Xe buýt, taxi, xe công nghệ đìu hiu vì Corona

Diễn biến phức tạp của dịch Corona là một trong những nguyên nhân không nhỏ dẫn đến lượng hành khách sử dụng dịch vụ công cộng giảm mạnh. Đặc biệt là đối với các hãng xe taxi, xe buýt hay hãng xe công nghệ, lượng hành khách giảm đi rõ rệt.

Né phương tiện công cộng

Mặc dù các đơn vị vận tải thường xuyên truyền thông đến các hợp tác xã (HTX), đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, khách hàng về việc đảm bảo các biện pháp phòng dịch, tuy nhiên số lượng hành khách đi các phương tiện này đều giảm mạnh.

Theo ghi nhận của PV, số hành khách đi xe buýt giảm rất nhiều. Các bến xe buýt trở nên vắng vẻ, đìu hiu và trên các chuyến xe buýt không còn cảnh hành khách phải đứng chen chúc như trước. Tại bến xe buýt làng ĐH Quốc gia (quận Thủ Đức) cũng đang trong tình trạng “ế khách” vì học sinh, sinh viên nghỉ học do dịch Corona.

Theo một tài xế chạy tuyến xe buýt số 8 (tuyến Bến xe quận 8 - ĐH Quốc gia), mấy ngày gần đây trên tuyến xe này chỉ lác đác vài hành khách. Từ khi dịch Corona xuất hiện, nhiều người dân lo ngại nên hạn chế đi xe buýt. Ngoài ra, do có khuyến cáo người dân hạn chế đi phương tiện công cộng nên cũng tác động đến tâm lý của hành khách.

Trao đổi với PV, đại diện HTX Quyết Thắng cho biết các tuyến xe buýt của đơn vị chủ yếu là học sinh, sinh viên nên hiện nay lượng khách trên tuyến rất vắng vì học sinh, sinh viên đang được nghỉ học. Lượng khách khi dịch phát tán đã giảm trông thấy, bình quân lúc trước dịch mỗi chuyến xe có khoảng 60 hành khách, từ dịp tết Nguyên đán đến nay chỉ còn 10-15 hành khách/chuyến.

Còn đối với các đơn vị taxi, xe công nghệ, tình trạng cũng không khá hơn, tài xế Grabcar Nguyễn Minh Phúc chia sẻ thông thường như mọi năm, thời điểm ra tết lượng khách hàng sẽ tăng cao do người dân quay trở lại TP làm việc. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh nên khách hàng ít đi rất nhiều. “Có những ngày chúng tôi phải nằm dài chỉ để chờ một cuốc xe. Dù không có khách, tôi cũng phải sát khuẩn xe thường xuyên để đảm bảo vệ sinh cũng như tự chăm sóc sức khỏe cho mình. Mỗi ngày tôi phải thay 3-4 chiếc khẩu trang cho an tâm” - anh Phúc chia sẻ thêm.

Chị NTTH (quận Tân Bình) cho biết: “Thực tế giờ đi xe taxi hay xe công nghệ tôi vẫn luôn có cảm giác lo sợ, không biết trước đó chiếc xe có chở người mang mầm bệnh hay không và có được sát trùng hay chưa”.

Một trạm xe buýt trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) vắng vẻ dù đang trong giờ cao điểm. (Ảnh chụp lúc 18 giờ 30 ngày 10-2)  Ảnh: THY NHUNG

Các hãng đối phó Corona

Dù hoạt động của nhiều doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi Corona nhưng các đơn vị này vẫn chung tay đề ra nhiều biện pháp tích cực để phòng, chống dịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách hàng.

Theo đại diện HTX Quyết Thắng, trước thực trạng dịch Corona bùng phát, khi đi phương tiện công cộng, hành khách nên tự bảo vệ chính mình, đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế. “Tôi lo cho nhân viên, bởi vì nhân viên của tôi tiếp xúc quá nhiều hành khách, nếu hành khách không tự bảo vệ chính mình sẽ lây nhiễm sang người khác” - vị đại diện này nói.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP, tổng số chuyến trên 96 tuyến xe buýt có trợ giá thực hiện từ ngày 3 đến 6-2 vào khoảng 50.000 chuyến xe. Hiện số lượng xe đã giảm 18% so với số chuyến xe ngày thường và giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng hành khách giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 44% so với ngày thường. 

Ông Nguyễn Việt Linh, Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần beGroup, cho biết ba nguyên tắc beClean mà “be” khuyến cáo các tài xế gồm: Đeo khẩu trang khi hoạt động (bắt buộc), hạn chế nói chuyện với khách khi không cần thiết và vệ sinh xe mỗi ngày. “Trong tình trạng khan hiếm khẩu trang và các loại dung dịch sát khuẩn, chúng tôi phải lưu ý các tài xế sử dụng sản phẩm đúng cách và hiệu quả để ứng phó với dịch bệnh khả năng còn kéo dài” - ông Linh nói.

Ông Linh cũng cho biết thêm khi đặt thành công một chuyến xe “be” bất kỳ, khách hàng đều nhận được một tin nhắn đề nghị nên sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng xà bông diệt khuẩn trước khi lên và xuống xe.

Theo bà Lê Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc marketing Vinasun Corp, tất cả các ngành dịch vụ đều ảnh hưởng chứ không riêng gì đơn vị kinh doanh taxi. Tuy vậy, công ty cũng cố gắng để bảo vệ các tài xế cũng như bảo vệ khách hàng. Dù các mặt hàng y tế bảo vệ sức khỏe khan hiếm nhưng công ty luôn đặt ra tiêu chí để hỗ trợ tài xế và khách hàng đầu tiên.

“Công ty thường xuyên khử trùng cho xe, cung cấp cho các tài xế nước rửa tay, sát trùng và sử dụng khẩu trang cho tài xế và khách hàng để bảo đảm sức khỏe. Ngoài ra, công ty cũng tuyên truyền cho các tài xế qua các kênh thông tin khác nhau như bộ đàm, apps và tin tức từ bộ cách phòng, chống virus Corona. Đồng thời, trang bị số đường dây nóng để tài xế liên hệ khi có biểu hiện ho, sốt. Khuyến khích tài xế mở cửa để thông thoáng không khí trong xe” - bà Quỳnh nói

Phun thuốc sát trùng ở bến xe, nhà ga liên tục trong hai tuần

Nhằm chủ động phòng, chống dịch Corona, Sở GTVT TP đã thành lập tổ công tác kiểm tra và theo dõi. Cụ thể, Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng tổ chức phun thuốc sát trùng khu vực tiếp công dân, nơi tập trung đông người, nhà ga, bến xe, cảng, bến thủy nội địa… khi cần thiết và theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế. Các đơn vị này sẽ phải tổ chức phun thuốc sát trùng hằng ngày trong hai tuần liên tục.

Đ.TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm