Khắc phục lấp biển Nha Trang kiểu đối phó

Chiều 11-10, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các sở VH-TT, Xây dựng, UBND TP Nha Trang, Ban quản lý vịnh Nha Trang kiểm tra thực tế việc Công ty CP Khu du lịch Champarama khắc phục lấp lấn vịnh Nha Trang. Trước đó, trong quá trình thi công dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa, công ty này đã lấp lấn biển trái phép.

Chưa thể đánh giá việc khôi phục

Thông tin với Pháp Luật TP.HCM sau cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Nhìn bằng mắt thường, chúng tôi không thể xác định được Công ty CP Khu du lịch Champarama đã khắc phục bao nhiêu. Do đó, đoàn kiểm tra đã mời Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa tiến hành đo đạc và báo cáo kết quả trước ngày 13-10. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT cùng các ngành họp lại để xác định việc múc đất đá lên của chủ đầu tư dự án có đưa vào đúng ranh giới mà tỉnh cho phép đổ hay không. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, có quyết định cuối cùng”.

Một thành viên đoàn kiểm tra cho biết thêm chủ đầu tư chủ yếu cho múc đất đá ở phần taluy lên đổ thành đống, chưa thể cho rằng khôi phục nguyên trạng như yêu cầu của tỉnh Khánh Hòa.

Phần diện tích lấp lấn vịnh Nha Trang vẫn còn ngổn ngang tại dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa. Ảnh: TẤN LỘC

Khắc phục… cho có?

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, trước đó UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Khu du lịch Champarama 105 triệu đồng; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án khôi phục nguyên trạng ban đầu đối với hơn 1,7 ha diện tích đã lấp lấn biển trái phép, hoàn thành trước ngày 16-10. Đến ngày 7-10, Công ty CP Khu du lịch Champarama có công văn gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho rằng đã khôi phục nguyên trạng ban đầu toàn bộ diện tích đã lấp lấn biển trái phép.

Liên quan đến sự việc trên, tại hội nghị giao ban Tỉnh ủy Khánh Hòa mới đây, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra tình trạng nhiều dự án lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép. Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với các dự án vi phạm, xâm hại danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. 

Trước báo cáo của Công ty CP Khu du lịch Champarama, nhiều ý kiến cho rằng việc khắc phục này là mập mờ, làm cho có để đối phó. Một chuyên gia phân tích: Với hơn 17.500 m² lấp lấn biển, ước lượng chiều dài phải 1.750 m, ngang 10 m, độ cao 3-5 m như hiện trạng thì khối lượng đất đá ít nhất phải gần 70.000 m3. Do đó, phải cần ít nhất 10.000 chuyến xe ben mới có thể giải phóng hết khối lượng đất đá đã lấp biển. “Không thể có chuyện khôi phục thần tốc như vậy được. Mặt khác, việc khôi phục nguyên trạng đối với biển không đơn giản chỉ là múc đất đá lên. Điều quan trọng là phải khôi phục môi trường sinh thái đã bị hủy hoại ở vùng biển đó” - vị chuyên gia nói.

Không được lấn biển

Dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa là tên gọi mới của dự án khu nghỉ dưỡng Rusalka (Nàng tiên cá) trước đây của Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT). Trước đây, dự án Rusalka được cấp 6 ha đất liền bờ biển và được phép lấn biển 7 ha. Tuy nhiên, dự án đã tự ý lấn biển 9,3 ha khi chưa được phê duyệt nên bị tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính. Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, khi được đổi tên thành Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa, dự án này chỉ được cấp diện tích đất liền, không có diện tích mặt nước và cũng không được lấn biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm