Xe buýt điện, trạm đón taxi lãng phí từng ngày

TP.HCM đưa vào khai thác các tuyến xe buýt điện và các trạm đón taxi ở khu vực trung tâm TP nhằm kéo giảm ùn tắc, lập lại trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, mục tiêu đặt ra đã không đạt được như mong muốn.

11 chuyến chỉ 10 người đi

Tháng 1-2017, Sở GTVT TP khai trương tuyến xe buýt điện vòng trung tâm TP.HCM và tuyến xe buýt điện khu Phú Mỹ Hưng do Tập đoàn Mai Linh đầu tư, hoạt động theo phương thức không trợ giá.

Qua nhiều ngày theo dõi, ghi nhận của PV thì tuyến xe buýt điện vòng trung tâm TP.HCM (từ Công viên 23-9 đến Thảo cầm viên) có nhiều chuyến xe chạy rỗng, không một bóng hành khách. Theo quy định, cứ 30 phút sẽ có một chuyến xuất bến.

Một tài xế chia sẻ: “Ca của tôi chạy 11 chuyến trong ngày, không có hành khách vẫn phải đảm bảo đúng số lượng chuyến và mỗi tháng vẫn nhận lương do công ty trả. Có những ca tôi chỉ đưa đón được khoảng 10 người, với giá vé 12.000 đồng thì doanh thu tổng cộng một ngày chỉ 120.000 đồng”.

Chị Trần Thị Nhiên, nhà ở phường Tân Định, quận 1, mỗi ngày vào khu trung tâm TP làm việc, cho biết lý do chị không chọn đi xe buýt điện vì các trạm đón, trả khách chỉ dừng ở các điểm tham quan du lịch, chưa phù hợp với những người làm việc ở các cơ quan, công ty. Thậm chí một số người dân còn không biết đến sự có mặt của xe buýt điện. Em Nguyễn Thúy Hoa, sinh viên, cho biết: “Em chưa nghe nói về loại xe đó bao giờ!”.

Tuyến xe buýt điện hoạt động ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng khách có phần đông hơn nhưng chủ yếu là người nước ngoài và khách du lịch. Ngoài ra, xe buýt điện còn phục vụ đưa đón học sinh cho nhiều trường tại khu vực này. Với người đi làm, hầu như họ không chọn xe buýt điện. “Với khoảng cách di chuyển ngắn 6 km, thông thường mọi người lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân để được chủ động hơn” - ông Ngọc, một cư dân ở đây, nói.

Giải thích tình trạng ế ẩm của các tuyến xe buýt điện, ông Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, cho rằng: “Do tần suất các chuyến còn thấp và giá vé cao hơn so với các tuyến xe buýt có trợ giá nên các tuyến xe buýt điện chưa được người dân sử dụng nhiều. Đồng thời, sự phát triển của Grab cũng cạnh tranh với xe buýt”.

Xe buýt điện luôn trong tình trạng vắng khách. Trạm đón taxi đối diện Trường THCS Nguyễn Du giờ tan tầm không ai sử dụng. Ảnh: T.NHUNG

Trạm đón taxi bị bỏ hoang

Tháng 8-2018, TP.HCM đưa vào thí điểm năm vị trí đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 nhằm quản lý hoạt động đón trả khách của taxi, hạn chế tình trạng taxi “dù” cũng như ùn tắc giao thông tại trung tâm TP. Năm vị trí đón taxi được đặt tại 16 Alexandre de Rhodes; trước cổng chính BV Nhi đồng 2; trước 29 Lý Tự Trọng; trước số 3 Hàn Thuyên và khu vực đối diện 139 Nguyễn Du. PV ghi nhận các trạm đón taxi tại khu trung tâm TP đến nay gần như bị bỏ hoang.

Ngày 20-2, vào giờ tan tầm buổi chiều, tại điểm đón taxi đối diện Trường THCS Nguyễn Du, 139 Nguyễn Du, không có khách đứng đợi, cũng không thấy bóng dáng một chiếc taxi nào chờ đón khách. Cạnh đó chỉ thấy các phương tiện đón học sinh dừng ngay tại đây.

PV hỏi một phụ huynh đón con bằng taxi thì được trả lời: “Chúng tôi có thói quen gặp xe taxi nào thì đi xe đó, nhanh và tiện hơn nhiều. Đúng vào giờ tan tầm mà đứng chờ biết bao giờ mới có xe”.

Tương tự, bốn điểm đón taxi còn lại cũng không khá hơn. Nhiều tài xế taxi đi qua các điểm này cũng lướt nhanh. Anh Bùi Văn Quang, tài xế taxi, chia sẻ: “Hiện nay, tài xế taxi bị áp lực việc khoán chuyến, muốn bắt khách nhanh thì phải đi lòng vòng đón khách, chứ đứng một chỗ e rằng không đủ chuyến. Chưa kể giờ tan tầm bị kẹt xe”.

Trước tình trạng các điểm đón taxi không hiệu quả, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP), cho biết: “Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND quận 1 và hiệp hội taxi” đề nghị tăng cường tuyên truyền cho người dân và tài xế. Đồng thời, UBND TP cũng giao Sở nghiên cứu ban hành quy định cụ thể về chế tài đối với taxi cố tình không ghé trạm”.

Sẽ mở tuyến, tăng chuyến

Theo ông Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, nhằm thu hút hành khách sử dụng xe buýt điện, sắp tới phía trung tâm sẽ phối hợp với doanh nghiệp vận tải nghiên cứu phương án hoạt động mới. Cụ thể, sẽ mở thêm nhiều tuyến xe buýt điện đi vào các điểm du lịch, trung tâm thương mại, cơ quan hành chính, khách sạn… nhiều hơn. Đồng thời, tăng cường số lượng chuyến để hành khách không phải chờ đợi lâu.

Nghiên cứu app gọi taxi

Để thu hút khách đến với các trạm đón taxi, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP), cho biết Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan nghiên cứu thêm ứng dụng app gọi taxi để các hãng taxi liên kết với nhau. Qua đó, hành khách bấm nút ở trụ đón taxi là sẽ liên hệ được với tài xế gần nhất để bớt được thời gian chờ đợi.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về lĩnh vực đô thị, nhu cầu có điểm đứng đón taxi của người dân vẫn có, tuy nhiên việc đặt trạm nên chọn lọc địa điểm. Ví dụ, nên đặt trạm taxi tại các đầu mối giao thông như sân bay, nhà ga, bệnh viện… vì ở các nơi này có lượng hành khách lớn. “Tuy nhiên, phải có người quản lý, sắp xếp chuyến để tránh tranh giành khách. Đồng thời, trạm đón taxi nên xây dựng khuôn viên để hành khách có thể thoải mái ngồi đợi. Khuôn viên này có thể do các hãng taxi phối hợp cùng xây dựng, không nên để một đơn vị độc quyền” - ông Sơn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm