Từ chối phục vụ DN vận tải không khai báo y tế điện tử

Thực hiện Công văn số 1457/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhằm phát hiện sớm ca bệnh và ngăn chặn lây lan kịp thời, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai việc khai báo y tế điện tử bắt buộc với hành khách trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng từ 12 giờ ngày 21-3.

Hỗ trợ khai báo y tế điện tử

Ghi nhận của PV, khoảng 18 giờ ngày 24-3 tại ga Sài Gòn, từ các điểm hướng dẫn, nơi bán vé đều đã được gắn bảng nhắc nhở hành khách làm thủ tục khai báo y tế điện tử trước khi lên tàu. Đồng thời, tại ga cũng có nhiều thiết bị hỗ trợ khai báo với hành khách chưa biết làm thủ tục này.

Dù số lượng hành khách tại ga Sài Gòn không nhiều nhưng từ người lớn đến trẻ nhỏ đều chấp hành việc khai báo y tế theo hướng dẫn của nhân viên nhà ga. Một số hành khách không biết về quy định này cũng được các nhân viên nhà ga hướng dẫn nhiệt tình. Đặc biệt, đối với người lớn tuổi không thành thạo việc sử dụng phần mềm sẽ được nhân viên tại đây khai báo hộ.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết trường hợp khai báo y tế trước khi lên tàu không kịp thời, nhân viên đường sắt trên tàu sẽ hỗ trợ hành khách khai báo y tế trực tiếp và kiểm tra lại hết tất cả hành khách. “Tôi chưa thấy trường hợp hành khách nào cố chấp không chịu khai báo y tế theo quy định của Nhà nước” - ông Văn nói.

Tương tự, tại Bến xe Miền Đông, theo ghi nhận của PV, lượng hành khách tại bến xe trong mùa dịch rất vắng vẻ, chỉ lác đác một số hành khách đi các chặng ngắn.

Sau khi khai báo trên máy tính bảng tại đây, anh Nguyễn Quang Tuyên (Đắk Nông) chia sẻ: “Tôi ủng hộ hai tay, đây là việc làm rất cần thiết ngay lúc này. Việc này vừa giúp người dân yên tâm, vừa giúp bến xe kiểm soát ai sẽ đi xe nào, từ nơi nào đến và sẽ đi đến vùng, miền nào”.

Còn cô Nguyễn Thị Đời (Lâm Đồng) cho biết việc kê khai khá khó khăn đối với người lao động chân tay như cô. “Tôi không rành công nghệ nên theo tôi nghĩ, ngoài việc khai báo y tế điện tử, đơn vị nên có tờ giấy khai y tế phù hợp với trường hợp như tôi” - cô Đời nói.

Tại Bến xe Miền Tây, nếu hành khách chưa biết quy định sẽ được hướng dẫn cụ thể. Đối với hành khách không thành thạo, nhân viên của bến xe sẽ tận tình hỗ trợ cung cấp thông tin.

Ngoài việc trang bị các phương tiện hỗ trợ, tại trang web của Bến xe Miền Tây và Bến xe Miền Đông cũng có những thông báo hướng dẫn khai báo y tế cho hành khách với dòng chữ “Khai báo y tế bắt buộc từ ngày 21-3, đề nghị hành khách trước khi lên xe phải khai báo bắt buộc”.

Hành khách được hướng dẫn khai báo y tế điện tử tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: THU TRINH

Từ chối phục vụ doanh nghiệp không thực hiện

Theo vị đại diện Bến xe Miền Tây, một số doanh nghiệp (DN) vận tải lớn đã bố trí máy tính bảng cho hành khách. Nếu hành khách đông thì sẽ phát tờ khai y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN vận tải quy mô nhỏ chưa có điều kiện để tiếp cận thông tin.

Hiện sau ba ngày triển khai, Bến xe Miền Tây đã kết hợp tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, in các hướng dẫn khai y tế, trang bị hai máy tính bảng. “Hết thời gian tuyên truyền phổ biến, nếu DN không thực hiện thì bến xe sẽ từ chối phục vụ. Hiện các DN vận tải có thương hiệu kết hợp cùng Bến xe Miền Tây trong việc kê khai y tế, hy vọng trong một thời gian ngắn lượng khách kê khai sẽ tăng lên” - vị đại diện này nói.

Còn theo đại diện Bến xe Miền Đông, bến xe đã thực hiện hướng dẫn khai báo điện tử cho tất cả DN bằng thông tin trên màn hình led, website, dán thông báo ở cửa ra vào, quầy vé và trang bị 20 máy tính bảng. Hành khách sẽ tự khai y tế, nếu hành khách không nắm được cách kê khai thì có nhân viên hướng dẫn. Các trường hợp mua vé online và mua trực tiếp, hành khách chưa thực hiện kê khai thì DN vận tải sẽ nhắc nhở thực hiện.

Tuy nhiên, hiện yêu cầu khai báo y tế điện tử bắt buộc cũng gặp khó vì những người già không có smartphone, không đem theo giấy tờ tùy thân và nhiều người chưa biết đến quy định này. Đối với những trường hợp này, DN phải tự động nắm bắt thông tin để hỗ trợ. Vị đại diện này kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chế tài với hành khách, DN không khai báo y tế.

Trao đổi với PV về việc chế tài như thế nào với hành khách, DN không khai báo y tế trước hành trình đi, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa có văn bản về việc chế tài đối với DN vận tải cũng như hành khách không khai báo y tế. Vì vậy, sở vẫn đang chờ chỉ đạo thêm về vấn đề này.

Ba bước hướng dẫn kê khai y tế điện tử bắt buộc

Các DN vận tải có nhiệm vụ yêu cầu tiếp viên hàng không, tiếp viên phụ trách toa xe trên tàu hỏa, phụ xe khách liên tỉnh, thuyền viên trên các tàu chở khách du lịch thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe (tìm kiếm theo từ khóa chính xác: “Vietnam Health Declaration”) từ CH Play đối với hệ điều hành Android hoặc App store đối với hệ điều hành IOS;

Bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên website https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng như hướng dẫn tại bước 1 đối với hành khách chưa khai báo.

Bước 3: Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 nơi gần nhất khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 như sốt, ho, khó thở.

LX 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm