Hà Nội 'siết' ra đường, nhiều doanh nghiệp kêu gặp khó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngay sau khi UBND Hà Nội ban hành chỉ thị số 20 về tăng cường công tác phòng dịch và công văn số 6460 của công an TP Hà Nội về việc triển khai chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, nhiều đơn vị “kêu” khó tiếp cận giấy đi đường.

Điển hình, trong sáng chủ nhật 5-9, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị hỗ trợ cán bộ, nhân viên các đơn vị ngành hàng không đang làm việc tại sân bay Nội Bài.

Bởi theo Bộ GTVT, sân bay Nội Bài đóng trên địa bàn huyện Sóc Sơn được xác định là vùng 2. Hiện tại, để duy trì hoạt động hàng không đi và đến Nội Bài có trên 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, 55 hãng hàng không trong, ngoài nước và 5 cơ quan quản lý Nhà nước, với trên 10.000 nhân viên.

Những người này đều thuộc nhiều lĩnh vực trong một dây chuyền hàng không đồng bộ từ quản lý Nhà nước chuyên ngành (hàng không, công an, hải quan, kiểm dịch y tế) tới duy trì hoạt động của cảng hàng không… Phần lớn nhân viên của các đơn vị đang sinh sống tại trung tâm Hà Nội (vùng 1).

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra giấy đi đường. Ảnh: T.PHAN

Tuy nhiên, thực hiện chỉ thị 20 của UBND TP. Hà Nội, từ 7 giờ ngày 4-9 có các chốt kiểm soát người và phương tiện ở đầu cầu Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì là các cửa ngõ chính để kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm TP Hà Nội.

Ngay trong ngày 4-9, nhiều đơn vị ngành hàng không liên hệ với các đơn vị công an địa phương theo hướng dẫn nhưng đều chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về khả năng cấp giấy đi đường theo phương thức mới cho nhân viên các đơn vị đi làm việc.

Bộ GTVT đánh giá, nếu các cơ quan, đơn vị TP Hà Nội triển khai kiểm soát như kế hoạch nhưng chưa có phương án cấp thẻ cụ thể thì phần lớn nhân viên không thể đến sân bay làm việc. Nhiều bộ phận tại sân bay, nhiều hãng hàng không sẽ không có đủ nhân viên cần thiết để duy trì hoạt động.

Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc duy trì an ninh, an toàn hàng không và hoạt động của các chuyến bay cũng như tiến độ của dự án sửa chữa, nâng cấp đường hạ cất cánh tại Nội Bài.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét gia hạn thời gian áp dụng việc phải dùng giấy đi đường do công an cấp đối với cán bộ, nhân viên hàng không làm việc tại sân bay Nội Bài.

Trong thời gian đó, việc kiểm soát tạm thời đối với cán bộ, nhân viên ngành hàng không hoạt động trên địa bàn sân bay Nội Bài trên cơ sở giấy đi đường của cá nhân từng đơn vị theo mẫu đã thực hiện trong giai đoạn trước ngày 4-9 và thẻ kiểm soát an ninh hàng không...

“Bố trí một đầu mối để thực hiện cấp Giấy đi đường theo mẫu mới và ưu tiên triển khai sớm cho cán bộ, nhân viên toàn bộ các đơn vị ngành hàng không hoạt động tại sân bay Nội Bài”- Bộ GTVT cho hay.

Cũng trong ngày 5-9, theo ghi nhân của phóng viên một số doanh nghiệp đến trực tiếp công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội để xin cấp giấy đi đường nhưng không được tiếp nhận.

Anh Nguyễn Tiến, chủ phòng khám ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Khi chúng tôi đưa các loại giấy tờ theo quy định đến xin cấp giấy đi đường thì được trả lời là chưa có hướng dẫn tiếp nhận, đang dịp lễ, hoặc chưa xem xét vì ưu tiên các đối tượng khác. Trong khi đó ngày 6-9 đã áp dụng quy định mới, khiến tôi rất bức xúc…”- anh Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm