Kiến nghị hỗ trợ 4.130 tỉ làm 2 đường nối sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa gửi đến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, UBND tỉnh Đồng Nai thông tin cụ thể về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư của dự án sân bay Long Thành. Địa phương này kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỉ đồng để làm hai đường nối vào sân bay này.

Tiến độ dự án chậm 3-6 tháng

Cụ thể, tính đến ngày 15-9, Đồng Nai thực hiện thu hồi hơn 3.540/4.946,45 ha đất thuộc khu vực xây dựng sân bay Long Thành (đạt 71,62%). Phần diện tích đất còn lại, tỉnh này sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay là đất được người dân cho tặng, mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay (hơn 1.000 trường hợp) với diện tích 188 ha. Các trường hợp này chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện ngân sách trung ương đã bố trí toàn bộ số tiền 22.850 tỉ đồng cho việc GPMB, tái định cư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, lũy kế dự kiến đến cuối năm 2021 giải ngân được hơn 18.122 tỉ đồng, đạt 79,3% tổng vốn. 

Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Long Thành xử lý theo hướng áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hai đối tượng gồm: Người chuyển nhượng, cho tặng và người nhận chuyển nhượng, cho tặng. Nếu không xảy ra chênh lệch chính sách thì cho lập hồ sơ bồi thường trình duyệt.

Về tái định cư cho người dân, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án cần bố trí tái định cư cho 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ. Hiện UBND huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho 1.838 trường hợp, chuyển cho hội đồng bồi thường dự án xét duyệt. Trong đó, các hộ đủ điều kiện xét tái định cư là 1.272 hộ và các hộ chưa đủ điều kiện xét tái định cư là 566 hộ.

“Còn 2.492 hộ dân đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xét duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành rà soát các điều kiện pháp lý, hoàn chỉnh hồ sơ để xét duyệt. Dự kiến hoàn thành xét tái định cư trong quý IV-2021” - UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định.

Tỉnh Đồng Nai thừa nhận công tác GPMB, xây dựng khu tái định cư chậm 3-6 tháng so với tiến độ đề ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Điều chỉnh tiến độ dự án sang năm 2022

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Theo quy hoạch được duyệt trước đây, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được hơn 5.000 lô và ba phân khu tái định cư Bình Sơn là 1.539 lô. Theo nguyện vọng đăng ký của các hộ dân được bố trí tái định cư khu Lộc An - Bình Sơn có 3.939 hộ chính, 866 hộ phụ; ba phân khu tái định cư Bình Sơn là 391 hộ chính.

Để tiết kiệm ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chỉnh các khu chung cư cao tầng thành phân lô nền tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, số thửa đất sau khi điều chỉnh là 6.448 lô, tăng 1.446 lô.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt tại Quyết định 1487/2018 của thủ tướng. Cụ thể, điều chỉnh không tiếp tục triển khai hai dự án thành phần gồm: Dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật phân khu III khu dân cư, tái định cư xã Bình Sơn (dự án thành phần 3) và dự án thành phần các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (dự án thành phần 4).

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành công tác tái định cư sang năm 2022 thay vì năm 2021 như kế hoạch. “Sau khi được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ lập hồ sơ, thủ tục các nội dung nêu trên để trình Bộ KH&ĐT xem xét, thẩm định trình Chính phủ phê duyệt trong quý IV-2021…” - UBND tỉnh Đồng Nai cam kết.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết theo quy hoạch, tỉnh sẽ đầu tư hai tuyến đường nối vào sân bay Long Thành với tổng kinh phí khoảng 18.000 tỉ đồng. Đó là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773 (từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối vào sân bay), kinh phí đầu tư khoảng 5.516 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 2.290 tỉ đồng; dự án đường ĐT.770B (từ quốc lộ 51 nối vào sân bay), kinh phí đầu tư khoảng 12.494 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 7.595 tỉ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận hỗ trợ số tiền hơn 4.130 tỉ đồng để đầu tư hai tuyến đường kết nối trên, vốn còn lại sẽ cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh.

“Số tiền tỉnh kiến nghị hỗ trợ dự kiến lấy từ việc không triển khai dự án thành phần 3 và 4, cùng với tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình của dự án bồi thường, hỗ trợ sân bay Long Thành…” - UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Giao toàn bộ 5.000 ha đất cho ACV

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết theo báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai không giao phần diện tích đất thuộc giai đoạn 2 và 3 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mà sẽ quản lý, khai thác ngắn hạn.

Tuy nhiên, để thống nhất chủ trương xây dựng hàng rào để bảo vệ, tránh bị lấn chiếm quỹ đất đã GPMB, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép tỉnh Đồng Nai bàn giao ranh giới dự án trên các khu đất đã GPMB (khoảng 5.000 ha), tạo điều kiện cho ACV sớm hoàn thành xây dựng hàng rào. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.