Xe buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu đang gặp khó

Vừa qua, có một số thông tin phản ánh nhiều xe trên tuyến xe buýt Tân Sơn Nhất (TSN) - Vũng Tàu (VT) hoạt động không giống xe buýt nội đô TP, làm ảnh hưởng đến lịch trình của khách.

Nhiều xe trá hình hoạt động

Một số người dân còn phản ánh nhiều xe trên tuyến này hoạt động không đúng quy định. Cụ thể, thay vì xuất phát đúng giờ thì xe lại di chuyển vào các khu vực nội đô như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dinh Độc Lập (TP.HCM),… để đón đủ số vé rồi mới đi VT.

Ngoài ra, tài xế các xe này khi nghỉ ngơi tại trạm dừng chân cũng không đúng thời gian và địa điểm của xe buýt thông thường mà dừng nghỉ tại khu vực Long Thành. Đây là trạm dừng chân của nhiều xe khách, thời gian dừng nghỉ đến 30 phút. Theo đó, hoạt động của tuyến xe buýt này gần giống những xe hợp đồng khác cùng tuyến TSN - VT.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,anh TMH (hành khách đi tuyến xe buýt TSN - VT) cho hay thường anh đi xe buýt từ TSN về Bến xe VT sẽ mất khoảng hai giờ 45 phút. Xe có dừng nghỉ ở trạm Long Thành khoảng 15 phút, chủ yếu để khách đi vệ sinh. Ngoài ra, xe cũng dừng đón khách tại các trạm nhưng không mất nhiều thời gian. “Nếu khách phản ánh như chị nói thì có thể họ đi nhầm xe trá hình giống xe buýt. Tôi cũng có lần bị họ chèo kéo và đúng là những xe này rất phức tạp. Còn nếu đi đúng xe buýt tuyến này thì không có sự bát nháo như vậy”.

Theo quan sát thực tế, tại khu vực sân bay TSN có chín hãng xe đang hoạt động vận tải tuyến TSN - VT gồm: Huy Hoàng, Hoa Mai, Thành Vinh, Phú Hải, Phát Lộc An, Phương Nam, Mạnh Thắng, Anh Quốc. Ngoài ra, còn khá nhiều xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định. Tình trạng chèo kéo, mời chào khách diễn ra phức tạp.

Nhiều xe hợp đồng tụ tập đậu xe tại bãi xe nhà ga quốc tế để chờ đón đủ lượng hành khách mới di chuyển. Bên cạnh đó, một số xe đưa đón khách du lịch (không phải xe buýt) nhưng cũng dừng đỗ tại khu vực dành cho xe buýt để đón khách, gây cản trở giao thông khu vực.

Tuyến xe buýt không trợ giá Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu đang gặp khó sau hai tháng hoạt động. Ảnh: THY NHUNG

“Nếu vi phạm đã bị tuýt còi”

Về vấn đề trên, đại diện Công ty CP Đầu tư AVI GO (công ty đầu tư tuyến xe buýt không trợ giá TSN - VT) cho hay: “Xe buýt của công ty hoạt động đúng quy định của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT). Tuyến xe buýt được hình thành trên cơ sở có sự đồng ý của các ban, ngành, vì thế mọi hoạt động đều có sự giám sát. Trường hợp có vi phạm quy định như trên thì cơ quan chức năng đã tuýt còi”.

Đại diện AVI GO cho hay hoạt động  xe buýt của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Xe buýt phải xuất phát đúng giờ và đón trả khách đúng điểm, trong khi xe hợp đồng có thể liên kết với nhau để đủ số lượng hành khách cho một chuyến đi. Chưa kể đến các xe “dù” trá hình vẫn đang chèo kéo khách hàng bằng mọi cách.

“Lượng hành khách ít, thời gian tham gia vận tải sau càng khiến cho hành khách ít biết tới. Bên cạnh đó, xe buýt tuyến đường dài phải di chuyển theo lộ trình nên cũng bị ảnh hưởng do kẹt xe tại khu vực nội đô TP, cho nên thời gian hai tiếng 45 phút gây áp lực rất lớn cho đơn vị vận tải” - đại diện AVI GO nói.

Theo vị đại diện AVI GO, việc đón trả khách theo đúng trạm trong lộ trình quy định cũng làm cho hành khách không thoải mái. Chính vì vậy, phía công ty đã sử dụng xe trung chuyển làm dịch vụ hậu mãi cho khách, cũng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của khách tốt hơn. Vấn đề này trong quyết định của Sở GTVT không nêu và cũng không cấm.

Đại diện này thông tin thêm: Phía Sở cũng đồng ý cho xe buýt hoạt động trên nguyên tắc cho phép điều chỉnh giờ phù hợp theo chuyến bay. Trường hợp các chuyến bay bị hoãn, xe buýt được phép giãn thời gian để chờ khách có nhu cầu. Tại thời điểm đó, phía công ty sẽ thông báo để Sở nắm tình hình.

“Những khó khăn này công ty chúng tôi đã có công văn gửi lên Sở GTVT. Khi bắt đầu vận hành, Sở cũng mong muốn nhân dịp này quy hoạch lại tình hình hoạt động của các loại xe khách tại sân bay TSN, chính vì vậy chúng tôi đã đồng ý đầu tư. Sau hai tháng hoạt động, thực tế là chúng tôi kinh doanh lỗ. Trường hợp những khó khăn không được gỡ, chúng tôi đành phải ngưng đầu tư tuyến xe buýt này” - đại diện AVI chia sẻ.

Về vấn đề trên, đại diện Trung tâm khẳng định: “Trung tâm chưa phát hiện các trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về hoạt động vận tải hành khách công cộng. Khi phát hiện, trung tâm sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định”.

Sở GTVT cũng cho hay: Do một số trạm dừng trên quốc lộ 51 chưa được bổ sung thông tin của tuyến. Cạnh đó, tại các vị trí dành cho xe buýt lưu đậu và đón trả khách trong sân bay TSN xảy ra tình trạng bị lấn chiếm bởi các phương tiện khác…, Trung tâm sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn này.

Hành trình khoảng 150 phút

Tuyến xe buýt từ sân bay TSN đi VT chính thức hoạt động từ cuối tháng 1-2019. Đây là tuyến xe buýt không trợ giá, xe loại 19 chỗ được cải tạo lại từ ô tô 34 chỗ. Giá vé 80.000 đồng/lượt cho hành khách đi tuyến có cự ly dưới 52,5 km; 160.000 đồng/lượt với cự ly tuyến trên 52,5 km. Hoạt động từ 0 giờ 30 đến 23 giờ và tại Bến xe VT từ 0 giờ đến 23 giờ 30. Hành trình kéo dài khoảng 150 phút, giãn cách lúc cao điểm 20 phút, thấp điểm 60 phút/chuyến. Tuyến khởi hành từ sân bay TSN, đi qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối là Bến xe VT, quãng đường hơn 100 km. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm