Xe khách đường dài tung hoành trên quốc lộ 1A

Video: Xe khách đường dài tung hoành trên quốc lộ 1A. Thực hiện: NGUYỄN YÊN

Trên tuyến quốc lộ 1A qua TP.HCM, đoạn từ ngã tư An Sương (quận 12) về cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức), nhiều xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón khách sai quy định với tần suất dày đặc mỗi ngày. Thực trạng này khiến giao thông khu vực trở nên hỗn loạn, gây lo lắng cho người đi đường.

Bất chấp để đón khách

Ghi nhận của PV tuần qua, dọc hai bên quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư An Sương đến Thủ Đức được bố trí nhiều biển báo cấm dừng, đỗ hai bên đường. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe khách tỏ ra không quan tâm, thậm chí trên đoạn đường này đã hình thành nhiều điểm đón xe khách tự phát. Các xe khách chủ yếu chạy lộ trình từ TP.HCM đi Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Điển hình tại một cây xăng dưới chân cầu vượt Bình Phước (hướng về Thủ Đức), mỗi ngày có đến hàng trăm hành khách chờ đón xe để đi hoặc ký gửi hàng hóa. Sự đông đúc trên khiến khu vực cây xăng này trở thành một bến xe khách thu nhỏ.

Chiều 5-11, nhiều hành khách cùng đồ đạc, hàng hóa đứng đợi xe ở khu vực này và hầu hết các xe khách đi ngang qua đều tấp vào chèo kéo. Chỉ trong vòng khoảng 20 phút có tới hàng chục xe dừng, đỗ đón khách.

Cụ thể, khoảng 16 giờ 25 phút, xe khách Mười Phương chạy lộ trình TP.HCM - Quảng Ngãi BKS 51B-123.49 khi đến đoạn trước cây xăng thì đột ngột dừng, mở cửa, phụ xe xuống dẫn nhóm năm hành khách lên xe. Vài phút sau, xe khách mang BKS 78B-008.37 của nhà xe Hưng Ngọc di chuyển tới đây thì phát hiện được một nhóm hành khách liền thắng gấp khiến nhiều người chạy xe máy phía sau bị bất ngờ.

Tiếp đó, xe khách BKS 77B-024.41 di chuyển chậm rãi rồi mở cửa cho phụ xe xuống tìm khách. 16 giờ 39 phút, ba xe khách gồm Bảy Vinh, Thành Tâm và Đệ Nhất cùng dừng lại chiếm hai làn đường chờ một hồi lâu rồi mới lần lượt lăn bánh…

Tình trạng tương tự ở đoạn trước cổng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Theo quan sát, nhiều lượt xe khách di chuyển đến, đợi đón khách, bốc dỡ hàng hóa phải mất chừng 15-30 phút mới di chuyển. Ngoài ra, dọc đoạn quốc lộ này còn nhiều điểm đón khách sai quy định của các nhà xe như khu vực cầu vượt Sóng Thần, chân cầu vượt Ngã Tư Ga,…

Xe khách liên tục ra vào khiến những người đi xe máy luôn trong tình trạng bị lấn ép. Anh Đàm Văn Thịnh (ngụ quận Thủ Đức) cho biết: “Nhiều người phải chọn giải pháp đi ra làn đường xe ô tô để tránh kẹt xe do bị xe khách lấn làn. Nhưng ở làn ô tô trên quốc lộ có tốc độ di chuyển rất nhanh, việc xe máy đi vào đó rất nguy hiểm”.

Theo anh Thịnh, nhiều xe khách khi dừng đón khách thường chiếm dụng luôn khu vực trả khách của xe buýt. Việc này khiến xe buýt không vào trạm được và trả khách ở ngay làn đường ô tô. “Khách xuống xe buýt phải băng qua một dải phân cách ở giữa đường, sau đi qua một làn đường nữa mới vào được vỉa hè” - anh Thịnh nói.

Nhiều hành khách cho biết lý do họ đến đây đón xe là vì khi họ gọi tổng đài nhà xe, nhân viên tổng đài nói không cần vào bến mua vé. Như trường hợp của anh NVT, anh gọi xe khách Mười Phương tổng đài 19001013, nhân viên chỉ hỏi số người đi và vị trí đón khách. “Tôi thắc mắc có cần phải vào bến mua vé không thì nhân viên tổng đài bảo: Không, chiều ra đón rồi lên xe đưa tiền thôi!” - anh T. nói.

Trong khi đó, một tài xế hay đón trả khách tại khu vực cây xăng ngã tư Bình Phước cho hay: “Dù biết là vi phạm luật giao thông nhưng do hiện nay hành khách đến đây đón xe như một thói quen. Nếu hãng không đón khách ở đây sẽ không thể cạnh tranh được với các hãng khác. Mặt khác, chính khách hàng cũng không muốn vào bến mua vé mà yêu cầu đón tại đây cho thuận tiện”.

Xe khách tấp ngang vào làn xe máy để đón khách khiến nhiều xe máy đang đi bất ngờ. Ảnh: N.YÊN

Một xe dừng đón khách ngay giữa làn ô tô và xe máy khiến người đi đường hoang mang. Ảnh: N.YÊN

Hành khách đứng chờ xe tại khu vực cây xăng ngã tư Bình Phước. Ảnh: N.YÊN

Kiến nghị xử lý qua camera

Theo Trung tá Võ Chí Tâm, Phó Đội trưởng Đội CSGT An Sương, hiện tình trạng xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định vẫn diễn ra rất phổ biến. Đơn vị này đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên chưa thể xử lý triệt để.

Trung tá Tâm cũng cho biết việc tuần tra, xử lý đối với các ô tô khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định gặp nhiều khó khăn. Các trường hợp vi phạm thường tập trung ở các quán ăn, tiệm sửa xe, tài xế thường đối phó bằng cách khóa cửa xe bỏ đi, không chịu hợp tác. “Một số trường hợp viện lý do xin miễn như nhà gần vị trí đỗ xe hoặc đói bụng nên ghé ăn. Nhiều trường hợp còn phủ nhận hành vi vi phạm” - Trung tá Tâm cho hay.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận thực trạng trên đã diễn ra trong nhiều năm nay. Thanh tra giao thông cũng đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, ghi nhận và xử lý nhiều trường hợp. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra mỏng, không thể túc trực 100% tại các điểm đón trả đó được. Khi lực lượng thanh tra đi khảo sát thì tình trạng xe dù, bến cóc được dẹp bỏ, song vắng bóng lực lượng chức năng thì lại tiếp tục tái diễn.

Để giải quyết tình trạng này, ông Khánh cho biết hiện nay thanh tra giao thông đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để phối hợp với CSGT các quận, huyện nhằm xử lý hiệu quả hơn. Đặc biệt vào dịp cuối năm, đoàn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng các biện pháp tuần tra, kiểm soát mới chỉ là giải pháp trước mắt, còn giải quyết dứt điểm thì cần phải ứng dụng công nghệ. Cụ thể, có thể sử dụng hình ảnh, clip tại các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định để tìm ra tài xế vi phạm. Đồng thời tiến hành cảnh cáo, tước phù hiệu nếu xe đó tiếp tục phạm lỗi.

Trước đó UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và quản lý điều hành giao thông vận tải.

Tại đây, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: TP đã đưa ra nhiều phương án để nâng cao hiệu quả công tác xử phạt qua hình ảnh. Cụ thể, TP đã xây dựng xong dự thảo quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (phạt nguội) theo sáu bước sau: Ghi hình ảnh vi phạm; trích xuất hình ảnh vi phạm; lập hồ sơ vi phạm; in và thông báo gửi; làm việc và lập biên bản vi phạm; cập nhật kết quả và kết thúc hồ sơ. 

TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép TP được triển khai thí điểm quy trình xử phạt theo sáu bước như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm