Xếp hạng chất lượng dịch vụ: Tân Sơn Nhất cuối bảng
(PLO)- Kết quả khảo sát cho thấy cảng hàng không Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng về chất lượng dịch vụ trong sáu cảng hàng không được khảo sát.

Ngày 11-3, Cục Hàng không công bố khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018 tại các sân bay.

Theo đó, thời gian khảo khảo sát từ tháng 10 đến tháng 12-2018 tại sáu cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Cát Bi.

Xếp hạng chất lượng dịch vụ: Tân Sơn Nhất cuối bảng - ảnh 1
Sân bay Nội Bài được đánh giá cao hơn năm 2017. Ảnh: VIẾT LONG

Kết quả đánh giá dựa trên 25.000 phiếu khảo sát với 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách đối với bảy khu vực của cảng hàng không gồm: khu nhà ga đi, khu làm thủ tục hàng không, khu soi chiếu an ninh, khu công an xuất nhập cảnh, phòng chờ ra máy bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng. Mức đánh giá từ tốt đến rất kém, với mức điểm cao nhất là 5.

Qua đó, tổng tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Cát Bi đứng vị trí cao nhất với điểm trung bình 4,56 điểm. Tiếp theo là cảng hàng không Cam Ranh đạt 4,31 điểm, cảng hàng không Đà Nẵng 4,23 điểm, cảng hàng không Nội Bài 4,22 điểm, cảng hàng không Phú Quốc đạt 4,04 điểm. Đứng cuối là cảng hàng không Tân Sơn Nhất với số điểm 3,96.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất trong sáu cảng hàng không và tiếp đó là các cảng hàng không Cam Ranh và Đà Nẵng có thể do các cảng hàng không này có sự đầu tư mới trong năm 2018 với việc đưa các nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tăng điểm ở tiêu chí "khu vực làm thủ tục hàng không", "khu vực soi chiếu an ninh", "khu vực xuất nhập cảnh". Các tiêu chí "nhà ga đến", "nhà ga đi", "phương tiện giao thông công cộng" và "khu vực phòng chờ ra tàu bay" tại Tân Sơn Nhất giảm nhẹ so với năm 2017.

Cục Hàng không nhận định các tiêu chí trên của Tân Sơn Nhất giảm là do năm 2018, lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất đạt trên 38 triệu khách, tăng 6,4% so năm 2017 trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách.

Mặc dù vậy, điểm trung bình tất cả các tiêu chí năm 2018 của Tân Sơn Nhất đạt 3,96 điểm, không thay đổi so năm 2017. Đây là điểm đáng ghi nhận trong bối cảnh quá tải tại cảng hàng không này.      

Cảng Nội Bài mặc dù điểm trung bình vẫn đứng thứ hai sau Đà Nẵng nhưng theo ngành hàng không, tất cả các tiêu chí của Nội Bài đều tăng. Điều này cho thấy cảng hàng không Nội Bài đã cải thiện nhiều về cơ sở hạ tầng, nhân viên thủ tục, nhân viên an ninh tham gia dây chuyền vận tải hàng không.

Về tổng thể, theo Cục Hàng không, mặc dù tổng lượng hành khách thông qua ba cảng Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất năm 2018 đều tăng so năm 2017 nhưng kết quả khảo sát cho thấy các điểm trung bình các tiêu chí ở các Cảng hàng không này đều tăng so với năm 2017.

“Đây là điểm tích cực trong công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng của ACV nói chung và ba sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất nói riêng”, Phòng Vận tải Cục Hàng không nhận định.

Chất lượng Wifi được đánh giá thấp

 Tiêu chí “chất lượng wifi” tại khu vực nhà ga đi và khu vực phòng chờ được đánh giá thấp nhất chỉ đạt được 3,87 điểm và 3,88 điểm. Tiếp theo là tiêu chí “trụ nước miễn phí” tại khu vực phòng chờ ra tàu bay đạt 4,01 điểm. Sau đó tiêu chí “mức độ tiếng ồn trong nhà ga” tại nhà ga đi được 4,04 điểm. Tiêu chí “số lượng taxi, giá cả” được đánh giá 4,05 điểm.

VIẾT LONG