Hà Nội tái rửa đường chống bụi sau 3 năm tạm dừng?

Sáng 11-10, tại buổi hội thảo “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội”, các chuyên gia đã đặt câu hỏi về việc Hà Nội dùng xe quét rác, hút bụi thay thế cho xe rửa đường ba năm qua có phải là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm bụi trên địa bàn.

Trả lời vấn đề này, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT), cho biết tại cuộc họp giao ban tháng 3-2019 của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã cho phép Công ty môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) khởi động lại việc rửa đường bằng xe chuyên dụng trong điều kiện thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao, dễ gây bụi…

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT), phát biểu

Theo ông Thái, từ năm 2016, Hà Nội đã cho nhập ngoại hơn 100 chiếc xe hút bụi, quét rác mini (xe của Đức) để cơ giới hoá việc vệ sinh môi trường đường phố. Cùng với đó Hà Nội cho dừng việc tưới nước, rửa đường bằng xe chuyện dụng do đã có xe quét rác mini thay thế.

“Việc cơ giới hoá vệ sinh môi trường bằng xe hút bụi, quét rác đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng với đặc điểm của TP Hà Nội có hai mùa hanh khô, nóng ẩm có độ bụi cao thì TP đã cho phép tưới nước rửa đường lại”, ông Thái nói.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm vào ngày 24-2-2017, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết mỗi xe quét rác, hút bụi tự động có thể đáp ứng công việc của 12 công nhân quét rác. Đặc biệt, ông Chung thông tin việc sử dụng xe quét rác, hút bụi tự động giúp TP Hà Nội tiết kiệm 70 tỉ đồng/năm do không phải sử dụng xe chuyên dụng tưới nước, rửa đường.

Xe quét rác, hút bụi tự động được Urenco tiếp nhận và sử dụng thí điểm tại 4 quận nội thành cũ vào dịp Tết Nguyên đán năm 2017.

Theo tìm hiểu của PLO, vào năm 2016, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Urenco tạm dừng việc rửa đường tại một số tuyến phố để thí điểm bằng phương tiện quét rác, hút bụi tự động tại 4 quận nội thành cũ. Đầu năm 2017, hạng mục dùng xe tưới nước, rửa đường chính thức bị loại khỏi danh mục đấu thầu dịch vụ công ích của Hà Nội và việc sử dụng xe quét rác, hút bụi tự động được triển khai rộng rãi tại nhiều quận.

Theo công bố của Sở TN&MT Hà Nội, những ngày qua (cuối tháng 9, đầu tháng 10) chất lượng không khí của Hà Nội luôn ở tình trạng kém do hàm lượng bụi mịn (PM2.5) trong không khí cao, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân nhất là người già, trẻ em và người bị bệnh về đường hô hấp.

Sở TN&MT cũng công bố 12 tác nhân gây ô nhiễm bụi, trong đó có đốt rơm rạ, khí thải xe máy, đốt than tổ ong, hoạt động sản xuất… Tuy nhiên, trong các tác nhân gây bụi trên, Sở TN&MT Hà Nội không nhắc đến nguyên nhân suốt ba năm qua không sử dụng xe chuyên dụng để tưới nước rửa đường.

Theo ghi nhận của PV, vào ngày 8 và 9-10, chất lượng không khí của Hà Nội đã được cải thiện nhờ có mưa. Tuy nhiên, từ sáng 10-10 đến nay chất lượng không khí của Hà Nội lại ở mức kém, nhiều trạm quan trắc đều đưa ra cảnh báo ngưỡng đỏ, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người.

Mặc dù lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thông tin lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo khôi phục hạng mục rửa đường nhưng theo phản ánh của người dân, nhiều tuyến phố trong nội thành đã lâu không thấy hoạt động này. Điều này phần nào khiến đường phố xuất hiện nhiều bụi, nhất là vào những đợt hanh khô kéo dài, trời nắng to.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm