Kênh tưới tiêu của 400 hộ dân bị vùi lấp sau thi công QL15

Mới đây PLO nhận phản ánh của người dân ở thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) về việc công trình nâng cấp quốc lộ 15 đã vùi lấp kênh mương tưới tiêu, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của người dân địa phương khi mùa vụ Đông Xuân đang cận kề.

Bước đầu, PV ghi nhận tại hiện trường thi công công trình nâng cấp quốc lộ 15, đoạn qua khu vực thị trấn Ngọc Lặc (Thanh Hóa), một số đoạn kênh mương chạy qua địa bàn thị trấn Ngọc Lặc đã bị vùi lấp, có những đoạn bị vùi lấp hoàn toàn.

Nhiều người dân địa phương cho biết, đây là tuyến kênh mương dẫn nước từ đập về tưới tiêu cho ruộng đồng của người dân nơi đây. Việc kênh mương bị vùi lấp khiến người dân gặp khó khi không có nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất.

Nhà thầu thi công quốc lộ 15 qua địa bàn thị trấn Ngọc Lặc (Thanh Hóa) nhiều đoạn kênh phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm hộ dân bị vùi lấp hoàn toàn khi vụ Đông Xuân 2021 đã cận kề. Ảnh: Đ. TRUNG

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc (Ngọc Lặc, Thanh Hóa), cho biết đã nhận được phản ánh của người dân địa phương và cũng đã báo cáo lên huyện yêu cầu đơn vị thi công phải hoàn trả, khơi thông dòng chảy để người dân làm mạ, cấy lúa vụ Đông - Xuân.

Theo ông Trung, có 24,11 ha diện tích trồng lúa nước của khu phố Vân Hòa, Cao Xuân do ảnh hưởng của việc thi công tuyến đường 15 mở rộng đã vùi lấp kênh mương dẫn nước, chưa được giải phóng, ảnh hưởng đến việc phục vụ tưới tiêu.

Do không có nước tưới nên nhiều người dân đã bơm nước dưới ao lên làm cho kịp vụ Đông Xuân.

Hiện do ảnh hưởng của việc thi công tuyến quốc lộ 15 mở rộng đã vùi lấp 1,2 km kênh mương dẫn nước thuộc kênh Đập Bai Bít, kênh Đập Bai Neo khu phố Vân Hòa và kênh Đập Bai Cầu khu phố Cao Xuân. Tình trạng trên gây ảnh hưởng đến việc không có nước để giải phóng 24,11 ha diện tích trồng lúa nước và nước sinh hoạt của hơn 400 hộ dân sinh sống trong khu vực.

Về vấn đề trên, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết đã nhận được báo cáo của UBND thị trấn Ngọc Lặc và đã có công văn gửi Sở GTVT Thanh Hóa, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLĐTXD) công trình giao thông số 2 Thanh Hóa.

Kiểm tra thực tế của các phòng, ban chuyên môn huyện Ngọc Lặc, tại Km 101 + 800 - Km 102 + 800 (phố Cao Xuân), theo thiết kế, mở mới đường đi qua đất ruộng, thi công đã vùi lấp hệ thống kênh mương phục vụ thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, trước mắt là vụ Đông Xuân.

Nhiều đoạn kênh bị vùi lấp không thể dẫn nước tưới tiêu bên quốc lộ 15 đoạn qua thị trấn Ngọc Lặc. Ảnh: Đ.TRUNG

UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã có văn bản đề nghị Sở GTVT Thanh Hóa và BQLĐTXD công trình giao thông số 2 Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu khắc phục các đoạn kênh mương bị vùi lấp, đảm bảo nước tưới cho khu vực đất sản xuất nông nghiệp.

Nhiều đoạn kênh vị vùi lấp khiến người dân bức xúc, cầu cứu UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị khơi thông dòng chảy để phục vụ tưới tiêu. Ảnh: Đ.TRUNG

UBND huyện Ngọc Lặc cũng đề nghị, trong trường hợp không kịp thời khắc phục dẫn đến việc sản xuất vụ Đông Xuân không thực hiện đúng lịch thời vụ, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của dân, đề nghị hỗ trợ thiệt hại (nếu có) theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm