'Uber, Grab rất giỏi trong việc lách luật'

TS Nguyễn Thành Nam cho rằng nhận định trên không phải nói xấu Grab, Uber mà đây là kiểu kinh doanh tương đối khôn ngoan. Vì vậy, các loại hình này đã tồn tại và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam khiến các đối thủ của họ gặp khó khăn.

Trong khi đó, đại diện Uber lại cho rằng một trong những bí quyết giúp họ thành công lại là tính minh bạch, nhanh, tiện lợi... Đặc biệt, Uber giúp các nước như Việt Nam giảm ùn tắc giao thông.

“Theo khảo sát của chúng tôi, 42% người dân TP.HCM khẳng định nếu Uber tốt họ sẽ không mua ô tô mà sử dụng dịch vụ của Uber để đi lại. Bên cạnh đó, phần mềm trên cũng giúp các xe không chạy rỗng trên đường. Như vậy lượng xe lưu thông trên đường phố sẽ giảm, ùn tắc giao thông ít nghiêm trọng hơn” -đại diện Uber khẳng định.

Taxi truyền thống và Uber, Grab đang có cuộc chiến căng thẳng. Ảnh: V.LONG

Ngược lại, PSG-TS Từ Sỹ Sùa, bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Trường ĐH GTVT, khẳng định Uber, Grab là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. “Lúc thiết kế mạng lưới giao thông công cộng, chúng tôi bao giờ cũng tính đến quãng đường đi bộ chứ không phải ra khỏi nhà là có xe, vì tiền đâu mà đi. Nên Uber, Grab không bao giờ làm được việc giảm ùn tắc giao thông…” - ông Sùa nhấn mạnh.

Một vấn đề cũng được các đại biểu đặt ra tại hội thảo, đó là tiền thuế. Theo các tài xế Uber, Grab, tiền thuế thu nhập đang được Uber, Grab thu hộ và không sót một chuyến xe nào. Tuy nhiên thời gian qua, nhiều hãng taxi truyền thống phản đối việc taxi công nghệ không đóng phí. Điều này là chưa hợp lý.

Hội thảo tranh luận tương đối căng thẳng giữa hai bên Uber, Grab và taxi truyền thống. Ảnh: V.LONG

Với những phát biểu trên, ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng như vậy thì các tài xế đều thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật. Nhưng vấn đề ở đây là sau khi thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế thì Uber, Grab có đóng đúng thuế cho các cơ quan nhà nước hay không.

“Vấn đề này tôi cho rằng Nhà nước cần phải vào cuộc kiểm tra. Tránh trường hợp họ thu thuế tài xế 10 chuyến nhưng chỉ nộp thuế một chuyến…” - ông Quyền đặt nghi vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm