Gỡ vướng để làm dự án ‘sửa cống không đào đường’

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ TP và các đơn vị liên quan tham mưu hỗ trợ chủ đầu tư để đàm phán, tiếp nhận và ký kết công hàm trao đổi nhằm tận dụng nguồn vốn không hoàn lại của Nhật Bản để thực hiện dự án sửa chữa hệ thống cống cũ cho TP.HCM.

Ngày 26-2, trao đổi với PVPháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Trung tâm chống ngập (chủ đầu tư dự án) cho biết từ đầu năm 2017 phía Nhật Bản đã cam kết tài trợ vốn để thực hiện dự án nhưng do vướng mắc về chính sách thuế nên đến nay chưa thực hiện được. Cụ thể, theo ý kiến của Bộ Tài chính, dự án này phải tính thuế nhưng phía Nhật Bản không đồng ý.

Dự án trên có tên gọi đầy đủ là “Cải tạo hệ thống cống thoát nước bằng công nghệ không đào hở” (gọi tắt là sửa cống không đào đường) trên địa bàn TP.HCM. Dự án có mức đầu tư hơn 323 tỉ đồng. Trong đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ không hoàn lại với số tiền hơn 300 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM.

Công nghệ sửa cống không đào đường thi công thí điểm tại TP.HCM năm 2015. Ảnh: JICA

Một kỹ sư của Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết công nghệ sửa cống không đào đường được gọi tắt là SPR. Đây là phương pháp đưa những cuộn lá thép xuống lòng cống quấn thành hình tròn hoặc vuông ôm sát theo thành cống hiện hữu. Thiết bị xuống cống từ hố ga, không cần phải đào đường. Những lá thép có ngàm được kết nối với nhau tạo thành một lớp phủ bên trong ống. Các vị trí còn hở giữa lớp thép và thành cống hiện hữu được bơm thêm hỗn hợp hóa chất kết dính vào để phục hồi đường cống, tăng khả năng chịu lực, chống rò rỉ…

Theo UBND TP, phương án sửa cống không đào đường có nhiều ưu điểm như không đào xới, không chiếm diện tích mặt đường, đường phố vẫn được sử dụng bình thường trong thời gian thi công. Dự án nhằm sửa chữa hệ thống cống thoát nước hư hỏng ở khu vực trung tâm TP.HCM với tổng chiều dài hơn 4.000 m. Khu vực được ưu tiên thực hiện là quận 1 và quận 3.

Trong năm 2015, phía Nhật Bản đã tổ chức thi công thử nghiệm sửa chữa một đoạn cống hư hỏng ở đường Cống Quỳnh, quận 1. Công trình thử nghiệm này được Trung tâm chống ngập đánh giá đạt hiệu quả cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm