Hàng ngàn công nhân KCN Giao Long khổ vì cứ mưa là ngập

Những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bến Tre khiến một số tuyến đường ở Khu công nghiệp (KCN) Giao Long, huyện Châu Thành liên tục ngập nước. Điều này gây khó khăn cho việc đi lại của công nhân mỗi sáng vào công ty làm việc và lúc tan ca.

KCN Giao Long bị ngập sâu sau trận mưa chiều 16-6.  Ảnh: CTV

Điển hình như, trận mưa lớn kéo dài từ 16 giờ đến hơn 17 giờ chiều 16-6 khiến toàn bộ các tuyến đường trong KCN Giao Long bị ngập sâu khoảng 70-80 cm. Hàng ngàn công nhân tan ca ra về phải hì hục dẫn xe máy lội bì bõm trong biển nước gần 1 tiếng đồng hồ mới thoát ra khỏi KCN.

Công nhân lội nước trong KCN vào giờ tan ca chiều 16-6. Ảnh: Đông Hà

Anh Phạm Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Alliance One (KCN Giao Long) cho biết, tình trạng ngập nước tại KCN Giao Long mỗi khi mưa xuống đã diễn ra nhiều năm nay. Dù Ban quản lý KCN tỉnh Bến Tre cùng ngành chức năng có vào cuộc giải quyết khắc phục nhưng đến nay vẫn không hiệu quả.

Đại diện cho người lao động làm việc tại công ty Alliance One, anh Minh đề nghị ngành chức năng tỉnh Bến Tre cần sớm vào cuộc giải quyết để công nhân thuận tiện đến KCN làm việc và doanh nghiệp an tâm sản xuất.

Cùng cảnh ngộ, chị Thủy - công nhân làm việc tại KCN Giao Long  ngán ngẩm chia sẻ: “Có hôm sáng mưa sớm đi làm cũng bị ngập, lội nước ướt hết quần áo cũng phải vô công ty. Xe hư, chết máy phải dẫn bộ,  trời mưa, nước ngập đi trễ cũng bị trừ mất tiền chuyên cần. Bởi vậy hôm nào đi làm hoặc tan ca ra về thấy trời có dấu hiệu mưa to là lại sợ ngập”.

Nước ngập sâu tại KCN sau cơn mưa chiều hôm qua (16-6). Ảnh: CTV

Nước ngập hơn cả bánh xe máy. Ảnh: Đông Hà

Ngày 17-6, trao đổi với PLO, ông Bùi Hoàng Phương – Phó Ban quản lý các KCN tỉnh Bến Tre cho biết, nguyên nhân khiến KCN Giao Long thường xuyên bị ngập nặng là do nước từ bên ngoài KCN tràn vào. Cụ thể nước mưa từ đường tỉnh 883 tràn vào bên trong KCN, do mặt đường tỉnh 883 bên ngoài cao hơn nền đường bên trong KCN. Dù phía trong KCN được trang bị 3 máy bơm với công suất 2.400 m3/giờ/máy nhưng vẫn không bơm hết lượng nước mưa từ bên ngoài tràn vào.

Theo ông Phương, trước đây khi xây dựng KCN Giao Long thì chưa có những tuyến đường đường xung quanh. Đường tỉnh 883 được làm sau này và cao hơn nền đường bên trong KCN, đồng thời hệ thống cống ở đường tỉnh 883 chưa hoàn chỉnh cùng với quá trình đô thị hóa tại khu vực liền kề KCN khiến nhiều tuyến đường thoát nước bị hẹp hoặc bị tắc nghẽn. Trong khi đó, hạ tầng bên trong KCN thấp hơn bên ngoài dẫn đến mưa xuống là nước tràn vào bên trong KCN càng nhiều gây ngập.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bến Tre cũng cho biết, dù thời gian qua Ban quản lý KCN tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp chống ngập cho KCN Giao Long nhưng chưa thể khắc phục triệt để. Thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ phối hợp với ngành chức năng có liên quan cùng bàn bạc phương án để đề xuất UBND tỉnh sớm có chủ trương và nguồn vốn để có những giải pháp căn cơ hơn. Cụ thể, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước trên đường tỉnh 883, khai thông cống rãnh, hệ thống kênh rạch xung quanh và tạo đường thoát nước cho khu vực KCN.  

KCN Giao Long tọa lạc tại huyện Châu Thành được đầu tư hạ tầng từ trước năm 2007 và là KCN đầu tiên của tỉnh Bến Tre. Hiện tổng diện tích KCN Giao Long khoảng 170 ha và đang có 38 doanh nghiệp hoạt động thu hút trên  28.000 công nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm