Hủy bỏ văn bản 'lạ' cam kết...không đi đường BOT

Tối 17-3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) cho biết như trên.

Hiện mỗi lần xe ô tô con qua Trạm thu phí BOT Bến Thủy phải mua vé 40 ngàn đồng/lượt.

Trước sực việc từ ngày 3 đến 12-12-2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Xuân tụ tập, phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1, phía Cienco 4 cần số liệu chính xác xe ô tô người dân ở hai đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (bắc qua Sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh). Từ số liệu đó, Cienco 4 trình phương án miễn hoặc giảm vé qua trạm thu phí BOT Bến Thủy, lên Bộ GTVT để xem xét, chấp thuận.

"Chính vì vậy chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương cung cấp một danh sách chính xác để xây dựng phương án. Khi có số liệu đối tượng miễn, giảm phí để đưa ra số kinh phí chính xác. Bởi doanh thu dự án giảm đi thì tính toán thời gian thu phí kéo dài ra bao nhiêu năm để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi ra văn bản đó là yêu cầu chính quyền địa phương cam kết cung cấp số liệu chính xác để đưa ra phương án phù hợp, chứ không yêu cầu chủ xe cam kết. Cinenco 4 chỉ gửi văn bản số 1590 thôi, chứ không ra mẫu cam kết cho chủ xe đâu. Chính qyền thị trấn Xuân An và các xã ở huyện Nghi Xuân lại kèm theo mẫu cam kết yêu cầu chủ xe ký vào, khiến người dân hiểu nhầm"- ông Nghĩa nói.

Công văn 1590 của Cienco 4 sẽ được hủy bỏ.

Bản cam kết UBND thị trấn Xuân An đưa ra cho chủ xe ô tô ký có nội dung: "Tôi xin cam kết không tham gia tuyến đường BOT khi di chuyển từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sang TP Vinh (Nghệ An). Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Theo ông Nghĩa, hiện Cinenco 4 đang tự bỏ kinh phí để hỗ trợ người dân có xe ô tô ở gần hai đầ cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (xe ô tô vé tháng qua trạm BOT Bến Thủy từ 1,2 triệu đồng, hỗ trợ xuống còn 900 ngàn đồng/xe/tháng). Hiện Cinenco 4 chỉ nắm được số liệu xe ô tô của người dân gần hai đầu cầu Bến Thủy qua đăng ký giảm phí vé tháng, vé quý.

Chính quyền địa phương ra bản cam kết khiến dân bức xúc, phản ứng.

Như đã phản ánh, ngày 10-3, ông Nghĩa ký công văn 1590 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Công văn trên: "Đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết). Đồng thời rà soát, thống kê các xe ô tô loại 1 và 2 của người dân địa phương đăng ký thường xuyên qua trạm Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (loại 1 tương ứng với mua vé tháng, loại 2 tương ứng với mua vé quý) và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến của dự án BOT. Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15-3 để báo cáo Bộ GTVT".

Thực hiện công văn trên, ngày 13-3, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ký công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm