Kiểm tra lại vị trí tàu chìm ở cửa biển Khánh Hội tỉnh Cà Mau

Ngày 23-10, ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, cho hay vừa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kiểm tra lại vị trí tàu của ngư dân bị chìm ở khu vực cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

"Tôi đã cung cấp biên bản cho tổ kiểm tra vị trí tàu chìm hôm trước rà soát, kiểm tra làm rõ lại vị trí tàu chìm" - ông Nam nói. 

Dự án nạo vét được nghiệm thu tháng 12-2018, ảnh chụp vệ tinh ngày 7-1-2019 thể hiện có 4 dòng đất chắn ngang cửa biển Khánh Hội. Ảnh: Google

Trước đó, ngày 21-10, PLO phản ảnh về những bất thường trong kết quả kiểm tra vị trí tàu của ông Trịnh Văn Đời bị chìm ở cửa biển Khánh Hội hôm 3-9-2019. Theo kết quả khảo sát, ghi nhận của một đoàn kiểm tra do Sở NN&PTNT chủ trì, có sự tham gia của Sở GTVT, Chi cục Thủy lợi, Ban quản lý các cảng cá, Trung tâm quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau và các phòng, ban huyện U Minh... thì tàu ông Đời chìm ở ngoài khu vực dự án nạo vét cửa biển Khánh Hội. 

Sau nạo vét, ngư dân thuê tàu kéo đến lai dắt ra vào cửa biển vì sợ vướng các gò đất bị lật tàu.

Tuy nhiên, khi tiến hành điều tra xác minh, phóng viên PLO được ông Đời cho biết tàu ông bị chìm trong khu vực dự án do bị vướng các giồng đất ngầm của quá trình thi công nạo vét để lại. Ông Đời cũng khẳng định không tham gia cùng đoàn khảo sát khi đoàn này tiến hành xác định vị trí tàu chìm của ông. Và theo một biên bản được Đồn biên phòng Khánh Hội lập lúc tàu mới chìm (hôm 3-9) thì tàu chìm do vướng các mô đất ngầm của dự án nạo vét năm ngoái để lại và vị trí được xác định rõ tọa độ thuộc khu vực dự án. 

Sau khi báo đăng, phóng viên PLO đã đặt vấn đề với ông Tô Quốc Nam về biên bản này cũng như vì sao khảo sát vị trí tàu chìm mà không có sự tham gia của chủ tàu. Trong khi ông Đời cho biết ngay sau khi tàu vướng gò đất, bị sóng đánh chìm thì nó bắt đầu trôi đi, không còn ở vị trí bị chìm. 

Ông Nam cho rằng bản thân không trực tiếp tham gia khảo sát nên sẽ nhận thông tin và chuyển đến đoàn khảo sát kiểm tra làm rõ. 

Như chúng tôi phản ảnh, năm 2016, tỉnh Cà Mau đầu tư dự án tránh trú bão kết hợp bến cá Khánh Hội tại cửa biển Khánh Hội, tỉnh Cà Mau, tổng vốn đầu tư 134 tỉ đồng, do Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư. Trong đó, hạng mục nạo vét cửa biển có chiều dài 4.500 m, từ Cống Kinh Hội thấu biển 800 m, vốn đầu tư gần 14 tỉ đồng. Công trình này nạo vét hoàn tất, được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 12-2018. Tuy nhiên, ngư dân cửa biển Khánh Hội phản ảnh sau khi nạo vét xong khó đi hơn trước, nhiều tàu mắc cạn phải thuê tàu kéo ra vào và một tàu cá đã bị chìm vì vướng các mô đất ngầm rất cứng. 

Theo ông Đời, tàu của ông bị chìm, thiệt hại hoàn toàn tài sản trị giá tầm 3 tỉ đồng. 

Cũng thông tin từ ông Tô Quốc Nam, hôm nay đơn vị thi công cũ, tức Công ty cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm, đã đưa cơ giới đến cửa biển Khánh Hội nạo vét lại. Tuy nhiên, do dự án đã được nghiệm thu nên công ty này sẽ được tính thêm chi phí nạo vét lần này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm