Hậu Giang thu hồi phù hiệu xe buýt bỏ tuyến

Ngày 2-10, ông Trịnh Thanh Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Hậu Giang), xác nhận cơ quan này đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với hai phương tiện xe buýt.

Cụ thể, thu hồi phù hiệu vận tải trong thời gian một tháng (kể từ ngày 2-10) đối với xe buýt 95B-000.27 và xe buýt 95B-005.55 (cả hai xe đều thuộc Công ty cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang quản lý). Nguyên nhân thu hồi phù hiệu là do hai xe này đã không thực hiện đúng biểu đồ chạy theo phương án khai thác tuyến đã được công bố. “Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý theo quy định đối với phương tiện bị thu hồi phù hiệu mà vẫn còn hoạt động” - quyết định nêu rõ.

Cũng theo ông Hùng, sau khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng xe buýt Hậu Giang có hành vi vi phạm không đậu đỗ đúng theo quy định. Sở GTVT tỉnh đã có văn bản gửi hai đơn vị khai thác xe buýt do Sở quản lý, yêu cầu thực hiện đúng theo phương án đã đăng ký, biểu đồ đã công bố.

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã có công văn yêu cầu Sở GTVT TP Cần Thơ yêu cầu phối hợp, xử lý phương tiện xe buýt hoạt động không đúng biểu đồ đã được công bố sau khi PLO đăng bài “Không trúng đấu giá, xe buýt vẫn được hoạt động” trên số báo ra ngày 27-9.

Xe buýt vi phạm (hình ảnh ghi nhận ngày 25-9).

Như đã thông tin, sáng 25-9, trong vai người đón xe về Vị Thanh, PV đứng tại trạm ở đầu đường Nguyễn Văn Cừ (TP Cần Thơ) hơn 30 phút nhưng vẫn không đón được xe. Cùng thời điểm trên, tại khu dân cư Thới Nhựt (phía sau Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài) có một chiếc xe buýt màu vàng đỏ biển số 95B-000.27 đậu trên tuyến đường 5A.

Sau khi phát hiện bị ghi hình, tài xế nhanh chóng lên xe chạy đi. Chiếc xe này chạy qua các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Nguyễn Văn Linh… về phường 7, TP Vị Thanh. Trên đường đi, xe vẫn ghé đón, trả khách tại các nhà chờ, trạm dừng xe buýt tuyến Cần Thơ - Vị Thanh. Chiều cùng ngày, cũng trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, đoạn trước cửa ĐH Y Dược Cần Thơ, chiếc xe buýt màu vàng đỏ biển số 95B-005.55 đậu tại trạm.

Sau hơn 10 phút xe vẫn không di chuyển, một phụ nữ trên xe (nhân viên bán vé - PV) cho biết xe đang đậu trạm chờ khách, khoảng 5-10 phút nữa sẽ chạy. Tuy nhiên, từ lúc phát hiện chiếc xe buýt này đậu ở đây đến khi trao đổi với nhân viên bán vé, tài xế xe ngả ghế ngủ “rất ngon”, xe không nổ máy, không có dấu hiệu là ghé trạm chờ khách rồi đi như các xe buýt khác.

Qua tìm hiểu, xe buýt Hậu Giang do Chi nhánh Vận tải hành khách xe buýt thuộc Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang quản lý. Đến tháng 2-2019, UBND tỉnh phê duyệt phương án giải thể chi nhánh này, đồng thời tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản.

Cuối tháng 2-2019, Công ty TNHH hai thành viên Vận tải Hậu Giang đã trúng đấu giá với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Cũng trong phiên đấu giá này, Công ty CP Bến xe tàu Hậu Giang (thời điểm đó là Ban quản lý và điều hành bến xe tàu) cũng tham gia nhưng không trúng đấu giá.

Trong thời gian chuyển giao, việc khai thác các tuyến vận tải hành khách xe buýt tạm thời bàn giao cho ban quản lý và điều hành bến xe tàu để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các thủ tục bàn giao, Công ty TNHH hai thành viên Vận tải Hậu Giang đã nhiều lần có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh cho phép đơn vị khai thác 100% các tuyến liên tỉnh. Thế nhưng qua nhiều cuộc họp, lãnh đạo ban quản lý và điều hành bến xe tàu cho rằng ban được Sở GTVT tỉnh bổ sung chức năng, nhiệm vụ “vận chuyển hành khách bằng xe buýt”.

Vì vậy, trong thời gian tiếp nhận chờ hoàn thành thủ tục, ban đã tổ chức khai thác hai tuyến xe liên tỉnh. Đến khi nào đơn vị thắng đấu giá hoàn thành thủ tục chuyển giao thì sẽ hoạt động chung biểu đồ, mỗi đơn vị 15 ngày/tháng. Điều đáng nói là từ khi có hai tuyến xe buýt cùng hoạt động thì việc đón xe của người dân ở tuyến đường này trở nên khó khăn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm