Sổ tay

Hàng chục năm các khu đô thị mới ì ạch: Cần đầu mối gỡ vướng

Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Nam TP.HCM (khu Nam) với quy mô 2.975 ha nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận 7 và quận 8. Đến năm 1998, UBND TP.HCM đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Ban quản lý khu đô thị mới Nam TP (BQLKN). Năm 2012, UBND TP mới duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/5.000. Tính ra đến nay, khu Nam đã có “tuổi đời” 27 năm kể từ khi được phê duyệt quy hoạch nhưng mới chỉ giải phóng mặt bằng được 66% tổng diện tích toàn khu.

Năm 2009, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và chính sách thắt chặt tiền tệ, hạn chế cho vay bất động sản đã khiến mọi hoạt động đầu tư xây dựng đứng yên. Hoàn cảnh khách quan này cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ đầu tư xây dựng tại khu Nam. Đến năm 2012, hàng loạt chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính đã “tháo chạy”, 38 dự án “treo” tại khu Nam với tổng diện tích khoảng 408 ha đã bị thu hồi.

Nhìn lại lịch sử để có những đánh giá khách quan hơn về sự chậm trễ của khu Nam. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản đã trôi qua hơn 10 năm mà 408 ha đất bị thu hồi vẫn chưa tìm ra chủ nhân mới. Điều này chứng tỏ không thể đổ thừa cho hoàn cảnh khách quan.

Thêm vào đó, hiện nay hàng loạt dự án doanh nghiệp đã bồi thường xong nhưng vẫn phải “xếp hàng” nằm chờ vì thủ tục đầu tư xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí, thời gian chờ đợi kéo dài 2-3 năm nhưng vẫn chưa biết khi nào mới được giải quyết. Những con số này cũng đủ để khẳng định vấn đề đang nằm ở chính khâu tổ chức thực hiện, ở chính sự phối hợp của BQLKN và các cơ quan, ban, ngành. Nói như Phó Trưởng ban BQLKN Phạm Văn Toàn, chính là không có một đầu mối để giải quyết các vấn đề tại khu Nam.

Vẫn biết một siêu dự án như khu đô thị mới Nam TP thì không thể triển khai trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, với hàng loạt khó khăn, vướng mắc như hiện nay, trong đó có những vướng mắc nằm trong và ngoài thẩm quyền, nếu TP không sớm tháo gỡ thì giấc mơ về một khu đô thị mới hiện đại ở khu vực phía nam TP có khi phải mất vài chục năm hoặc lâu hơn nữa mới chạm tới!

Hiện nay, ở TP.HCM, ngoài khu đô thị mới Nam TP còn có các khu đô thị khác như khu đô thị Thủ Thiêm (650 ha), Tây Bắc (6.000 ha), Bình Quới - Thanh Đa (450 ha) và khu đô thị cảng Hiệp Phước (3.912 ha). Đây cũng là những khu đô thị có tầm cỡ siêu dự án, với tuổi đời từ chục năm đến ba chục năm. Nếu TP gỡ được các điểm nghẽn tại khu Nam, chắc chắn cũng là động lực để kéo các khu đô thị này phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm