Long phải tiêm đủ liều vaccine (có chứng nhận, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Trường hợp hành khách chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…); có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và sở y tế  Vĩnh Long.

Bến xe khách tỉnh Vĩnh Long trước dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: HD

Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; bắt buộc thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú (UBND cấp xã); tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tập trung hay tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của sở y tế tỉnh Vĩnh Long về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho trạm y tế địa phương để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.
Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô. Khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy xét nghiệm, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình.

Trường hợp lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nhiều vòng chuyến (lượt đi và lượt về) và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến đi tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định. Trường hợp cư trú, lưu trú tại địa phương của bến xe nơi đến nếu cư trú tại địa phương thì được về nhà, tuân thủ “Thông điệp 5K”, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo.

Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định. Nếu lưu trú tạm thời thì đơn vị vận tải phối hợp với địa phương bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đối với địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú phải quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về địa phương theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch.

Riêng đối với các bến xe phải xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về  phòng, chống dịch COVID-19. Tạo mã QR code, In mã QR và dán tại các lối ra vào; bố trí lực lượng kiểm tra, yêu cầu tất cả hành khách phải quét mã QR để khai báo y tế bằng điện thoại thông minh, trường hợp hành khách không sử dụng điện thoại thông minh thì Bến xe phải cử người thực hiện khai báo y tế hộ cho người dân. Bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng. Bố trí khu vực bán vé, phòng chờ (đối với bến xe), nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách.

Còn các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cũng phải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19; công bố công khai các yêu cầu vận chuyển đối với hành khách. Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách đúng các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo công khai.

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến Vĩnh Long thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm