Vé máy bay tết: cục bảo còn, đại lý nói hết
(PL)- Thực tế, trên hệ thống bán trực tuyến vẫn thể hiện còn vé nhưng chủ yếu là vé hạng thương gia và bay đêm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (VN), lượng chỗ đặt mua của các hãng hàng không VN trên các đường bay nội địa dịp tết Nguyên đán 2020 mới đạt trung bình 40%-45%. Tuy nhiên, theo các đại lý, vé đã khan từ khá sớm. Vậy thực hư câu chuyện khan hiếm vé máy bay tết là thế nào?

Các chặng tấp nập, vé khan từ sớm

Cục Hàng không VN cho biết hiện chặng bay tấp nập nhất là TP.HCM - Hà Nội.Tuy nhiên, số vé đặt mua hai tuần trước tết mới đạt khoảng 40% lượng vé cung ứng trên mỗi chiều đi và về.

Các chặng tiếp theo TP.HCM đi Vinh, Hải Phòng đạt khoảng 45%. Như vậy, tính trên tổng 5 triệu ghế các hãng tung ra trong dịp tết Nguyên đán 2020 thì số vé vẫn còn rất nhiều.

Tuy nhiên, khảo sát nhanh từ các đại lý, phòng vé tại TP.HCM và Đồng Nai cho thấy vé đã khan trên một số chặng bay tấp nập cả chiều đi lẫn ngược lại.

Anh Nguyễn Thắng, một đại lý vé tại TP Biên Hòa, Đồng Nai, cho biết những ngày cao điểm (từ ngày 19-1) hiện đã khan vé ở các chặng TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng và Hà Nội. Nhiều gia đình có kế hoạch về tết đã mua vé từ lúc các hãng mở bán cách nay ba tháng, chứ không nấn ná canh vé giá rẻ hay cận tết mới đặt như các năm trước.

Thực tế, trên hệ thống bán trực tuyến vẫn còn vé nhưng chủ yếu là vé hạng thương gia và bay đêm. Ngoài ra, chiều ngược lại sau tết từ bốn điểm Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội đến TP.HCM hiện vẫn còn vé nằm rải rác ở các chặng, do kế hoạch nghỉ tết của một số người kéo dài hoặc họ chọn phương tiện khác để trở lại TP.HCM thay vì đi máy bay.

Vé máy bay tết: cục bảo còn, đại lý nói hết - ảnh 1
Nhiều hãng hàng không bắt đầu tăng chuyến phục vụ khách bay cao điểm tết. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Không còn vé có giờ bay đẹp

Nói về số liệu của Cục Hàng không VN cho rằng vé máy bay tết vẫn chưa bán hết phân nửa trên tổng số 5 triệu ghế, các đại lý vé tại TP.HCM cho rằng cục không thống kê cụ thể chặng bay nào còn dư, chặng bay nào đã khan vé để khách còn tính toán đặt chỗ. Bởi trong mạng bay nội địa có tới gần 50 đường bay kết nối 22 sân bay cả nước.

Kiểm tra trực tiếp trên hệ thống và tần suất khách đặt vé tại đại lý, ông Phạm Đình Duy, điều hành một đại lý vé tại TP.HCM, thông tin thực tế năm nay có thêm nhiều máy bay gia nhập đội bay của các hãng.

Theo đó, lượng vé tung ra bán dồi dào, không còn tình trạng cháy vé như các năm trước. Đáng chú ý, mùa tết năm nay tân binh Bamboo Airways tung ra 1 triệu ghế, chiếm thị phần khá đáng kể trên bản đồ thị phần bay tết. Do vậy, tần suất khai thác các chặng bay nội địa cũng tấp nập hơn so với các năm trước.

Để minh định cho tình trạng vé khan, ông Duy chỉ ra chặng bay TP.HCM đi Hà Nội kể từ ngày 25 tết (ngày 19-1), vé bay các giờ đẹp (từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm) rất khan, ngoại trừ các chuyến bay 1-2 giờ sáng hoặc vé thương gia vẫn còn.

Còn hai chặng TP.HCM đi Vinh và Thanh Hóa cũng cạn vé từ rất sớm, do tần suất khai thác trên hai chặng này ít hơn chặng TP.HCM - Hà Nội. Tương tự, chiều ngược lại của các chặng bay Hà Nội, Thanh Hóa và Vinh đi TP.HCM từ mùng 5 đến mùng 9 tết (từ ngày 29-1 đến 2-2-2020) cũng đã khan vé. Ngoại trừ các chuyến bay khuya từ Hà Nội đi TP.HCM, do hai sân bay này hoạt động 24/24 giờ.

Cũng theo ông Duy, chặng bay đến các tỉnh miền Trung gồm TP.HCM đi Huế, Đà Nẵng, Chu Lai…, lượng khách bay cũng tăng lên đáng kể. Bình quân lúc cao điểm có hàng chục chuyến bay đi/đến. Đến thời điểm hiện tại, các chặng này cũng bắt đầu khan vé, tuy nhiên chiều ngược lại thì vẫn còn khá dồi dào.

“Nhìn chung, các sân bay lẻ không khai thác bay đêm, tại miền Trung lượng khách không tấp nập như các chặng bay đi các tỉnh phía bắc nhưng vé hạng phổ thông cũng không còn nhiều” - ông Duy phân tích.

Các hãng đều tăng phí quản trị hệ thống

Kể từ ngày 1-1-2020, Vietnam Airlines sẽ thống nhất mức phụ thu quản trị hệ thống mới. Cụ thể, thay vì mức phụ thu quản trị hệ thống trên chặng bay nội địa, tính theo chặng ngắn (dưới 850.000 km) và dài lần lượt là 160.000 đồng và 230.000 đồng/chặng thì lần này thống nhất mức thu mới 250.000 đồng/chặng nội địa. Còn chặng bay quốc tế vẫn giữ nguyên 7 USD. Như vậy, so với trước, mức phụ thu quản trị hệ thống trên chặng bay nội địa, chặng bay ngắn tăng 90.000 đồng/chặng, còn chặng bay dài tăng 30.000 đồng/chặng.

Tương tự, hãng VietJet thu phí dịch vụ hệ thống trên tất cả chặng bay quốc nội là 230.000 đồng. Hãng Jetstar Pacific kể từ ngày 7-1-2019 đã điều chỉnh phí quản trị hệ thống các chặng bay quốc nội 253.000 đồng. Tân binh Bamboo Airways từ giữa tháng 11-2019, đã áp dụng thu phí quản trị hệ thống 250.000 đồng/chặng thay vì mức 210.000 đồng trước đó.

12 triệu khách bay tết

Theo Cục Hàng không VN, khách đi lại dịp tết Nguyên đán 2020 dự kiến tăng khoảng 12% so với cùng kỳ tết 2019 và tăng 22% so với thường lệ, ước đạt 12 triệu khách. Tổng số chuyến bay thực hiện dịp tết dự kiến 73.000 chuyến bay, trung bình 2.350 chuyến/ngày.

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến năm nay nhu cầu khách đi lại tăng 11%, đạt khoảng 4 triệu khách. Trung bình 130.000 khách/ngày với khoảng 30.000 chuyến bay đi/đến. Năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức 44 chuyến cất, hạ cánh/giờ từ 6 giờ đến 23 giờ, ban đêm là 32 chuyến/giờ.

PHONG ĐIỀN