Vé tàu, xe, máy bay dịp tết còn nhiều

Những ngày cận tết Canh Tý 2020, tình hình vé tàu, xe, máy bay được nhiều người đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, nhiều hành khách đã chọn hình thức mua vé online nên tại các bến xe, bến tàu không có hiện tượng đông đúc, ùn tắc.

Chưa có tình trạng tăng vé hơn 60%

Theo ghi nhận những ngày qua tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ), các quầy bán vé xe khách không quá đông đúc bởi các nhà xe gần như đều đã khóa sổ bán vé đi vào những ngày cao điểm tết.

Nhiều hành khách có mặt tại bến bày tỏ sẽ chấp nhận giá vé cao ngất ngưởng để đi những ngày sát tết. Bạn Hải Yến (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV) chia sẻ: “Mình đặt vé ngày 30 tết về quê nhưng không còn. Giờ này làm gì còn vé nữa mà đòi trả giá, có vé về là tốt lắm rồi. Tết thì không ai hỏi chuyện giá vì chấp nhận bị “chặt chém” để được về nhà thôi”.

Ông TTA (tài xế xe khách chạy tuyến TP.HCM - Phú Yên) cho hay: “Khỏi cần đặt nữa, tới ngày cần đi cứ ra bến là có vé. Ví dụ giá vé lúc đó chỉ 800.000 đồng nhưng nếu đi liền thì giá vé khoảng 1-1,2 triệu đồng. Giờ mua vé không có đâu, các nhà xe sẽ nói là hết vé nhưng cứ ra 29, 30, mùng 1 vẫn về được”.

Ông PVT, chủ sở hữu xe 45 chỗ, thông tin nhiều nhà xe lợi dụng tâm trạng nôn nóng của khách hàng nên mới đội giá vé lên thôi. Khi nào đi cứ đi ra bến xe chắc chắn là có vé về”.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc BXMĐ, nhận định đến thời điểm hiện tại, các tuyến đi miền Trung, Tây Nguyên khoảng 25 đến 29 tết thì một số đơn vị đã hết vé. Theo thông tin tiếp nhận từ các doanh nghiệp, các tuyến đi từ BXMĐ hiện còn khoảng 120.000 vé cho các ngày từ 15 đến 24-1 (21 đến 30 tết).

Ông Huy khẳng định hiện BXMĐ có 110/194 đơn vị kê khai giá vé và chưa có tình trạng bán vé cao hơn 60% hoặc cao gấp đôi, gấp ba ngày thường. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp bán vé không đúng giá đã niêm yết, bến sẽ xử phạt theo hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp.

Theo ông Huy, hành khách mua vé nên truy cập trang website của bến để tham khảo giá vé nhằm tránh tình trạng bị “chặt chém” và nhồi nhét. Mọi phản ánh về vé ở BXMĐ thông qua đường dây nóng 1900571292, bến xe phối hợp giải quyết kịp thời.

Còn ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe miền Tây (BXMT), cũng cho hay những năm gần đây bến chưa ghi nhận trường hợp đội giá trên 200%. Bến xe thường xuyên kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá quy định. Hành khách gặp trục trặc khi mua vé có thể phản ánh trực tiếp với lực lượng hướng dẫn hoặc bảo vệ tại bến. 

Sảnh mua vé ở Bến xe Miền Đông ngày 12-1. Ảnh: THU TRINH

Rất ít người mua vé tại ga Sài Gòn ngày 12-1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Vé tàu còn nhiều

Sáng 12-1, theo ghi nhận, hệ thống bán vé online của ngành đường sắt vẫn hiển thị rất nhiều vé tàu dịp cao điểm tết trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Cụ thể, trong các ngày 20 đến 23-1 (26 đến 29 tết), còn hơn 5.000 vé tàu xuất phát từ ga Hà Nội. Các chặng ngắn như Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hương Phố hầu hết chỉ còn vé ngồi mềm, vé giường nằm dường như kín chỗ.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội khẳng định: Giai đoạn trước tết, từ ngày mai (14-1) đến 23-1 (tức 20-29 tết), ngành đường sắt còn hơn 15.400 vé xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các tỉnh miền Trung và tới Hà Nội.

Giai đoạn sau tết từ ngày 28-1 đến 9-2 (ngày 4 đến 16 tháng 1 âm lịch), ngành đường sắt vẫn còn hơn 62.000 chỗ xuất phát tại ga từ Hà Nội đến Nha Trang và các ga Biên Hòa, Sài Gòn.

“Số chỗ còn thường xuyên biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán hoặc trả lại vé… bao gồm các ngày cao điểm trong dịp tết Canh Tý 2020. Do đó, khách có nhu cầu có thể tìm hiểu tại website: https://dsvn.vn, http://vetauonline.vn hoặc đến các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý bán vé tàu hỏa, hoặc qua tổng đài 19000109 để mua vé tàu...” - đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội thông tin.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, ngoài các vé tàu trên, trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tết, ngành đường sắt còn có thêm 10.000 chỗ từ Hà Nội đi Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế...

Theo ghi nhận cùng ngày tại ga Sài Gòn (TP.HCM), lượng hành khách tới mua vé rất ít, chỉ lác đác hơn 10 người do nhiều khách đã chọn đặt mua vé online.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng (khách mua vé tại ga) cho biết: “Tôi mua vé về Nam Định nhưng những ngày cao điểm chỉ còn vé đi ngày 29 tết, coi như mùng 1 mới tới nhà. Vé nằm khoang 4 và khoang 6 điều hòa cũng đã hết, chỉ có thể mua vé ngồi nhưng giá vé cũng rất đắt đỏ (hơn 2,3 triệu đồng)”.

Theo quan sát, phía ngoài ga Sài Gòn vẫn còn tình trạng cò vé. Một cò vé cho hay ngày nào cũng có vé nhưng chỉ dành cho khách lẻ. Còn khách đi theo gia đình sẽ khó hơn vì vé đã giữ chỗ không được ngồi gần nhau. Nếu hành khách đồng ý thì cò vé sẽ thu thêm lệ phí 200-300 đồng/vé, còn giá vé được tính theo vé ngành đường sắt bán ra.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn), khuyến cáo người dân không nên mua vé chợ đen và các đại lý trá hình, bởi đã từng có trường hợp có người đưa tiền cho cò nhưng sau đó không có vé.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết các đơn vị liên quan đã phối hợp với sở và sở cũng đã có kế hoạch phục vụ tết nói chung. Tuy nhiên, điều mà sở băn khoăn nhất là có thực hiện rốt ráo được hay không? “Cho nên không thể làm gì khác ngoài việc bám sát hiện trường để kiểm tra trong hai tuần cuối cận tết” - ông Hưng khẳng định.

Theo ông Hưng, tất cả đơn vị trong ngành giao thông sẽ lập các nhóm xử lý nhanh các công việc ở hiện trường. “Nếu các bến xe phát hiện trường hợp vi phạm về việc đội vé phải báo cáo với sở để tổ chức kiểm tra. Sau đó, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiến hành xử phạt” - ông Hưng nói. 

Hàng không tăng chuyến mạnh

Ngày 12-1, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết vừa bổ sung thêm 101.700 chỗ (tương ứng 299 chuyến bay) phục vụ dịp tết trên các đường bay nội địa. Cụ thể, chặng Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Phú Quốc/Vinh/Đồng Hới.

Hầu hết các chuyến tăng cường của hãng này, đặc biệt là chuyến đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất đều được thực hiện vào ban đêm... Hãng này cho hay hãng khuyến khích hành khách bay đêm để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết vừa tăng cường 56 chuyến bay trên bảy đường bay nội địa giữa TP.HCM đi các địa phương như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc. Tổng số chỗ được tăng cường khoảng 11.000.

Hãng Vietnam Arlines thông tin việc tăng thêm hàng chục chuyến bay trong giai đoạn từ nay đến 8-2 đã đạt 80%-90% lượng vé bán ra.

Các hãng hàng không trong nước khuyến cáo người dân nên mua vé trên website, ứng dụng di động hoặc tại các đại lý, phòng vé chính thức của hãng. Đồng thời, sử dụng các hình thức tự làm thủ tục để tiết kiệm thời gian.

Trong khi đó, tại sân bay Nội Bài, khu vực nhà ga quốc tế T2 của sân bay tiếp tục thực hiện phân luồng người vào khu vực ga. “Chỉ những hành khách đi mới được vào khu vực nhà ga, người thân đưa tiễn bị cấm, nhằm tránh ùn tắc ở nhà ga…” - đại diện sân bay Nội Bài cho biết.

Đảm bảo khách không thiếu vé

Đặc thù tuyến xe của BXMT là các tuyến ngắn, do đó hành khách sẽ tập trung di chuyển vào những ngày sát tết. Tính đến thời điểm này, lượng khách đặt vé trước dịp tết là 100.000 vé, trong đó những ngày cao điểm chiếm 60%-70%.

Hiện nay sản lượng hoạt động tại bến đạt trên 2.300 xe. Thống kê những ngày cao điểm tết, xe đăng ký tăng cường vào bến bình quân khoảng 400 xe. Tổng năng lực phục vụ gần 85.000 ghế, đảm bảo khách không thiếu vé.

Ông ĐẶNG NGUYỄN NGUYÊN HUÂN, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BXMT

Công tác điều động phương tiện tăng cường, thuê xe bên ngoài để phục vụ bến xe là 500 xe. Đơn vị còn ký hợp đồng với một số xe giường nằm, xe du lịch chất lượng cao để phục vụ cho những tuyến đường có doanh nghiệp hết vé cục bộ.

Trong trường hợp có phát sinh nhu cầu, bến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện và bán vé để đáp ứng.

Hiện bến cùng các doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa các hình thức bán vé, trong đó hướng đến việc bán vé online. Tuy nhiên, tâm lý khách hàng thường mong muốn có vé ngay để an tâm khi sắp xếp kế hoạch về quê trong ngày tết. Vì vậy hiệu quả của việc bán vé online qua trang web http://bxmd.easybook.com còn thấp.

Ông NGUYỄN HUY HOÀNG, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BXMĐ

Theo dự báo dịp tết Nguyên đán 2020, khách đi máy bay tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước (tăng 22% so với thường lệ). Tổng số chuyến bay thực hiện dịp tết có thể lên tới 73.000 chuyến, trung bình 2.350 chuyến/ngày.

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến tăng năng lực khai thác lên 46 chuyến/giờ (hiện nay 44 chuyến/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông ĐINH VIỆT THẮNG, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm