Hết thời coi nhẹ xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh
(PLO)- Sáng 26-10, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và quản lý điều hành giao thông vận tải.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, lãnh đạo Công an TP, các quận huyện và bộ ngành liên quan.

Hiệu quả xử phạt qua hình ảnh chỉ 20%

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết lực lượng CSGT TP đã triển khai xử lý vi phạm qua hình ảnh trong lĩnh vực giao thông như dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, lưu thông ngược chiều… Tuy nhiên, nhiều trường hợp không chấp hành việc đến trụ sở để xử lý vi phạm, hiệu quả xử lý vi phạm  thấp, đạt 20%.

Để nâng cao hiệu quả công tác xử phạt qua hình ảnh, TP đã xây dựng xong dự thảo Quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (phạt nguội) theo sáu bước sau: Ghi hình ảnh vi phạm; Trích xuất hình ảnh vi phạm: Lập hồ sơ vi phạm; In và thông báo gửi; Làm việc và lập biên bản vi phạm; Cập nhật kết quả và kết thúc hồ sơ. 

Trong đó, bước 5 có vai trò quan trọng do phải mời người vi phạm đến cơ quan chức năng để làm việc, xác lập hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Hết thời coi nhẹ xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh - ảnh 1
Nhiều kiến nghị của UBND TP.HCM được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trình bày trong Hội nghị. Ảnh: ĐÀO TRANG.

TP kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép TP được triển khai thí điểm quy trình xử phạt theo 6 bước như trên; Treo cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi nhận được thông báo đề nghị của cơ quan chức năng mà không cần chờ có quyết định xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, tham mưu Chính phủ bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện, trong đó buộc chủ phương tiện phải nộp phạt thay cho người vi phạm trong trường hợp chủ phương tiện không xác định được người vi phạm.

Kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về việc không giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển đối với các trường hợp có vi phạm qua hình ảnh mà chưa chấp hành Quyết định xử phạt.  

Giám đốc Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT cho phép thí điểm sử dụng kết quả cấp cân sơ cấp để làm căn cứ tiến hành xử lý vi phạm ngay tại hiện trường mà không cần cân thứ cập. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, tại trạm cân tự đông An Sương – An Lạc.

Đối với vấn đề xử lý vi phạm trong sử dụng lòng lề đường để đỗ xe ô tô, Sở kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung lực lượng CSGT, Thanh giao Giao thông vận tải có thẩm quyền ban hành quyết định xử. Bên cạnh đó, cho phép TP cưỡng chế đối với hành vi vi phạm dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, không chấp hành nghĩa vụ về phí sử dụng này.

Ngoài ra, Sở nêu kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với TP.HCM, trước mắt chia sẻ theo dạng dữ liệu gói định kỳ hàng tháng cho Sở và công an TP để xây dựng phần mềm quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác xử phạt và điều hành giao thông. Đồng thời, cho phép dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ phương tiện kinh doanh vận tải được truyền về máy chủ của các Sở GTVT.

Về lâu dài, kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến việc yêu cầu toàn bộ các phương tiện xe ô tô lưu thông trên đường bộ buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Các đơn vị tán thành

Hết thời coi nhẹ xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh - ảnh 2
Bộ Trưởng Bộ GTVT TP.HCM đánh giá cao đề xuất của TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết xử phạt hành chính qua hình ảnh là giải pháp hữu hiệu, có tác động rất lớn đến ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chưa đáp ứng; cơ sở pháp lý và biện pháp chế tài chưa đủ mạnh để buộc người điều khiển phương tiện phải đóng phạt. Công an TP đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT xây dựng một quy trình xử phạt chuẩn, thống nhất trên toàn quốc, đủ chế tài để xử phạt các đối tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ GTVT đề nghị xem xét đề xuất của TP để rút kinh nghiệm, điều chỉnh sao cho phù hợp, mang tính chất khái quát trong nước.

Đại diện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết dữ liệu giám sát hành trình không phải là của Tổng Cục mà của Quốc gia, vì vậy cần xin ý kiến. TP.HCM muốn truyền trực tiếp dữ liệu về Sở GTVT sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Bộ GTVT nên đồng ý cho Tổng Cục đường bộ chia sẻ dữ liệu cho tất cả các Sở GTVT để các đơn vị này có thể quản lý được phương tiện trên địa bàn.

Kết thúc buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất của UBND TP.HCM. Ý kiến của các đơn vị đều thống nhất cao, tuy nhiên để đưa vào thực hiện thí điểm cần phải đưa một kế hoạch chi tiết để thực hiện hiệu quả, đồng bộ.

ĐÀO TRANG