Khẩn cấp tháo dỡ chung cư sắp sập ngay giữa quận 1

Sáng 18-9, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đã dẫn đầu đoàn công tác tiến hành cưỡng chế, di dời người dân ra khỏi chung cư Cửu Long, 128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1. Đây là chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 bị hư hỏng nặng, đang có nguy cơ sụp đổ nên phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho dân.

Sập bất cứ lúc nào

Đúng 9 giờ sáng, đoàn cưỡng chế của UBND quận 1 đã tiến hành quây tường rào xung quanh khu vực chung cư Cửu Long để phục vụ cho công tác di dời.

Chung cư Cửu Long có quy mô diện tích khoảng 1.480 m2 với chiều cao bốn tầng. Theo quan sát của PV Pháp Luật TP.HCM, chung cư Cửu Long đã xuống cấp. Hầu hết bức tường đều bong tróc, loang lổ rêu, ẩm mốc, nhiều mảng gạch vữa rơi vương vãi khắp nơi. Các căn hộ đều có diện tích nhỏ, phòng ẩm thấp nên người dân cơi nới thêm thành các “chuồng cu” chẳng khác nào những “ổ chuột” trên cao. Theo kết quả kiểm định thì khả năng chịu lực của kết cấu chung cư này không đáp ứng được nhu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có thể sập bất kỳ lúc nào...

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết chỉ bước vào cũng đã thấy một số hạng mục rung rinh, rất nguy hiểm. “Chung cư đã quá cũ, không thể định lượng được khi nào nó sẽ sập nên phía chính quyền quận 1 phải tiến hành cưỡng chế, di dời khẩn cấp để tháo dỡ, xây mới đảm bảo an toàn cho người dân. Nếu chậm trễ, xảy ra sự cố sập chung cư thì hậu quả là rất khó lường” - ông Hải nói.

Trong buổi sáng 18-9, lực lượng chức năng quận 1 đã tiến hành cắt điện, nước, mang đồ đạc người dân còn sót lại ra ngoài rồi rào chắn khu chung cư, chuẩn bị tháo dỡ. Đa phần người dân đã rời khỏi chung cư, một số người dân còn lại không phản ứng trước bất kỳ động thái nào của đoàn cưỡng chế.

Ông Đoàn Ngọc Hải trực tiếp chỉ đạo tháo dỡ, di dời người dân, tài sản khỏi chung cư Cửu Long. Ảnh: QUỐC VŨ

Chung cư Cửu Long quá cũ, có thể sập bất cứ lúc nào. Ảnh: QUỐC VŨ

Từ 300 triệu lên gần 2 tỉ đồng/căn hộ

Theo UBND quận 1, chung cư Cửu Long được xây dựng trước năm 1975 và thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, sau này trong tổng số 96 căn hộ thì có 71 căn đã được xác lập sở hữu tư nhân, còn lại 25 căn hiện nay vẫn đang thuộc sở hữu nhà nước. Các căn hộ có diện tích 10-12 m2.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sở dĩ người dân không phản ứng lực lượng chức năng di dời vì chung cư đã hư hỏng rất nặng. Trước khi di dời, quận 1 đã nhiều lần họp và lấy ý kiến người dân và đa số đều đồng tình ủng hộ. “Chúng tôi cũng đã bố trí cho người dân tạm cư tại các căn hộ có diện tích hơn 30 m2 tại một số chung cư tại quận 1 nên bà con rất phấn khởi” - ông Hải nói.

Phó Chủ tịch quận 1 cũng thông tin thêm hiện nay một doanh nghiệp là Công ty TNHH Phát triển nhà Châu Á-Thái Bình Dương đã thương lượng với người dân và mua hết 90 căn hộ tại chung cư này. Sáu hộ còn lại vẫn chưa đồng ý bán nên quận bố trí tạm cư cho các hộ này để tiến hành tháo dỡ chung cư. Ông Hải cho hay những trường hợp này nếu không bán mà có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì sau khi chung cư xây mới, họ sẽ được tái định cư theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo quận 1, Công ty Phát triển nhà Châu Á-Thái Bình Dương dù đã mua lại đa số căn hộ tại chung cư này nhưng chưa phải là chủ đầu tư của dự án xây mới chung cư. Ngoài doanh nghiệp này thì có 12 doanh nghiệp khác cũng đang nhắm vào chung cư này để đăng ký đầu tư.

Ông Hải cho biết sau khi cưỡng chế di dời một tuần, quận 1 sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để người dân lựa chọn nhà đầu tư. Trong thời gian ba tháng nếu người dân không lựa chọn được nhà đầu tư thì Nhà nước sẽ tiến hành thực hiện theo quy định.

14 chung cư di dời khẩn

Theo thống kê của UBND quận 1, trên địa bàn quận 1 có 86 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Trong đó có hai chung cư có kết quả kiểm định là cấp D (cấp nguy hiểm, hư hỏng nặng phải di dời khẩn cấp), gồm chung cư Cửu Long và chung cư 155-157 Bùi Viện. 66 chung cư sau khi kiểm định có kết quả loại B, C và sáu chung cư đang trong quá trình thẩm định lại nên chưa xác định thuộc cấp nào.

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn TP.HCM hiện có 14 chung cư cũ có kết quả kiểm định cấp D phải di dời dân và tháo dỡ để xây mới. Hiện nay các địa phương đang lên kế hoạch tổ chức di dời, tháo dỡ các chung cư này để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

___________________________

Trước đây, khi chung cư này chưa đưa vào danh sách cải tạo, xây mới thì mỗi căn hộ 10-12 m2 rao bán với giá 300 triệu đồng nhưng không ai mua. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đã mua gần 2 tỉ đồng/căn. Những trường hợp không bán thì sau khi chủ đầu tư xây mới, họ được tái định cư tại chỗ với chung cư khang trang, hiện đại, diện tích căn hộ cũng lớn hơn nên người dân rất phấn khởi.

Ông ĐOÀN NGỌC HẢI, Phó Chủ tịch UBND quận 1

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.