Kiên quyết thu hồi ngay đất thuê ở sân bay Đà Nẵng

Sáng 27-9, Sư đoàn 372 đã gặp gỡ, thông báo đến các doanh nghiệp (DN) ý kiến của bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thanh lý hợp đồng với các đối tác sử dụng đất quốc phòng sân bay Đà Nẵng vào hoạt động kinh tế.

Ngày 6-10 phải giao đất

Cụ thể, Sư đoàn 372 phải chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân về việc khắc phục những khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của UBND TP Đà Nẵng để thực hiện thanh lý các hợp đồng, khôi phục nguyên trạng tường rào vành đai sân bay Đà Nẵng đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra khiếu kiện.

Đối với các DN, phải chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Quốc phòng và quyết định của Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân về việc chấm dứt hợp đồng hợp tác với Sư đoàn 372. Thực hiện việc di dời các trang bị, phương tiện, hàng hóa… ra khỏi khu đất và bàn giao nguyên trạng đất quốc phòng cho Sư đoàn 372 đúng thời gian quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có kiến nghị, đề nghị các DN phải gửi văn bản về Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân để phối hợp giải quyết.

Lộ trình buộc các DN di dời bắt đầu từ ngày 29-9 đến 6-10, các DN tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản, nhà xưởng, phương tiện và bàn giao đất quốc phòng cho Sư đoàn 372.

Từ ngày 6 đến 15-10, đơn vị chức năng tiếp nhận bàn giao đất quốc phòng, tổ chức canh gác đảm bảo an toàn vành đai sân bay, tổ chức xây dựng tường rào vành đai sân bay Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp buộc phải giao đất gấp ở khu vực sân bay Đà Nẵng sau khi Bộ Quốc phòng thông báo thanh lý hợp đồng. Ảnh: LÊ PHI

Ông Nguyễn Trọng Khải bật khóc trước lệnh thu hồi đất quá đột ngột. Ảnh: LÊ PHI

“Cho chúng tôi thêm thời gian”

Đại diện Công ty Đà Nẵng Miền Trung cho hay công ty có quyết định thuê đất năm 2011 với thời hạn 49 năm nhưng đến cuối năm 2013 mới được giao đất. Giờ bị thu hồi công ty sẽ mất mát rất lớn do đã đầu tư nhiều.

Trong khi đó, ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Đình Hùng, cho hay biết lệnh của Bộ Quốc phòng đưa ra thì DN phải chấp hành nhưng cần cho DN thêm lộ trình để di dời nhà xưởng, máy móc, vật tư. Vì khi thuê đất thì DN cũng đã thực hiện đúng các nghĩa vụ tài chính với Sư đoàn 372.

Tại buổi gặp gỡ, Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372, cho biết trong quá trình triển khai thuê đất thì một số đơn vị có vi phạm về việc cho bên thứ ba thuê lại. Ngoài ra, các DN gây tiếng ồn và khói bụi... Do đó, Bộ Quốc phòng có quyết định kiểm tra và thông báo chấm dứt các hợp đồng. 

“DN bỏ ra cả đống tài sản hàng chục tỉ đồng, giờ yêu cầu trong 10 ngày phải di dời làm sao di dời nổi. Buộc di dời gấp gáp như vậy sẽ rất khó cho DN” - ông Hùng nói.

Ông Phan Văn Thái, Chủ tịch UBND phường An Khê, quận Thanh Khê, cũng chia sẻ: “Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo thì phải chấp hành chủ trương nhưng thấy không ổn về phương pháp triển khai. Không thể buộc di dời nhanh như thế vì DN sẽ trở tay không kịp. Kể cả việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng (nếu có) địa phương rất khó vào cuộc”.

Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, cũng cho biết địa phương thống nhất cùng DN là có ý kiến lên Bộ Quốc phòng cần có thời gian, lộ trình phù hợp để DN bàn giao mặt bằng.

Nước mắt doanh nghiệp

Bước ra khỏi buổi gặp gỡ đại diện Sư đoàn 372, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H, bật khóc.

Ông Khải cho hay: “DN của tôi làm ăn đàng hoàng, tiền thuê đất nộp đủ hằng năm. Hợp đồng thì phải đến ngày 30-6-2018 mới hết nhưng giờ bắt tôi di chuyển tất cả nhà máy, trang thiết bị, vật tư từ nay đến ngày 6-10 phải bàn giao thì làm sao xoay cho kịp.

Tôi chưa bao giờ khóc mà đã phải bật khóc ngay trong buổi làm việc, giờ ra đây cũng không kìm được nước mắt vì mình không biết ăn nói sao với mấy trăm anh em công nhân. Công nhân của tôi lo lắng khi nghe tin phải bàn giao mặt bằng lại cho Bộ Quốc phòng nên gọi điện thoại liên tục.

Tôi không phản đối kế hoạch thu hồi đất của Bộ Quốc phòng nhưng hãy cho chúng tôi thêm thời gian để di dời cả ngàn tấn thiết bị, nhà xưởng. Cả ngàn tấn thiết bị chứ có phải mớ rau đâu mà bắt di dời là làm ngay được. Bây giờ lệnh gấp gáp như thế, không biết tìm đâu ra lối thoát, nếu không chấp hành kịp chủ trương có khi lại đẩy tôi vào thế người vi phạm pháp luật”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm