Xe chưa nộp phạt sẽ không được đăng kiểm

Từ đầu năm đến nay, nhiều trung tâm đăng kiểm trên TP Hà Nội liên tiếp từ chối các ô tô con, xe tải đến kiểm định. Lý do được các nhân viên đăng kiểm thông báo là xe này đã bị CSGT lập biên bản vi phạm giao thông nhưng chủ xe chưa nộp phạt.

Tài xế chấp hành nộp phạt

Cầm thông báo về quyết định xử phạt trên tay, anh Nguyễn Tuấn, trú Hà Đông (Hà Nội), cho biết anh khá bất ngờ khi trung tâm đăng kiểm thông báo xe bị xử phạt vì lỗi lấn làn nhưng chưa nộp phạt. Lúc đầu anh phản ứng, yêu cầu đơn vị đăng kiểm cho xem bằng chứng nhưng khi nhận được hình ảnh, số xe, vị trí vi phạm, anh Tuấn chấp hành.

Tương tự, xe anh Nguyễn Văn Thông, Đống Đa (Hà Nội), được thông báo có hai quyết định xử phạt từ Công an TP Hà Nội về lỗi vượt đèn đỏ. Sau đó anh Thông mới biết hai quyết định xử phạt trên được Công an TP Hà Nội gửi về nơi ở cũ nên anh không nhận được.

Cũng khá bất ngờ trước thông báo trên, anh Nguyễn Văn Sơn, Ba Đình (Hà Nội), nài nỉ nhân viên đăng kiểm xóa thông tin vi phạm trên khỏi hệ thống thông báo. Tuy nhiên, các nhân viên ở trung tâm từ chối. 

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2906V đang tiến hành kiểm định ô tô cho khách. Ảnh: VIẾT LONG

Không thể cho qua

Ông Đặng Trần Khanh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903V, cho biết xe đến kiểm định đơn vị căn cứ vào biển số chứ không dựa vào thông tin chủ xe. Khi nhập biển số xe, nếu xe đó vi phạm giao thông bị xử phạt mà chưa chấp hành quyết định xử phạt, đơn vị sẽ từ chối kiểm định.

“Có những trường hợp xe chuyển qua ba đến bốn đời chủ nhưng không sang tên, đến lúc người chủ hiện tại đi đăng kiểm mới tá hỏa xe mình từng nhiều lần vi phạm giao thông nhưng không nộp phạt… Những trường hợp vậy chúng tôi đều hướng dẫn cho chủ xe đến gặp công an để giải quyết” - ông Khanh cho biết.

Ông Đinh Nguyễn Minh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2906V, cho biết thời gian qua đơn vị đã từ chối kiểm định 20 trường hợp.

Ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2901V, cho biết việc “cho qua” các trường hợp chưa nộp phạt và tiến hành kiểm định là không thể vì nhân viên đăng kiểm không gỡ được cảnh báo. Nếu nhân viên “cho qua” thì Phòng Đăng kiểm xe cơ giới sẽ phát hiện ra ngay.

Theo ông Ngân, trước khi mua xe chủ xe cần kiểm tra xem nguồn gốc của xe. Vì có trường hợp xe vi phạm giao thông, phương tiện gây án nhưng người mua không biết, lúc đi đăng kiểm thì mới phát hiện ra.

Chủ xe phải chấp hành nghiêm việc xử lý vi phạm

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết từ năm 2006, Cục đã xây dựng phần mềm cảnh báo phương tiện có liên kết với cơ sở dữ liệu của Cục với chương trình “Quản lý kiểm định” sử dụng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Việc trên là để hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm xe kiểm soát các phương tiện có vi phạm về hồ sơ, vi phạm về tình trạng kỹ thuật, tránh kiểm định các phương tiện hết niên hạn sử dụng, phương tiện vi phạm pháp luật và hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ.

Năm 2016, Cục nhận được đề nghị của công an cập nhật cảnh báo 2.839 phương tiện. Trong đó đa số là vi phạm Luật Giao thông đường bộ do Cục CSGT, thanh tra giao thông các tỉnh đề nghị, do chủ xe chưa đến xử lý tại các cơ quan chức năng.

Nhân viên vi phạm sẽ phải nghỉ việc

Hằng tháng chúng tôi kiểm tra hệ thống xem các xe nào được kiểm định, nếu có xe vi phạm được kiểm định thì đơn vị sẽ xử lý ngay. Tôi khẳng định chẳng nhân viên đăng kiểm nào “cho qua” được, trừ khi họ muốn nghỉ việc…

Ông NGÔ HỒNG HỆ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới,
Cục Đăng kiểm Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm