Hàng không, đường sắt tăng chuyến phục vụ khách dịp lễ

Theo số liệu do OAG - tổ chức dữ liệu hàng không du lịch quốc tế vừa công bố, thị trường hàng không Việt Nam lọt vào top 7 của top 20 thị trường hàng không hàng đầu thế giới tuần qua khi thị trường hàng không nội địa đạt hơn 1,4 triệu khách/tuần. Theo dự kiến, sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài dịp 30-4 và cao điểm hè 2021 sẽ đạt bình quân khoảng 80.000 lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 40% so với lễ 30-4 năm 2019.
Các hãng hàng không tăng tải
Từ ngày 28-4, nhiều đường bay nội địa bắt đầu hoạt động bận rộn, trong đó đường bay Hà Nội - Phú Quốc có 28 chuyến bay xuất phát từ Hà Nội, giá vé trên chặng bay này dao động 1,8-4 triệu đồng/vé. Tương tự, đường bay TP.HCM - Phú Quốc có 26 chuyến, giá dao động 700.000-1,8 triệu đồng/vé.
Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc điều hành phòng vé trực tuyến Hatika, cho biết hiện lượng vé tung lên hệ thống của các hãng khá nhiều và giá giảm nhiều so với cách đây một tháng với nhiều khung giờ bay. Theo ông Quý, lý do gần dịp lễ vé vẫn còn dồi dào và giá giảm là do các đại lý, đơn vị du lịch ôm nhưng bán không hết, cận lễ phải trả lại hãng để cắt lỗ.
Trước tình hình khách đi chơi lễ tăng, các hãng hàng không liên tục mở thêm đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt. Hãng bay Vietnam Airlines cho biết mở thêm chín đường bay đến đảo ngọc Phú Quốc dịp lễ 30-4. Đại diện hãng cho biết đây là lần đầu tiên hãng khai thác năm đường bay kết nối Phú Quốc với Thanh Hóa, Nha Trang, Huế, Buôn Ma Thuột và Cần Thơ. Đồng thời, bốn đường bay khác được hãng khôi phục để đáp ứng nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa hè là giữa Phú Quốc và Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, Đà Lạt. Như vậy, hãng này đang khai thác tổng cộng 11 đường bay đến Phú Quốc.
Trước tình hình lượng khách dự kiến sẽ tăng cao, đại diện hãng bay Pacific Airlines cho biết ngay khi có chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về nhiệm vụ kiểm tra khai báo y tế thuộc về các hãng, hãng đã chủ động triển khai tại sân bay hai khu vực để kiểm tra gồm quầy thủ tục và cửa ra máy bay, trong đó khu vực cửa ra máy bay hậu kiểm với khách check-in online. Đồng thời tại sân bay cũng có bảng hướng dẫn khai báo y tế để thuận tiện khai báo.
Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng dịch vụ dịp lễ, hãng tăng thêm nhân sự để hỗ trợ khách tại chỗ, trong đó nguồn nhân lực cao tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Đại diện hãng lưu ý trong giai đoạn cao điểm, hành khách nên chuẩn bị giấy tờ, kiểm tra kỹ điều kiện vé và hành lý để hạn chế phát sinh không đáng có.

Khách tuân thủ khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Sân bay đảm bảo khách đi thông suốt
Ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng HKQT Vinh (Nghệ An), thông tin lượng khách dịp lễ sẽ tăng khá, trung bình ngày cao điểm có 32 chuyến bay. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cảng bố trí nhân sự ứng trực để nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, hướng dẫn khai báo y tế để đảm bảo 100% khách không bị lỡ chuyến vì chưa khai báo y tế. Cùng đó, cảng cũng cắt cử nhân viên đo thân nhiệt khách đi máy bay, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vào ra sân bay đón khách đeo khẩu trang.
Đại diện Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) chia sẻ những ngày tới tần suất khai thác tăng lên đáng kể, bình quân mỗi ngày có từ 2.500 khách thông qua cảng. Theo đó, cảng sẽ tăng cường công tác phục vụ, phối hợp với các hãng hỗ trợ khách đi lại thuận tiện.
Trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Cương, quyền Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cho biết trước tình hình khách tăng cao dịp lễ 30-4 và hè sắp tới, cảng đã lên kế hoạch và chuẩn bị các phương án để đảm bảo khách đi lại thông suốt. Theo ông Cương, dựa theo lịch khai thác của các hãng và lượng khách đi lại, cảng đã bố trí đủ nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ khách và nhu cầu khai thác của các hãng không bị ùn ứ.
Theo đó, để tránh tình trạng ùn ứ tại các điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt bổ sung và đưa vào khai thác năm máy soi chiếu an ninh và cổng từ tại sảnh A nhà ga quốc nội. Khu vực này phục vụ luồng khách đi của các hãng Vietnam Airlines Group, Bamboo Airlines và Vietravel Airlines. Hiện khu vực an ninh của hãng VietJet hoạt động khá ổn định. Số máy soi chiếu an ninh và cổng từ này được điều chuyển từ ga quốc tế sang. Như vậy, hiện nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất có 30 máy soi chiếu an ninh (sảnh A là 19 máy, sảnh B là 11 máy).
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đánh giá giải pháp này nâng năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu của sảnh A đạt 2.400-2.500 khách/giờ thay vì 1.728 khách/giờ, cơ bản khắc phục việc ùn ứ tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh.

Đường sắt tăng thêm 55 đoàn tàu

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5, ngành đường sắt cũng tổ chức tăng cường chạy thêm 55 đoàn tàu trên các tuyến. Cụ thể, ở khu vực phía Bắc tổ chức chạy thêm 32 đoàn tàu trên các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai.
Khu vực phía Nam, VNR tổ chức chạy thêm 23 đoàn tàu từ TP.HCM đến các tỉnh như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết. Trong đó, tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng tổ chức chạy thêm đôi tàu SE27/28, SE29/30. Tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi tổ chức chạy thêm đôi tàu SE25/26. Tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn tổ chức chạy thêm hai đôi tàu SQN1/SQN2, SQN3/SQN4. Tuyến Sài Gòn - Nha Trang tổ chức chạy thêm các tàu SNT4, SNT6, SNT8, SNT10, SNT12, SNT14... Tuyến Sài Gòn - Phan Thiết chạy thêm đôi tàu SPT4/SPT5…
Theo đại diện VNR, ngoài số lượng tàu trên, ngành sẽ căn cứ vào nhu cầu đi lại thực tế của hành khách để tiếp tục tổ chức chạy tàu tăng cường trên các tuyến. Trong dịp này, ngành đường sắt cũng đưa vào khai thác nhiều toa xe đóng mới để phục vụ hành khách. “Đặc biệt, trong dịp vận tải cao điểm 30-4 và 1-5, ngành đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về 5%-10% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên…” - đại diện VNR cho hay.
Còn tại Bến xe Miền Đông, ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết lượng khách cao nhất ngày 29-4 khoảng 21.000 người. Do đó, bến đã chuẩn bị 1.150 xe để đáp ứng số chỗ gấp đôi với số khách dự báo. “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị vận tải chuẩn bị đủ số lượng vé để bán cho khách. Đối với các đơn vị vận tải đã bán hết năng lực vận chuyển theo số phương tiện đã đăng ký thì thông báo cho bến xe điều tiết đến các quầy vé khách nhằm tránh tình trạng chờ đợi lâu và ùn ứ trong nhà ga bán vé” - ông Chín thông tin.
Đại diện Bến xe Miền Tây cũng thông tin lượng khách dịp lễ dự báo đạt 152.000, tăng 210% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách tăng cao nhất hôm 29-4 với 38.000 người.

Giải tỏa nhanh ùn tắc trên quốc lộ

 Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết đối với vận tải hành khách nội tỉnh dịp lễ 30-4 và 1-5, lượng hành khách đi lại tăng khoảng 20% so với ngày thường. Trong đó, vận tải hành khách bằng xe buýt ước đạt 350.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 6% so với ngày thường.

Do đó, trong dịp lễ này Sở GTVT sẽ tăng cường xe khách đưa vào bến xe phục vụ hành khách; xây dựng các phương án điều động nhanh xe khách tham gia giải tỏa hành khách dồn ứ, quá tải tại các bến xe khách. Đồng thời tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối, hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại ga đường sắt Sài Gòn và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông trên hành trình chạy xe đến/đi tại các bến xe khách trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục Quản lý đường bộ có kế hoạch phối hợp với cơ quan CSGT đường bộ giải tỏa nhanh trường hợp gây ùn tắc trên các quốc lộ như tai nạn giao thông, xe hư hỏng đột xuất, tại các trạm thu phí đường bộ...

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, TP tạo điều kiện cho xe khách quay đầu về TP giải tỏa khách. UBND TP Thủ Đức và các quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn, Phòng CSGT vận tải đường bộ - đường sắt chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp và hỗ trợ an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực các bến xe.

THU TRINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.