Huyện Bình Chánh: Xóa được nhiều điểm đen về rác

UBND huyện Bình Chánh đã có báo cáo sơ kết về việc thực hiện chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" (Chỉ thị 19). Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực từ cuộc vận động này.

Xóa được nhiều điểm đen về rác

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, tiếp tục kế thừa kết quả đạt được sau sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 19, UBND huyện Bình Chánh đã chỉ đạo Phòng TN&MT thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung trọng tâm của Chỉ thị 19, đến cuối tháng 7-2020 đã có nhiều kết quả đạt được.

Cụ thể, huyện đã thực hiện 382 cuộc đối thoại với nhân dân về bảo vệ môi trường, thông qua các cuộc đối thoại này, 84% số hộ dân đã ký cam kết không xả rác. Thông qua các cuộc đối thoại và việc triển khai ký bản cam kết người dân không xả rác ra đường và kênh rạch đã và đang được sự đồng thuận của người dân. Tạo được sự chuyển biến về nhận thức, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Người dân trồng hoa dọc các tuyến hẻm, vừa làm đẹp vừa hạn chế rác thải. Ảnh: NH

Huyện đã xóa 43/43 điểm đen ô nhiễm rác thải, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đã chuyển hóa thành bồn hoa, công viên nhỏ được 12 điểm. Đồng thời, đã bố trí hơn 6.000 thùng rác, tăng 2.453 thùng so với thời điểm ngày 31-12-2019.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã có nhiều nơi trồng hoa tại một số con đường trước đây có nhiều cỏ mọc, rác thải... Phong trào này được người dân tích cực tham gia. Đến nay, hiệu ứng từ phong trào trồng hoa này đã bước đầu mang lại hiệu quả và sự thay đổi rõ rệt trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh đã nhắc nhở khắc phục tại chỗ nhiều trường hợp xả rác bừa bãi. Đồng thời, số lượng camera được lắp đặt, giám sát đang duy trì là hơn 1.000 cái.

Tiếp tục thực hiện nhiều mục tiêu

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19, UBND huyện Bình Chánh đã đặt ra nhiều mục tiêu thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, huyện tiếp tục vận động 100% hộ dân trên địa bàn huyện thực hiện bản cam kết về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra dường và kênh rạch. Phấn đấu 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… sử dụng bao bì thân thiện môi trường, thay thế túi nylon khó phân hủy. Đối với các tiểu thương ở các chợ dân sinh, phấn đấu giảm 50% sử dụng túi nylon trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Người dân trồng hoa dọc các tuyến hẻm, vừa làm đẹp vừa hạn chế rác thải. 

Đồng thời, huyện phấn đấu đến cuối năm 2020, 100% ý kiến phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị được tiếp nhận và xử lý kịp thời; 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân… Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” cấp huyện…

 

Vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình xử lý môi trường

Theo UBND huyện Bình Chánh, hiện nay trên địa bàn huyện còn tồn tại một số khó khăn, như: lấy rác chậm trễ nên phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư dẫn đến bức xúc của người dân ở một số khu vực. Bên cạnh đó, tình trạng buôn bán hàng rong tại các khu chợ tự phát vẫn chưa được xử lý triệt để dẫn đến một lượng rác thải lớn từ hoạt động này gây mất vệ sinh, khó khăn trong việc duy trì chất lượng vệ sinh trên địa bàn huyện…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm