Làm rõ trách nhiệm vụ cầu 12 nhịp lộ 'cốt xốp'
(PLO)- Về chi phí khắc phục sự cố cầu để lộ “cốp xốp” và sắt thép đang hoen rỉ, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. 

Ngày 17-12, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã nhận được báo cáo của các sở, ban, ngành liên quan về cầu dân sinh Hòa Lộc và có công văn chỉ đạo về cách thức xử lý và hướng khắc phục.

Làm rõ trách nhiệm vụ cầu 12 nhịp lộ 'cốt xốp'  - ảnh 1
Bụng dầm cầu bê tông nhưng chọc que là...thủng.

Những ngày qua, người dân phát hiện và lo lắng khi chiếc cầu dân sinh Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa đưa vào sử dụng đã bong tróc bê tông, để lộ “cốt xốp” và sắt thép đang hoen rỉ vẫn chưa khắc phục.

Trước tình trạng trên, ngày 16-12, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Công văn số 8383 giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu.

 Cầu dân sinh Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bong tróc bê tông, để lộ “cốt xốp” và sắt thép đang hoen rỉ 

Đồng thời, giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình; đánh giá mức độ, nguyên nhân xảy ra sự cố các kết cấu công trình tại dầm cầu của tất cả nhịp. Trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp, nhất là tại các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình. 

Ngoài ra phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình.

Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (nếu đảm bảo yêu cầu) bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định. Về chi phí khắc phục sự cố, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. 

Làm rõ trách nhiệm vụ cầu 12 nhịp lộ 'cốt xốp'  - ảnh 2
Cầu hơn 7 tỉ đồng đang phải cấm ô tô đi lại trên cầu để đảm bảo an toàn. 

Như đã phản ánh, người dân đi đánh bắt cá dưới gầm cầu phát hiện gầm cầu lộ sắt thép ra ngoài. Người dân lấy que chọc vào những nơi bê tông mỏng thì ngạc nhiên thấy xốp bay ra…

Đây là chiếc cầu trong dự án tách nước phân lũ phòng, chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Nga Sơn (công ty con của Tập đoàn Hoành Sơn) làm đơn vị thi công. Công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn, giám sát dự án. 

Cầu Hòa Lộc dài 144 m gồm 12 nhịp, được bắt đầu triển khai thi công từ năm 2015, với tổng kinh phí 7,3 tỉ đồng. Cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng hai năm nay.    

TH.NHI-Đ.LAM