Hà Nội: Các nhà xe bị điều chuyển đối thoại với Bộ GTVT

Chiều 1-3, liên quan đến vụ hàng trăm xe khách kéo về Hà Nội để phản đối kế hoạch chuyển tuyến, Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải .

Buổi đối thoại có mặt Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đại diện UBND TP Hà Nội, đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cùng nhiều DN đến từ Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định…

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các nhà xe thuộc diện điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát đều than đang bị lỗ nặng, có nguy cơ phá sản nên muốn được quay lại hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình.

Ông Nguyễn Xuân La, đại diện DN vận tải Xuân La (Thái Bình), cho biết trong gần 60 ngày qua, kể từ khi Sở GTVT TP Hà Nội thực hiện kế hoạch điều chuyển, các DN trên địa bàn rất khó khăn. Lượng khách tại Bến xe Giáp Bát rất vắng, ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì rất có thể DN sẽ rơi vào phá sản. “Muốn điều chuyển thì cũng cần phải có lộ trình, không thể thực hiện gấp gáp như vậy được” - ông La nói.

Tương tự, đại diện các nhà xe đến từ Nam Định cũng cho rằng việc điều chuyển tuyến là chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và khiến họ thua lỗ quá nặng nề. Với một DN có 10 đầu xe, chỉ trong tháng đầu điều chuyển đã thua lỗ hơn 300 triệu đồng, tháng thứ hai số tiền lỗ cũng tương đương.

Đáng lo ngại, việc cấp phép cho các loại xe chín chỗ dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng đã khiến các DN khó khăn lại thêm khó khăn. Các loại xe này núp bóng để vận chuyển khách theo tuyến, cùng với đó là tình trạng bến "cóc", xe "dù" khiến hành khách không chịu rời từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Giáp Bát.

Nhiều đại diện nhà xe khách cũng khẳng định việc nói rằng xe khách là nguyên nhân khiến ùn tắc giao thông là chưa có căn cứ. Khi chuyển các xe từ Mỹ Đình về Giáp Bát, tình trạng ùn tắc tại khu vực Pháp Vân càng trầm trọng hơn. Thêm vào đó, chi phí di chuyển giữa hai bến xe phát sinh thêm rất nhiều.

Đại diện các nhà xe bị điều chuyển đều than lỗ nặng.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chia sẻ với các khó khăn mà DN đang gặp phải.

Ông Trường thừa nhận nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông có lỗi đầu tiên là việc quy hoạch còn chậm so với thực tế phát triển; quy hoạch thiếu tầm nhìn dẫn đến quá tải và các hiện tượng tiêu cực trong vận tải hành khách. Mặc dù không phải hoàn toàn nhưng xe khách cũng là một trong những nguyên nhân.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại cuộc đối thoại.

Đối với tình trạng xe "dù", bến "cóc", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng các cơ quan quản lý còn kém, chưa quản lý tốt các loại xe hợp đồng. Quá trình điều chuyển diễn ra nhanh nhưng cơ quan nhà nước lại chưa theo kịp khi không bố trí được xe kết nối, dẫn tới bức xúc.

Ông Trường cho hay sẽ ghi nhận kiến nghị của các DN để báo cáo Thủ tướng, từ đó xem xét việc điều chỉnh sao cho hợp lý. Trong đó, biện pháp quan trọng mà cơ quan chức năng cần làm là phải làm sao để Bến xe Nước Ngầm có khách.

“Có thể tạm dừng cấp phép xe hợp đồng với tất cả các tỉnh liên quan; giao thanh tra phối hợp với công an kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng, xe "dù", bến "cóc" hiện nay, nếu vi phạm có thể thu hồi giấy phép…” - ông Trường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm