‘Giữ xe trên kênh Nhiêu Lộc là giải pháp tồi’

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho biết, ông vừa tiếp tục gửi đề xuất đến cơ quan chức năng TP.HCM lắp đặt hai hệ thống dàn đậu xe nổi “khủng” trên hai tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ nhằm giảm bớt áp lực về nạn ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM.

“Trước tiên tôi xin xác định rằng đây không phải là một giải pháp tốt và cũng không phải là một đề xuất hay. Thậm chí đó là một giải pháp tồi. Nhưng có lẽ đây là một giải pháp hợp lý, giải quyết khó khăn trước mắt của TP” - ông Tuấn nói.

Nhu cầu đậu ô tô ở khu vực trung tâm TP.HCM là rất lớn và chính quyền đã phải trưng dụng một phần vỉa hè, lòng đường để đáp ứng. Ảnh: MP

Song cựu phi công này cũng viện dẫn một câu ngạn ngữ của người Pháp “Nếu bạn phải đứng giữa cái xấu và cái tồi tệ, bạn nên chọn cái xấu” để lý giải cho đề xuất của mình. “Tôi đề xuất nên thiết lập hai hệ thống dàn đậu xe nổi trên hai con kênh trên, có giới hạn sử dụng trong một thời hạn hợp lý (khoảng 10 năm) phục vụ hàng chục ngàn chổ đậu xe cho khu vực trung tâm. Một số chuyên gia, nhà quản lý có ý kiến phản biện, nêu ra nhiều mẫu, nhiều mô hình của nước ngoài để chúng ta áp dụng và cho rằng đề xuất này là không giống ai… Những ý kiến ấy đều không sai nhưng nếu làm được như thế thì quá tốt. Tiếc là các “mục đích như mơ” ấy là không khả thi trong điều kiện và hoàn cảnh của ta hiện nay” - ông Tuấn giải thích.

Theo ông Tuấn, TP.HCM đang đứng trước các lựa chọn như làm bãi đậu xe ngầm, lắp dàn đậu xe thông minh nổi số lượng lớn hoặc tiếp tục căng dây, vẽ vạch trên đường cho xe đậu mà Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện nhiều nơi.

Ông Tuấn cũng đánh giá nhu cầu cần chỗ đậu xe cho khu vực trung tâm đang rất cần thiết, nếu không muốn nói là cấp bách. Đặc biệt lượng xe hơi cá nhân ngày càng ồ ạt phát triển với tốc độ phi mã. Tuy nhiên, việc làm bãi đậu xe ngầm (là giải pháp bền vững) hay làm những dàn đậu xe nổi thông minh lắp ghép ở một số địa điểm trong khu vực trung sẽ khó thực hiện. Song với các bãi đậu xe ngầm đòi hỏi kinh phí lớn, khó thể đầu tư đồng loạt và mục đích chính sẽ không phải là “giữ xe”. “Làm dàn đỗ xe thông minh là rất tốt song ở trung tâm, kể cả các quận cận kề thì lấy đâu ra địa điểm để làm? Một số bệnh viện lớ, chật chội, đang quá tải, đất dành cho các nhu cầu mở rộng phục vụ bệnh nhân còn thiếu nay dự kiến gắn thêm dàn đậu xe ô tô, tạo thêm ô nhiễm cho bệnh nhân thì thật khó hiểu” - cựu phi công Mai Trọng Tuấn thắc mắc.

Ông Tuấn nói ngoài khó khăn về địa điểm, còn một bài toán lớn nữa là với những khu đất “con con” trước bệnh viện, trong công viên dự kiến làm bãi đậu xe thông minh thì so với nhu cầu như muối bỏ biển.

TP.HCM đã chi hàng ngàn tỉ đồng mới tạo được cảnh quan sạch đẹp cho tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì với đề xuất làm bãi đậu xe "khủng" trên kênh này sẽ có thể được chấp thuận. Ảnh: MP

Cũng theo ông Tuấn dù chọn quận 2 có nhiều đất trống làm bãi đậu xe cũng không khả thi vì giá đất khu vực này đang “nóng bỏng tay”, lại khó thể đáp ứng được nhu cầu cho người dân, nhất là người dân từ phía Tây, phía Nam, phía Bắc và các quận liền kề như quận Tân Bình, Phú Nhuận, 11, Bình Tân…

Từ đó, ông Tuấn đề xuất một giải pháp tình thế là chọn không gian trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ làm các dàn đậu xe “khủng”. “Lắp những dàn đậu xe nổi trên hai con kênh trên sẽ không tốn kém tiền bồi thường giải tỏa nhưng giải quyết được chỗ đậu xe cho cả bốn hướng vào trung tâm TP… Các bãi đậu xe trên cũng sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến cano buýt sắp được mở trên các kênh này. Sau khi thí điểm có hiệu quả thì đầu tư đồng loạt, tạo thành một hệ thống giải quyết được một số lượng lớn chỗ đậu xe. Những dàn đậu xe này có thể từ từ tháo dỡ, chuyển ra các quận ngoại thành phục vụ cho các nhu cầu về kho tàng thậm chí là chỗ đậu xe cho cư dân khi thành phố dãn ra.” - ông Tuấn nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm