Khách sạn Bavico Nha Trang cãi lệnh cấm, vẫn đón khách

“Sở Du lịch đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa việc khách sạn Bavico International (gọi tắt là KS Bavico) của Công TNHH Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Bạch Việt tại số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang vẫn tiếp tục đón khách lưu trú. Trước đó, các cơ quan tỉnh nhiều lần yêu cầu KS ngừng hoạt động để khắc phục các sai phạm nhưng họ vẫn bất chấp.”

Ngày 17-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết như trên.

Vẫn đón khách lưu trú

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, hiện Công ty Bạch Việt đã dừng các hoạt động kinh doanh như nhà hàng, tiệc cưới, quầy bar, hầm rượu, vườn bia, massage... tại KS Bavico. Tuy nhiên, KS này vẫn đón khách lưu trú.

“Công ty Bạch Việt giải thích là đã lỡ ký hợp đồng trước đó với số khách lưu trú này. Tuy nhiên, quan điểm của Sở Du lịch là công ty phải dừng mọi hoạt động kinh doanh tại KS Bavico. Khi nào công ty khắc phục xong các sai phạm, đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, chúng tôi mới báo cáo UBND tỉnh xem xét cho hoạt động” - bà Thanh nói.

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cũng cho hay Sở đã có văn bản yêu cầu Công ty Bạch Việt dừng hoạt động kinh doanh tại KS Bavico. Tuy nhiên, công ty này không chấp hành nên Sở KH&ĐT đã đề nghị cơ quan công an phối hợp xử lý về đăng ký lưu trú, tạm trú tại KS Bavico.

Còn theo ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, xử lý đối với các sai phạm của Công ty Bạch Việt tại KS Bavico. Cụ thể, tháng 3-2016, chủ tịch tỉnh quyết định xử phạt Công ty Bạch Việt 103 triệu đồng do công ty đưa KS Bavico vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; tổ chức thi công công trình không đúng theo thiết kế về PCCC được phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng buộc công ty phải khắc phục sai phạm trong thời hạn 30 ngày. Tuy nhiên, công ty không chấp hành.

Khách sạn Bavico International vẫn kinh doanh lưu trú, bất chấp yêu cầu dừng hoạt động của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Không chấp hành sẽ bị cưỡng chế

Ông Huỳnh Ngọc Bông cho biết thêm đến tháng 3-2017, UBND tỉnh tiếp tục có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các sai phạm của Công ty Bạch Việt, đồng thời đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh tại KS Bavico. Dù các cơ quan chức năng tỉnh ban hành hàng loạt văn bản xử lý nhưng Công ty Bạch Việt vẫn không thi hành.

Cùng thời điểm, Tổng cục Du lịch cũng đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn bốn sao đối với KS Bavico. Giải trình với các cơ quan chức năng, Công ty Bạch Việt thừa nhận tự ý thay đổi công năng một số hạng mục, “nợ” một số hạng mục về PCCC kéo dài. Công ty này cũng nhiều lần xin lùi thời hạn khắc phục các tồn tại trên và vẫn kinh doanh tại KS Bavico.

Xử lý cá nhân, tổ chức không đề xuất xử lý vi phạm

Trong kết luận về xử lý các sai phạm của Công ty Bạch Việt mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng các sở, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực, phạm vi phụ trách để KS Bavico hoạt động khi chưa đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc quản lý, theo dõi; không tham mưu, đề xuất xử lý vi phạm đối với dự án KS Bavico.

Mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu cảnh sát PCCC khẩn trương ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với KS Bavico; nếu Công ty Bạch Việt không chấp hành thì tham mưu cưỡng chế thi hành theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xử lý nghiêm các sai phạm về xây dựng của dự án; Sở KH&ĐT xử lý nghiêm các sai phạm về đầu tư, đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Sở Du lịch xử lý các vi phạm về kinh doanh du lịch tại khách sạn Bavico, đồng thời thông tin tình hình vụ việc cho các doanh nghiệp lữ hành liên quan biết, đề nghị không đưa khách đến khách sạn này.

Ông Huỳnh Ngọc Bông cho biết thêm: “Sau khi có chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, Công ty Bạch Việt có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho KS Bavico được tiếp tục hoạt động và cam kết sẽ khắc phục. Tuy nhiên, chủ tịch UBND tỉnh không chấp nhận, yêu cầu công ty này phải khắc phục sai phạm mới được xem xét”.

Chiều 17-7, PV liên lạc với ông Đinh Tiến Sử, Tổng Giám đốc Công ty Bạch Việt, để tìm hiểu các vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Sử chỉ nói: “Không có vấn đề gì đâu! Bọn tôi làm xong rồi!”. Khi PV đặt ra một số câu hỏi thì ông Sử nói “đang bận họp” và tắt máy.

Làm mất uy tín Bộ Tư lệnh Quân khu 5

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, hiện Sở đang tham mưu UBND tỉnh trả lời kiến nghị của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về thu hồi giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh (GCNĐT) dự án KS Bavico tại khu đất quốc phòng số 2 Phan Bội Châu.

Trong văn bản kiến nghị thu hồi GCNĐT, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho rằng Công ty Bạch Việt đã lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án KS Bavico, ký kết hợp đồng mua bán căn hộ du lịch với đối tác không đúng với nội dung hợp đồng đã ký với Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Khi tiến hành những điều này, Công ty Bạch Việt chưa thỏa thuận, không thông báo và chưa có sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa. Văn bản cho rằng việc làm của Công ty Bạch Việt đã vi phạm hợp đồng đã ký với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, dẫn đến tranh chấp khiếu kiện, làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 với tư cách là chủ quản khu đất.

Tháng 11-2013, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ký hợp đồng cho Công ty Bạch Việt thuê hơn 2.750 m2 đất với thời hạn đến năm 2060. Tháng 3-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp GCNĐT cho Công ty Bạch Việt để thực hiện dự án nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại-nhà hàng, khách sạn-văn phòng.

Tự ý bán căn hộ

Tháng 2-2015, KS Bavico bắt đầu hoạt động với tòa nhà 25 tầng, trong đó có hơn 300 phòng nghỉ. Đến tháng 4-2015, từ đề nghị của Công ty Bạch Việt, UBND tỉnh cấp GCNĐT điều chỉnh, trong đó mục tiêu đầu tư được điều chỉnh thành KS lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn và các dịch vụ phụ trợ. Đối với việc xin chuyển 126 phòng KS thành 90 căn hộ du lịch, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải lập phương án kiến trúc xây dựng công trình điều chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, Công ty Bạch Việt không làm thủ tục điều chỉnh mà đã bán toàn bộ số căn hộ cho khách hàng dưới hình thức hợp đồng mua bán căn hộ.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT khẳng định trong GCNĐT điều chỉnh không có nội dung bán căn hộ du lịch.

“Việc Công ty Bạch Việt lập hồ sơ xin chủ trương điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án KS Bavico khi chưa thỏa thuận và chưa được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là không đúng với nội dung đã ký. Việc Công ty Bạch Việt ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ du lịch với các đối tác là không phù hợp với mục tiêu đầu tư quy định tại GCNĐT điều chỉnh và nội dung hợp đồng đã ký với Bộ Tư lệnh Quân khu 5” - văn bản tham mưu cho UBND tỉnh của Sở KH&ĐT nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm