Xe buýt giả lộng hành trên quốc lộ 51

Từ đầu tháng 6-2018, tuyến xe buýt số 611 hoạt động trên quốc lộ 51, đi từ Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đến Bến xe Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) và ngược lại. Lợi dụng tuyến xe buýt mới ra đời, thời gian gần đây xuất hiện một số xe buýt giả mang số 611 lộng hành trên quốc lộ 51.

“Nay Chủ nhật tăng giá, được chưa!”

Núp bóng tuyến buýt số 611, một xe buýt giả mang biển số 72B-000.93 ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 51 và quốc lộ 1A thời gian qua.

Trưa 10-6, tại vòng xoay Bà Rịa, chiếc xe này vừa lăn bánh thì có một đôi nam nữ lên xe, hỏi tiếp viên: “Xe này có đi Bến xe An Sương không chị?”. Tiếp viên đòi 80.000 đồng. Sau đó khách lại hỏi: “Xe có ghé Bến xe Miền Tây không vậy chị?”. Tiếp viên nói: “Đưa chị mỗi người thêm ba chục”.

Sau 15 phút xe xuất phát, trên xe lúc này có khoảng năm hành khách. Tiếp viên liên tục to tiếng và khó chịu với một hành khách nam bị câm vừa mới lên xe. Người này đưa 20.000 đồng cho tiếp viên. “Mày nói từ từ coi đi đâu? Ngã ba Vũng Tàu đúng không, 10.000 đồng nữa” - tiếp viên gằn giọng.

Người khách câm liên tục ra hiệu bằng tay nhưng tiếp viên không hiểu, liên tục to tiếng: “Nhơn Trạch hả, Nhơn Trạch hả, đúng không?”. Mãi cho đến khi các hành khách còn lại khuyên can, tiếp viên mới thôi lớn tiếng.

Chiếc xe buýt giả biển số 72B-000.93 (trái) trang bị logo và các thông tin như xe buýt thật (phải). Ảnh: NGUYỄN SÂM

Tiếp đó, xe đến trạm nhà thờ Giáo xứ Phước Lộc (thuộc huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) thì có hai phụ nữ khoảng 60 tuổi lên xe để đến trạm chợ Mỹ Xuân. Với quãng đường chưa tới 10 km này, tiếp viên nói giá 15.000 đồng. Một phụ nữ phản ứng: “Hồi sáng tui mới đi có 10.000 đồng à”. Tiếp viên tỏ vẻ khó chịu, to tiếng: “Nay Chủ nhật tăng giá, được chưa!”.

Xe đến trạm Khu công nghiệp Gò Dầu, hai mẹ con chị V. lên xe để đến Bến xe Ngã tư Vũng Tàu. Với đoạn đường chưa đến 40 km, nghĩa là chưa được 1/2 tuyến nhưng tiếp viên thu 30.000 đồng cho mỗi ghế. Trong khi giá niêm yết ở các xe buýt thật cho quãng đường trên là 20.000 đồng. Chị V. than: “Mọi khi đi có hai chục à, nay sao nó lên giá không biết nữa!”.

Không ít lần xe buýt giả đối diện với xe buýt thật, tuy nhiên các xe giả vẫn nhởn nhơ chèo kéo khách. Thậm chí xe buýt giả còn tăng tốc, vượt mặt xe thật để tranh giành khách.

Nếu đi phải xe buýt giả, hành khách chịu nhiều thiệt thòi về chất lượng xe, thái độ phục vụ của tiếp viên cũng như thu giá cao hơn xe buýt thật. Sự lộng hành của xe buýt giả gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động cũng như hình ảnh của xe buýt chính hiệu. Chưa hết, sự ngang nhiên ra vào đón trả khách còn gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông

Lộng hành ở cả TP.HCM

Không chỉ hoạt động ở Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, xe buýt giả này còn ngang nhiên đón trả khách ở địa bàn TP.HCM.

Ngày 20-6, một xe buýt giả tuyến 611 xuất phát từ Trung tâm thương mại Bà Rịa chạy dọc quốc lộ 51, khi gần đến ngã tư Vũng Tàu (địa phận Đồng Nai), tài xế thay logo 611 bằng logo 603 (tuyến Bến xe Miền Đông-Suối Tiên của xe buýt TP.HCM) rồi hướng về TP.HCM tiếp tục đón trả khách.

Xe buýt giả không bán vé, ngang nhiên đón trả khách ở tất cả điểm trên đường. Chiếc xe này cũng không niêm yết bảng giá xe, khi khách lên tiếp viên hỏi “đi đâu” rồi tùy vào điểm đến mà “hét” giá.

Theo một tài xế xe buýt 611 thật, các xe buýt thật phải dán logo tuyến xe ở góc trên cùng và dòng chữ “xe buýt” trước đầu xe. Trong khi các xe buýt giả chỉ đặt một cái bảng tuyến xe ngay trước mặt tài xế để dễ úp xuống khi thấy… công an.

Theo quan sát, màu sơn của xe giả này không giống hệt như màu sơn của xe buýt thật. Nếu nhìn bên ngoài có thể khó nhận biết nhưng khi lên xe, vị trí ghế trên xe giả khác hoàn toàn so với xe buýt thật. Xe buýt giả có phần chật chội và ngột ngạt hơn, hệ thống máy lạnh trên xe giả cũng không hoạt động.

Nhiều lần xử lý nhưng xe buýt giả vẫn nhởn nhơ

Ngày 2-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Hồng Quang, phòng Kiểm tra điều hành, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai), cho biết tình trạng xe buýt giả hoạt động đã có từ lâu. Sau khi tuyến buýt 611 đi vào hoạt động được vài ngày thì xuất hiện xe buýt giả với logo và dán thông tin tương tự như xe buýt thật.\

“Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng này. Tuy nhiên, phía trung tâm không có chức năng xử lý xe buýt giả. Hiện Sở GTVT và Công an tỉnh Đồng Nai có kế hoạch phối hợp kiểm tra tình hình, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Khi kế hoạch này được tiến hành thực hiện, phía trung tâm sẽ kiến nghị phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý tình trạng xe buýt giả này” - ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, trước kia trung tâm phát hiện nhiều xe buýt giả của tuyến này và đã kết hợp với thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp. Tuy nhiên, vẫn còn xe buýt giả tồn tại như xe buýt mang biển số 72B-000.93. Gần đây, trung tâm nhận được thông tin có thêm một số xe buýt giả đang hoạt động nên đang tổng hợp để tiếp tục xử lý.

V.HỘI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm