Hàn Quốc vô hiệu hóa tạm thời visa ngắn hạn

Trung tâm Đăng ký visa Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết căn cứ chỉ thị của Lãnh sự quán Hàn Quốc, loại visa nộp mới và kết quả dự kiến được trả như sau: Từ ngày 14-4, tất cả các loại visa bao gồm cả lưu trú dài hạn đang xin cấp theo dạng nhiều lần sẽ được cấp kết quả theo dạng một lần.

Như vậy, bao gồm đối với tất cả các loại visa lưu trú dài hạn, trung tâm khuyến khích người dân nên xin cấp visa theo dạng một lần để tránh không bị bất lợi đáng tiếc.

Trước đó, thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam thông báo: Mặc dù tình hình dịch COVID-19 tại Hàn Quốc đã có chuyển biến tích cực, song tình hình dịch trên toàn cầu lại diễn biến phức tạp. Điều này dẫn đến việc số ca nhiễm từ những người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày một tăng.

Do đó, chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách “vô hiệu hóa hiệu lực visa ngắn hạn” đối với công dân nước ngoài kể từ 0 giờ ngày 13-4-2020.

Mùa thu Hàn Quốc. Ảnh: Vietravel

Cụ thể, tất cả các cơ quan đại diện của Hàn Quốc trên toàn thế giới (đại sứ quán, tổng lãnh sự quán) sẽ thực hiện tạm thời vô hiệu hóa hiệu lực visa ngắn hạn (dưới 90 ngày) đã được cấp đến ngày 5-4-2020 cho công dân nước ngoài.

Theo đó, công dân nước ngoài sở hữu visa một lần, visa nhiều lần với mục đích lưu trú ngắn hạn đã được cấp từ ngày 5-4-2020 trở về trước sẽ bị vô hiệu hóa tạm thời hiệu lực. Nếu cần phải xuất cảnh trong thời gian này, người mang visa sẽ phải đến cơ quan để đăng ký lại.

Khi đăng ký lại, đương đơn sẽ được miễn lệ phí visa nhưng với điều kiện đăng ký lại hồ sơ trước ngày cuối cùng phải nhập cảnh ghi trên visa. Loại visa đăng ký lại giống với loại visa đã được cấp.

Đối với visa lưu trú dài hạn (mục đích đầu tư, làm việc...), visa làm việc ngắn hạn (C-4) dành cho các kỹ sư trình độ cao được mời bởi các doanh nghiệp trong nước sẽ không thuộc đối tượng bị vô hiệu hóa hiệu lực visa.

Công dân nước ngoài đã nhập cảnh và đang lưu trú tại Hàn Quốc bằng các loại visa ngắn hạn được tiếp tục lưu trú trong thời hạn cho phép tính từ ngày nhập cảnh.

Ngành du lịch của các nước, trong đó có Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc thắt chặt thẩm tra hồ sơ đối với tất cả các loại visa. Theo đó, thông qua chính sách này trở về sau, những người đã được cấp visa nhưng visa bị vô hiệu hóa, khi đăng ký xin lại visa cũng giống như người đăng ký mới là phải nộp đính kèm các giấy tờ sau.

Thứ nhất là giấy xác nhận sức khỏe được cấp bởi các cơ quan y tế: Giấy xác nhận này có ghi chú đầy đủ tình trạng sức khỏe đã khám trong vòng 48 giờ kể từ ngày đăng ký.

Giấy xác nhận sức khỏe bắt buộc phải có các nội dung kiểm tra ghi nhận có hoặc không có các triệu chứng liên quan đến COVID-19: Sốt, ho khan, ớn lạnh, nhức đầu, đau nhức cơ thể, viêm phổi.

Những trường hợp được chẩn đoán có các triệu chứng nêu trên có thể bị hạn chế cấp visa.

Thứ hai là giấy đồng ý cách ly; thứ ba là giấy xác nhận tình trạng sức khỏe.

Sau khi người đăng ký visa nộp hồ sơ, lãnh sự quán sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của đương đơn thông qua phỏng vấn điện thoại và các hình thức khác. Trường hợp không liên lạc được qua số điện thoại do đương đơn cung cấp, lãnh sự quán có thể từ chối cấp visa.

Tùy theo tình hình dịch bệnh, lãnh sự quán có thể hạn chế cấp visa trong vòng 14 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Người đăng ký xin visa với những mục đích đặc biệt sau đây sẽ xem xét đánh giá được cấp visa nhanh chóng: Mục đích ngoại giao, công vụ; đi thực hiện các hoạt động doanh nghiệp bắt buộc như cung ứng phương pháp đầu tư kỹ thuật; người có người thân là công dân Hàn Quốc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm