Bến Tre

Hơn 200 người dân kéo ra sông Hàm Luông vây hai tàu cát

Theo người dân địa phương, vào khoảng 16 giờ chiều ngày  11-8, người dân ấp 5 và ấp 6 (thuộc xã Thạnh Phú Đông, huyện giồng Trôm, Bến Tre) phát hiện ngoài sông Hàm Luông khu vực mỏ cát của công ty Cổ phần đầu tư 779 (nay là công ty Cổ phần tư vấn thiết kế, đầu tư và xây dựng Sông Lam) có hai tàu sắt: một tàu có tải trọng khoảng 100 tấn và một tàu có tải trọng khoảng 800 tấn của công ty Sông Lam đang hút cát trên sông.

Hàng chục người dân vây hai tàu cát trên sông Hàm Luông

Liền lúc này khoảng 50 người dân ở ấp 5 và ấp 6 đi trên 3 chiếc ghe chài ra sông vây bắt hai tàu cát trên. Một người dân ở ấp 5 cho biết, thời điểm này chiếc tàu 100 tấn liền bỏ chạy, ghe của người dân liền đuổi theo và vây bắt được. Còn chiếc tàu 800 tấn máy vẫn nổ và ngưng hút cát, neo lại.

 

Trên tàu 100 tấn lúc này có 2 người, còn tàu 800 tấn có 5 người. Sau một hồi ấu đả giữa người dân và những người trên hai tàu cát, 50 người dân đã bao vây, gây áp lực và đưa hai tàu cát này vào bờ ngay khu vực ấp 5. Sau đó người dân đã trình báo chính quyền và công an địa phương đến xử lý. Trên  bờ lúc này có khoảng 200 người dân kéo ra khu vực hai tàu cát được di chuyển về, bức xúc la ó, buộc những người trên tàu phải bơm cát trả lại lòng sông.

Sau đó, chính quyền địa phương xã Thạnh Phú Đông và Công an huyện Giồng Trôm, Công an tỉnh Bến Tre  đã đến khu vực trên vận động người dân ổn định tình hình nhưng không thành.

Người dân gây áp lực buộc chủ tàu cát bơm cát trả lại lòng sông

Do những người trên hai tàu cát này không chịu bơm cát trả lại lòng sông nên vụ việc kéo dài đến ngày hôm sau (12-8), hàng trăm người dân vẫn tập trung ra ra mé sông Hàm Luông, hàng chục người còn đi ghe máy ra sông leo lên tàu cát gây áp lực buộc những người trên tàu bơm cát trả lại lòng sông.

Trên hai tàu cát lúc này có khoảng hàng chục chiến sĩ lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, công an đang đứng trên tàu cát nhằm tránh xung đột giữa người dân và những người trên tàu cát. Do người dân quá bức xúc đến khoảng  15 giờ 30 ngày 12-8, những người trên hai tàu cát này mới chịu bơm cát trả lại lòng sông, tình hình mới được ổn định sau đó. 

Chiều 12- 8, ông Nguyễn Văn Chờ - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Đông cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã đến khu vực để tuyên truyền vận động bà con nên bình tĩnh và ổn định tình hình nhưng người dân vẫn bức xúc quá lớn dẫn đến kéo dài.  

Hàng trăm người dân kéo ra bờ sông gây áp lực với hai tàu được cho là trộm cát

Một nguồn tin PV nắm được, ngay sau khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì phía đơn vị  khai thác cát này lại đưa ra hóa đơn mua cát của một doanh nghiệp ở Chợ Lách (Bến Tre) và cho là số cát này họ mua về chuẩn bị bơm lên bãi tập kết chứ không hút cát dưới sông Hàm Luông. Còn theo người dân khu vực thì cho biết, chính tận mắt họ phát hiện hai tàu cát đang hút cát dưới sông mới ra sông vây bắt.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Lập – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, ông chỉ mới nghe báo cáo vụ việc nhưng chưa biết bên nào đúng bên nào sai. Về phía Công an báo cáo thì cho là phía doanh nghiệp mua cát, còn người dân thì cho là hút trộm cát dưới sông khu vực nên mới ra bắt. “Tỉnh đã chỉ đạo địa phương vào cuộc vận động người dân hết sức bình tĩnh, không nên vội vã. Và chỉ đạo Công an địa phương phải xác minh làm rõ vấn đề”- Ông Lập nói.

Rất đông lực lượng làm nhiệm vụ trên tàu

Ông  Nguyễn Hữu Lập cũng cho biết, đối với mỏ cát trên sông Hàm Luông tại khu vực này đã được đưa vào khai thác nhưng gặp phải sự cố phản ứng của người dân. Hiện ngành chức năng của tỉnh vẫn đang lấy ý kiến tư vấn cộng đồng, thuyết phục người dân.

“Trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ  tiếp tục lấy ý kiến dân và đánh giá tác động môi trường rõ ràng, nếu dân đồng thuận thì khai thác còn không đồng thuận thì UBND tỉnh sẽ xem xét lại giấy phép khai thác mỏ cát này, đương nhiên là sẽ rút lại quyết định”- Ông Lập nói.

Ấp 5 và 6, xã Thạnh Phú Đông là hai ấp nằm trọn trên hai cồn liền nhau là Cồn Linh và Cồn Lá được bao bọc bởi sông Hàm Luông, có tổng diện tích khoảng 350ha, với hơn 700 hộ dân sinh sống. Đoạn sông Hàm Luông có chiều dài gần 7km đi qua địa bàn hai ấp này từ trước tới nay thường xuyên xảy ra sạt lở rất nghiêm trọng. Trên cồn chỗ eo nhỏ nhất đã lở chỉ còn chiều ngang khoảng 300m. Sạt lở là do khu vực cồn cát ảnh hưởng của thiên nhiên nên đất rất dễ bị cuốn trôi, một phần do khu vực này bị “cát tặc” hoành hành đã nhiều năm nay.

Vào khoảng giữa tháng 6-2016, UBND tỉnh Bến Tre đã có quyết định cấp phép cho công ty Cổ phần đàu tư 779 được khai thác cát lòng sông tại sông Hàm Luông. Theo quyết định, UBND tỉnh cấp phép cho công ty 779 được khai thác cát bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát san lấp trên sông Hàm Luông, đoạn thuộc xã Thạnh Phú Đông với diện tích khai thác trong phạm vi  66,2ha. Trữ lượng công ty được cho phép khai thác 1,5 triệu khối cát, công suất khai thác 300.000m3 cát/năm, thời hạn khai thác 3 năm.  Tuy nhiên do gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân đến nay  mỏ cát vẫn chưa hoạt động được.

 

Một số hình ảnh tại hiện trường:

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.