Lâm Đồng vẫn quyết quy hoạch khu Hòa Bình

“Chức năng của năm phân khu trung tâm TP Đà Lạt như quy hoạch vẫn được giữ nguyên”. Đó là khẳng định của ông Ngô Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, tại buổi họp báo liên quan đồ án quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt do tỉnh này tổ chức vào chiều 5-4.

Ông Trung cho biết chỉnh trang và thiết kế lại đô thị khu trung tâm TP Đà Lạt là một trong 12 công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng đặt ra trong nhiệm kỳ này. Tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng khu dân cư ở khu vực này bằng nhiều hình thức, tuân thủ đúng quy trình, trên cơ sở tổng hợp lại các ý kiến góp ý, gần đây tỉnh mới công khai đồ án chi tiết tại trung tâm Hòa Bình.

Về việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều sau khi đồ án quy hoạch chi tiết được trưng bày giới thiệu, ông Trung giải thích rằng phần lớn người dân đều đồng tình với việc cần thiết phải quy hoạch chỉnh trang lại khu Hòa Bình vì rõ ràng thực trạng khu vực này hiện khá lộn xộn. Người dân chỉ có chưa đồng tình về công năng, khối tích và thiết kế của khu này cũng như là khu đồi Dinh. Chính vì vậy, tỉnh sẽ xem xét và cân nhắc rất kỹ trong quá trình triển khai đầu tư hai khu này, đặc biệt là cân nhắc xem xét về khối tích và kiến trúc sao cho hài hòa và phù hợp nhất.

Khu trung tâm Hòa Bình vẫn giữ quy hoạch thành khu thương mại, giải trí đa chức năng với nhiều nhà cao tầng. Dinh tỉnh trưởng cũ sẽ được cân nhắc dời hay không dời để xây khu thương mại, dịch vụ cao cấp (ảnh nhỏ). Ảnh: BÌNH AN

“Về khối nhà cao tầng ở khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng cũ, trong đồ án thể hiện đây là điểm nhấn, chúng tôi sẽ cân nhắc xem có cần thiết phải xây cao 10 tầng hay không, nếu độ cao này không hợp lý thì sẽ cắt bớt chỉ còn bảy tầng chẳng hạn. Chúng tôi cũng sẽ hết sức cân nhắc việc di dời hay vẫn giữ nguyên vị trí của khu nhà Dinh hiện tại trong quá trình triển khai đầu tư khu vực này hoặc nếu có di dời thì sẽ di dời nguyên khối nhà như thế nào cho hợp lý nhất…” - ông Trung nói.

Ông Trung cho rằng hiện tại các công trình thể hiện trên đồ án mới chỉ là ý tưởng của nhà quy hoạch, còn trong quá trình đầu tư ý tưởng của nhà quản lý sẽ được đặt vào chứ không phải nhà đầu tư muốn làm gì thì làm.

Riêng về chức năng của các phân khu (năm phân khu) sẽ vẫn được giữ nguyên. “Bởi rõ ràng các phân khu này phù hợp và đúng với định hướng rằng đây là khu trung tâm thương mại cao cấp dịch vụ, du lịch hỗn hợp, quảng trường và không gian đi bộ. Tất cả đã được xem xét hết rồi, tất cả công trình nhộm nhoạm thì đã giải phóng hết rồi” - ông Trung giải thích.

“Đặc biệt, khu dân cư ở khu trung tâm sẽ được chỉnh trang và thiết kế chỉnh trang đã được cung cấp cho dân rồi. Người dân đã có cơ sở tự làm đẹp công trình của mình không cần phải xin phép, vì phần này không ảnh hưởng đến kiến trúc, hơn nữa cách thức thì trong thiết kế đô thị cũng đã chỉ rồi. Đường hẻm và các bậc tam cấp khu dân cư cũng sẽ được chỉnh trang, hướng chỉnh trang thì trong thiết kế cũng chỉ rồi” - ông Trung cho biết.

Bốn khối nhà công phải tháo dỡ

Theo phương án quy hoạch, khu trung tâm TP Đà Lạt được phân thành năm khu:

- Khu chợ và đường Nguyễn Thị Minh Khai: Chợ truyền thống kết hợp với quảng trường trung tâm, khu phố đi bộ và kết nối với khu đậu xe ngầm.

- Phân khu trung tâm Hòa Bình (3,3 ha): Có chức năng là khu trung tâm phức hợp đa chức năng với các loại hình dịch vụ và giải trí phục vụ người dân và du khách.

- Khu vực đồi Dinh (4,4 ha): Chức năng là khu thương mại, dịch vụ cao cấp, dự kiến xây dựng cao tầng tạo điểm nhấn và phù hợp với cảnh quan.

- Khu thứ tư là khu vực chỉnh trang đô thị (9,19 ha): Mục tiêu là hình thành khu ở kết hợp với thương mại.

- Phân khu 5 là khu vực ven hồ Xuân Hương (6 ha): Có chức năng là công trình dịch vụ, du lịch lưu trú khách sạn và các công trình công cộng ven hồ Xuân Hương.

Theo đồ án quy hoạch, tổng diện tích xây dựng phải tháo dỡ là gần 14.000 m2, trong đó có bốn khối nhà công là rạp Hòa Bình, khách sạn Hải Sơn cũ, khu nhà giáp Bến xe Tùng Nghĩa hiện đang cho thuê kinh doanh và khu đồi Dinh. Sau khi giải tỏa, ông Trung cho biết phần diện tích xây dựng khoảng 7.000 m2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm