Mộ nghi vợ vua Tự Đức bị san bằng:

Kiểm kê đất không phát hiện mộ nghi vợ vua Tự Đức

Sáng 26-6, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế (Thừa Thiên – Huế) cho biết Trung tâm chưa bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã tiến hành thi công.

Ông Nguyễn Anh Tuấn trao trao đổi với báo chí.

Theo ông Tuấn, vào cuối năm 2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã có thông báo đến người dân về việc kê khai lăng mộ để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế). Đây là thông báo cuối cùng (trước đó đã có nhiều đợt thông báo kê khai) để người dân lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ về mồ mả còn lại. 

Sau đó, chủ đầu tư đã hoàn thành việc di dời các ngôi mộ vô chủ, tuy nhiên do chủ đầu tư chưa hỗ trợ kinh phí cho 3 hộ có diện tích thu hồi lớn theo chủ trương của UBND tỉnh và 3 hộ được điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường hỗ trợ nên Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế chưa bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị đã tiến hành thi công.

Về việc cơ quan chức năng giải tỏa mặt bằng nhưng bị bỏ sót ngôi mộ nghi là của vợ vua Tự Đức, ông Tuấn cho biết trước đó Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với UBND phường Thủy Xuân và chủ đầu tư để kiểm kê khu đất trên thì không phát hiện ngôi mộ này.

“Trong quá trình kiểm kê tại khu đất trên, chúng tôi đã kiểm kê các phần mộ trên đất thì không phát hiện ngôi mộ này. Có thể do mộ lâu năm, đã tàn lụi, nằm dưới đất nên không biết để kiểm kê", ông Tuấn cho hay.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, việc để xảy ra sự cố trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, vì chưa được bàn giao đất đã tiến hành thi công. Đồng thời khi thi công phát hiện ở dưới đất có mồ mả mà không trình báo cho Trung tâm phát triển quỹ đất cũng như chính quyền địa phương mà san ủi là hoàn toàn sai.

Khu vực mộ vợ vua bị san bằng. Ảnh: NGUYỄN DO

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư xây dựng vào tháng 4-2016. Bãi đỗ xe có diện tích gần 17.000 m2 với quy mô 100 ô tô, xe điện các loại  và 120 xe máy. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Khi công ty thi công san bằng thì bị người dân sinh sống gần khu vực trên phản ánh đến các cơ quan chức năng, cho rằng trong lúc san đất làm bãi đỗ xe phía công ty đã san lấp luôn ngôi lăng mộ nghi của một người vợ vua Tự Đức. 

Trước thông tin này, Trung tâm Bảo tồn Cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án để kiểm tra, xác minh thông tin. Sau hơn hai ngày tìm kiếm dấu tích, đến chiều 24-6 đã tìm thấy chiếc bia mộ. Trên tấm bia đá có chữ Hán là "Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ", tạm dịch "Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm