Khu thể thao biến thành nhà ở: Có hướng dẫn vẫn bế tắc

Thanh tra Sở Xây dựng cho hay công trình trên (ảnh) tọa lạc tại thửa đất số 352, tờ bản đồ số 1, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, do ông Lê Tấn Tài làm chủ đầu tư. Năm 2015, thửa đất trên được UBND quận Thủ Đức cấp phép xây dựng có thời hạn với quy mô một tầng, diện tích sàn xây dựng 937,4 m2. Kết cấu tường gạch + tôn, mái tôn. Công năng sử dụng là nhà thể dục thể thao - sân cầu lông.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã làm sai giấy phép được cấp. Ngày 25-4-2017, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với chủ đầu tư công trình trên. Cụ thể, “công trình xây sai kiến trúc mặt ngoài, sai kết cấu chịu lực chính, chia công trình thành 12 căn, trổ thêm chín cửa đi, ba cửa sổ và tường từ 2 m thành 6 m”. Thanh tra Sở Xây dựng TP cho rằng quyết định này đã thể hiện rõ vi phạm của công trình (là chia thành 12 căn, trổ thêm chín cửa đi, ba cửa sổ và tường từ 2 m thành 6 m). “ Đề nghị Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức đề xuất UBND quận Thủ Đức chỉ đạo tổ chức thực hiện đúng theo nội dung quyết định” - Thanh tra Sở yêu cầu trong văn bản.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho hay với hướng dẫn này phường cũng chưa thể triển khai thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm. Lý do, hướng dẫn của Thanh tra Sở Xây dựng không thể hiện rõ nội dung tháo dỡ gồm những công trình gì, diện tích bao nhiêu.

Liệu có phải do UBND phường quá thận trọng nên tự cho rằng việc cưỡng chế công trình có vướng mắc? Ông Tú khẳng định phường Hiệp Bình Chánh rất quyết liệt trong việc xử lý, như đã nhiều lần đình chỉ thi công, thông báo công trình vi phạm xây dựng để người dân không tiếp tục mua nhà... Phường cũng đã nhiều lần hỏi ý kiến Thanh tra Sở về chuyên môn để việc cưỡng chế, tháo dỡ đúng quy định, không làm phát sinh khiếu nại.

“Hiện pháp luật về xây dựng không xử lý việc bố trí bên trong nhà ở (như ngăn vách, chia cửa…). Trong quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng không nêu cụ thể phần nào bị tháo dỡ, diện tích bao nhiêu, toàn bộ hay một phần… trong khi phường rất cần nội dung này. Do vậy, với hướng dẫn vừa rồi của Sở, phường cũng không biết triển khai ra sao” - ông Tú nhận xét.

Ông Tú cho biết để giải quyết, sắp tới phường sẽ tổ chức cuộc họp mời các cơ quan chuyên môn có ý kiến về việc cưỡng chế công trình này. “Tôi rất buồn khi trên địa bàn có công trình vi phạm mà việc xử lý dây dưa như thế này” - ông Tú bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm