Kiến nghị mới nhất của TP.HCM về sân bay Tân Sơn Nhất

Tại Văn bản số 1182/UBND-ĐT về quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 27-3 của UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ có ghi nhận thực trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Văn bản đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc này là do lưu lượng hành khách vượt so với quy hoạch dự kiến của cảng hàng không. Bên cạnh đó, việc tiếp cận cảng khi chỉ có một lối ra vào duy nhất trên đường Trường Sơn và sự chậm trễ trong việc đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối với cảng hàng không cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc.

Nhằm cùng với Bộ GTVT nghiên cứu phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tham mưu cho Chính phủ phương án khả thi, đảm bảo hiệu quả bền vững, UBND TP.HCM đã đặt hàng nhóm nghiên cứu do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chủ trì trong việc nghiên cứu phương án mở rộng.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách dự kiến của cảng đến năm 2025 đạt 78 triệu hành khách/năm, năm 2030 đạt 110 triệu hành khách/năm và đến năm 2035 đạt khoảng 141 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, qua tính toán của nhóm nghiên cứu, với hai đường cất cánh hiện nay có thể nâng công suất cất cánh lên 70 lượt cất cánh/giờ, ứng với 60 triệu lượt khách/năm. Nếu xây dựng nhà ga T3 tại phía Nam, công suất dự kiến khoảng 10 triệu hành khách/năm. Trường hợp xây dựng nhà ga T4 tại phía Bắc, công suất dự kiến khoảng 20 triệu hành khách/năm.

Không chỉ vậy, nếu xây dựng nhà ga vừa phía Bắc vừa phía Nam sẽ bổ sung nhiều cổng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tạo thuận lợi trong việc kết nối với cảng, giảm ùn tắc giao thông.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:

- Chấp nhận phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 60 triệu hành khách/năm, mở rộng xây dựng nhà ga hành khách cả về phía Nam (giai đoạn 2018-2020) và về phía Bắc (giai đoạn 2020-2022).

- Có cơ chế hỗ trợ TP.HCM nguồn vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

- Chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như phương án mở rộng, khai thác hiệu quả các cảng hàng không quốc tế khu vực phía Nam khác để giảm thiệt hại về kinh tế khi cảng hàng không quốc tế vượt quá công suất 60 triệu hành khách/năm (dự kiến năm 2023).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm