'Vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông rẻ hơn đi Grab'

Chiều ngày 5-3, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty đường sắt Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến dự thảo quyết định giá vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông của UBND TP Hà Nội. Dự thảo này dự kiến sẽ được trình HĐND TP Hà Nội thông qua.

Theo dự thảo Quyết định về việc phê duyệt phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyết đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đưa ra 3 loại vé lượt, ngày và tháng.

Trong đó, giá vé đi theo lượt là 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất (từ ga n đến ga n+1). Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc quẹt thẻ; vé ngày có mức giá 30.000 đồng/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày; vé tháng cho trường hợp khách hàng phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Các mức giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến Cát Linh - Hà Đông và các khoản chi phí trung gian khác nếu có. Theo dự thảo, mức giá trên đã được trợ giá và chỉ áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại. Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành về đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá, tổng kết để trình UBND TP Hà Nội ban hành mức giá mới.

Theo ông Trường, phương án giá vé “tạm thời” trên được đưa ra dựa vào 5 tiêu chí gồm: Thu nhập và mức chi trả của người dân; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác; chi phí vận hành; khả năng trợ giá của ngân sách (khoảng 50%).

“Tuyến đường sắt có chiều dài 13 km, với tốc độ 35 km/giờ đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi nhanh gấp 2 lần xe bus. Ví dụ như đối với vé lượt, khách hàng đi đoạn đường nào thì chỉ tính tiền đoạn đường đó. Cụ thể giá “mở cửa” tàu thấp nhất là 7.000 đồng, đi thêm mỗi ga, tương đương khoảng 1 km, hành khách phải trả thêm 600 đồng. Giá vé trên cao hơn vé xe buýt, đổi lại khành khách được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt 14-16 km/h, tàu điện 35 km/h). Với giá vé và tốc độ trên, có thể nói đi tàu đường sắt đô thị rẻ hơn đi Grab” – ông Trường nói.

Vào tháng 9-2018, Bộ GTVT đưa các đoàn tàu chạy thử trên toàn tuyên đường sắt Cát Linh – Hà Đông, hiện tuyến đường đang tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến vận hành vào tháng 4-2019. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13 km với 12 nhà ga trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh – điểm cuối là ga Yên Nghĩa. Toàn tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.

Bộ GTVT dự kiến đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến đường sắt trong tháng 4-2019. Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu vận hành thương mại với tất cả hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm