Hà Nội nói về việc phá đoạn đường gốm sứ
(PLO)- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay việc phá dỡ khoảng 300 m đường gốm sứ tại đê sông Hồng là việc làm bất khả kháng, nhằm mở rộng đường, giảm ùn tắc giao thông…

Chiều 9-6, thông tin tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học đã thông tin về việc phá dỡ tuyến đường gốm sứ để làm cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên gây xôn xao dư luận thời gian qua.

“Đây cũng là việc làm cực chẳng đã để đáp ứng yêu cầu mở rộng đoạn đường tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực. Để mở đường thì buộc phải phá dỡ một đoạn tường chắn đê bê tông, cốt thép gắn gốm sứ ở đây” – ông Học nói.

Ông Học cho hay, theo số liệu cụ thể sẽ phải phá dỡ 991 m2 mặt tường gắn gốm sứ, với chiều dài cả đoạn đường là khoảng 300 m. Dự án này được triển khai trên tinh thần đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nghiên cứu và đủ căn cứ để triển khai.

pha-duong-gom-su_ppjh
Đoạn đường gốm sứ dài khoảng 300 m từ nút khách sạn Thắng Lớn đến ngã ba Xuân Diệu đang được phá dỡ.

Ngoài ra, ông Học cũng cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án- Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (QLDA), Ban đã họp và lấy ý kiến các sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt, phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ, vấn đề này là bất khả kháng.

Ban QLDA đã báo cáo và UBND TP Hà Nội và đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới, tiếp tục duy trì, phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên có tổng mức đầu tư gần 816 tỉ đồng (sau điều chỉnh), do Ban QLDA làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 từ tháng 10-2018 (đoạn từ nút giao Yên Phụ đến khách sạn Thắng Lợi) đã phát huy hiệu quả, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực, đồng thời củng cố gia tăng khả năng chống lũ tuyến đê Nghi Tàm.

Hiện TP Hà Nội tiếp tục đầu tư cải tạo mở rộng để giai đoạn 2 từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân (chiều dài 3,7 km) với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP, kết nối giao thông phía Hữu Sông Hồng giữa cầu Nhật Tân, Cầu Chương Dương, Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Thanh Trì để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của TP.

Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang triển khai thi công trên ba đoạn đã được Bộ NN&PTNT thỏa thuận.

Trong đó, đoạn 1: Từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào Xuân Diệu, đoạn 2: Từ lối vào Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu Cơ, đoạn 4: Từ nút giao Lạc Long Quân đến Nút giao cầu Nhật Tân, đoạn còn lại đoạn 3: Từ Ngõ 123 Âu Cơ đến nút giao lạc Long Quân (đang thoả thuận tiếp với Bộ NN&PTNT).

Con đường gốm sứ xuống cấp
Con đường gốm sứ xuống cấp
(PL)- Hằng ngày tôi vẫn thường đi xe máy dọc theo đê Yên Phụ - nơi có con đường gốm sứ tuyệt đẹp, được hoàn thành để kỷ niệm thủ đô tròn 1.000 năm tuổi.

TRỌNG PHÚ