Hậu Giang 'sốt ruột' vì tiến độ BOT nhiệt điện 72.000 tỉ

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ thông tin về tiến độ thực hiện và những vướng mắc tại dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 (huyện Châu Thành).

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 do Tập đoàn TOYO Ink Group Malaysia có tổng diện tích khoảng 126,2 ha, công suất 2.120 MW. Tổng vốn đăng ký đầu tư là 72.000 tỉ đồng. Theo dự kiến, tổ máy số 1 của dự án sẽ vận hành thương mại vào quý II-2021.

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 và Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 được xây dựng tại khu Trung tâm điện lực sông Hậu (huyện Châu Thành). Ảnh: Google Maps

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, hiện các bên đã kết thúc đàm phán chính thức về hợp đồng thuê đất (LLA). UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch giải phóng mặt bằng các địa điểm dự kiến cho dự án thu hồi đất. Khi dự án được Bộ Công Thương phê chuẩn, các nội dung sẽ được cập nhật lại cho phù hợp với từng thời điểm và khi Tập đoàn TOYO và Bộ Công Thương ký kết hợp đồng BOT thì hợp đồng thuê đất giữa Tập đoàn TOYO và tỉnh Hậu Giang sẽ được ký chính thức. Lúc này Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh sẽ khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ thống nhất.

Phía Tập đoàn TOYO đã chuyển kinh phí 4 tỉ đồng kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Về vị trí bãi xỉ trong tương lai, khi có nhu cầu Tập đoàn TOYO có văn bản gửi UBND tỉnh bố trí bãi xỉ trong tương lai, ít nhất là trước ba năm. Dự kiến vị trí là khu đất hành lang phát tuyến (17 ha) và khu lân cận về phía Đông Nam của bãi xỉ.

Tuy nhiên, đến nay Tập đoàn TOYO và PVN chưa thống nhất việc thỏa thuận chia sẻ cơ sở hạ tầng dùng chung và chưa ký tắt được hợp đồng mua bán điện (PPA). Quá trình đàm phán về chia sẻ hạ tầng dùng chung giữa TOYO và PVN đã kéo dài hơn ba năm gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Từ thực trạng hiện tại, Hậu Giang đề nghị Tập đoàn TOYO liên hệ UBND tỉnh rà soát các điều khoản trong hợp đồng thuê đất cho phù hợp với quy định, đồng thời đầu tư khu tái định cư với diện tích 10 ha phục vụ Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu II theo quy định.

Hiện tại Tập đoàn TOYO và PVN chưa thống nhất việc thỏa thuận chia sẻ cơ sở hạ tầng dùng chung và chưa ký tắt được hợp đồng mua bán điện (PPA). Để sớm ký các hợp đồng dự án, các bên cần nỗ lực và khẩn trương hoàn thiện các tài liệu dự án theo nguyên tắc đã thống nhất tại các Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và Duyên Hải.

Còn về biên bản thỏa thuận ký lần bốn, thời hạn đến hết ngày 31-8. Nếu Tập đoàn TOYO muốn tiếp tục gian hạn MOA thì có văn bản gửi UBND tỉnh, trên cơ sở đó UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT về việc gia hạn MOA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm